Thứ 6, 02/08/2024, 21:25[GMT+7]

Kỷ niệm 84 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2014) Ngành Tuyên giáo Thái Bình nâng cao chất lượng công tác tham mưu, định hướng tư tưởng phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh

Thứ 6, 01/08/2014 | 08:31:48
2,060 lượt xem
84 năm qua, cùng với cả nước, công tác tuyên giáo của Đảng bộ Thái Bình đã trưởng thành nhanh chóng và đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị sơ kết công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2014. Ảnh: Thành Tâm

Ngày 1-8-1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1-8”, lên án chiến tranh đế quốc, kêu gọi giai cấp công nhân và các tầng lớp khác trong xã hội vùng lên đấu tranh chống áp bức, bóc lột, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô viết. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, quần chúng công nông cả nước đã đồng loạt tổ chức các cuộc mít tinh, biểu tình chống chiến tranh đế quốc tạo thành cao trào cách mạng 1930 - 1931, đỉnh cao là Xô viết - Nghệ Tĩnh. Ngày 1-8 đã đánh dấu một sự kiện quan trọng trong lịch sử đấu tranh của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng. Với ý nghĩa đó, năm 2000, Bộ Chính trị (khóa VIII) chuẩn y lấy ngày 1/8 hàng năm là ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi hợp nhất Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 1/8 hằng năm làm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.

84 năm qua, cùng với cả nước, công tác tuyên giáo của Đảng bộ Thái Bình đã trưởng thành nhanh chóng và đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Trong mỗi dấu ấn lịch sử quan trọng: từ cuộc biểu tình của nông dân Duyên Hà - Tiên Hưng và Tiền Hải năm 1930, cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945, thắng lợi của 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ xâm lược và gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước… đều ghi nhận những đóng góp của công tác tuyên giáo.

Hiện nay, công tác tuyên giáo vừa có những thuận lợi cơ bản nhờ thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử mà sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng lãnh đạo gần 30 năm qua mang lại, vừa phải đương đầu với không ít khó khăn, thử thách.  Tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường. Nhất là từ đầu năm 2014, những bất ổn chính trị tại Thái Lan, Ucraina, Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng độc lập chủ quyền quốc gia, hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông. Trong nước, trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn; thị trường tiêu thụ nông, thủy sản và sản phẩm làng nghề bị thu hẹp; nhiều dịch bệnh phát sinh; tình hình vi phạm giao thông và tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp… đã tác động không nhỏ đến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Tuy nhiên, với bản lĩnh của những người “đi trước”, “mở đường”, với quyết tâm và tinh thần đoàn kết được hun đúc, tôi luyện qua nhiều thế hệ, toàn ngành đã tích cực, sáng tạo, phối hợp hiệu quả, chủ động nắm tình hình tư tưởng, kịp thời định hướng thông tin, tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham mưu cho cấp ủy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Nổi bật là công tác tuyên truyền về việc triển khai thực hiện các nhóm giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, tồn tại sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI); về xây dựng nông thôn mới; về các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiều đề án, quy định, quy chế có ý nghĩa thiết thực đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong tình hình mới đã được toàn ngành chủ động tham mưu với cấp ủy như: Đề án về nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, nắm bắt, định hướng dư luận xã hội và tổ chức mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội giai đoạn 2013 - 2020; Đề án về nâng cao chất lượng học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo; Quy chế cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền miệng của Đảng bộ tỉnh; Quy định về chế độ học tập của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh… Các lĩnh vực công tác giáo dục lý luận chính trị, giáo dục truyền thống, khoa giáo, văn hóa - văn nghệ được thực hiện thường xuyên, nền nếp. Phương thức hoạt động công tác tuyên giáo không ngừng đổi mới. Đặc biệt, hoạt động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể ngày càng toàn diện và có chiều sâu trong triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết kịp thời những bức xúc của các tầng lớp nhân dân, góp phần ổn định tình hình, không để phát sinh các điểm nóng tư tưởng phức tạp. Qua đó, vị trí, vai trò của công tác tuyên giáo, của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo của tỉnh nhà ngày càng được thể hiện rõ hơn.

Bên cạnh những kết quả đó, nhìn tổng thể và trong mỗi lĩnh vực, mỗi địa bàn, công tác tuyên giáo cũng còn những hạn chế nhất định về chất lượng công tác tham mưu, về tính thuyết phục, khả năng dự báo, tính chủ động và sự phối hợp trong hoạt động. Trong khi đó, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”; nhiều vấn đề mới phát sinh trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế rất khó đoán định; internet bên cạnh nhiều tiện ích cũng đặt ra không ít những thách thức trong quản lý, trong định hướng tư tưởng.

Trước yêu cầu của thời kỳ mới, đòi hỏi toàn ngành phải nỗ lực phấn đấu, tham mưu đúng, trúng, kịp thời, hiệu quả cho các cấp ủy Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2014 và cả nhiệm kỳ 5 năm 2010 - 2015. Trước mắt, tập trung thực hiện tốt các trọng tâm sau:

- Tiếp tục triển khai tích cực và đồng bộ các đề án, quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của cấp ủy chính quyền các cấp nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Trong đó tập trung cao cho việc triển khai một số đề án, quy định liên quan tới lĩnh vực, phạm vi phụ trách của ngành.

- Bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của ngành. Ban Tuyên giáo các cấp xây dựng và triển khai quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tuyên giáo trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó tập trung cho công tác tuyên truyền, triển khai học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI); các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy, nhất là chủ trương, chính sách nhằm đẩy mạnh tốc độ phát triển và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế; xây dựng nông thôn mới; cải cách hành chính; công tác cán bộ; bảo đảm an sinh xã hội; đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; ổn định và phát triển sự nghiệp văn học - nghệ thuật; đẩy mạnh việc biên tập và xuất bản lịch sử Đảng bộ và hoàn thiện đề tài khoa học “Quá trình hình thành và phát triển của tỉnh Thái Bình từ khi thành lập đến nay”. Nâng cao chất lượng công tác đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, bảo vệ trận địa tư tưởng của Đảng.

- Chú trọng đổi mới hình thức tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị theo hướng chủ động, tích cực, tự giác, hiệu quả thiết thực ở mỗi tổ chức cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chuyên đề từng năm gắn với việc triển khai nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và thực hiện Quy định 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ chủ chốt các cấp.

- Nâng cao hơn nữa chất lượng nắm bắt dư luận xã hội, nắm diễn biến tình hình tư tưởng và hình thành mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội các cấp. Chủ động tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các giải pháp kịp thời giải quyết những mâu thuẫn, bức xúc trong tư tưởng nảy sinh ngay từ cơ sở.

- Đẩy mạnh việc củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống tuyên giáo các cấp, nhất là ở cơ sở. Quan tâm bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo, tạo điều kiện để cán bộ tuyên giáo được học tập, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; tham mưu cơ chế luân chuyển cán bộ tạo điều kiện cho cán bộ tuyên giáo có năng lực tốt có điều kiện phát triển.

- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tích cực tham mưu bảo đảm sự lãnh đạo sâu sát, toàn diện của cấp ủy đảng, sự quan tâm của chính quyền đối với hoạt động công tác tuyên giáo. Chủ động kế hoạch tổng kết, đánh giá công tác chính trị, tư tưởng nhiệm kỳ 2010 - 2015 và 30 năm Đổi mới, chuẩn bị tiến tới Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Phát huy truyền thống của Đảng, của dân tộc, của ngành và truyền thống quê hương, đội ngũ cán bộ tuyên giáo tỉnh nhà nguyện đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống của ngành trong năm 2015.

Đàm Văn Vượng
(Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày