Thứ 6, 02/08/2024, 15:21[GMT+7]

Ủy ban nhân dân tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Bộ Xây dựng

Thứ 7, 06/09/2014 | 15:16:29
1,255 lượt xem
Sáng ngày 6/9, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do đồng chí Nguyễn Trần Nam, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng làm Trưởng đoàn về tình hình thực hiện quản lý nhà ở, thị trường bất động sản và giải quyết di dời, phá rỡ một số chung cư trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí: Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Công Thành, Giám đốc Sở Xây dựng đã  báo cáo tới Đoàn về tình hình thực hiện quản lý nhà ở, thị trường bất động sản và giải quyết di dời, phá dỡ một số chung cư trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Về vấn đề phát triển nhà ở xã hội, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thái Bình hiện có 6 khu công nghiệp đã được triển khai xây dựng trong đó trên địa bàn Thành phố có 3 khu công nghiệp bao gồm: Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, Phúc Khánh và Sông Trà. Trên địa bàn các huyện có 3 khu công nghiệp bao gồm: Khu công nghiệp Gia Lễ, Tiền Hải và Cầu Nghìn. Tổng số công nhân lao động tại các khu công nghiệp khoảng 46.000 công nhân.

 

Để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp trên, hiện nay UBND tỉnh đang kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân lao động từ các thành phần kinh tế, đến nay đã có 2 doanh nghiệp đăng ký đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân là: Doanh nghiệp Neon, 100% vốn đầu tư FDI đăng ký xây dựng tại khu vực gần Khu công nghiệp Gia Lễ và Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Phúc Khánh đầu tư Dự án Nhà ở cho công nhân quy mô 200 căn hộ được xây dựng tại Khu công nghiệp Phúc Khánh với đa dạng hình thức sở hữu như bán, thuê và mua. Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn đang triển khai 5 dự án nhà ở xã hội bao gồm: Dự án Nhà ở xã hội do Công ty Cổ phần Dệt sợi DAMSAN làm chủ đầu tư, Dự án Nhà ở xã hội do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà ở Hà Nội – HUD2 làm chủ đầu tư, Dự án Nhà ở xã hội do Quỹ đầu tư phát triển của tỉnh làm chủ đầu tư, Dự án Nhà ở xã hội do Công ty Cổ phần Thành Đạt làm chủ đầu tư, Dự án Nhà ở xã hội do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại 379 làm chủ đầu tư.

 

Bên cạnh các khu dự án nhà ở xã hội đang được đầu tư xây dựng, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn 51 khu nhà ở tập thể, trong đó tại thành phố Thái Bình có 33 khu tập thể trong đó có 9 nhà chung cư từ 3 – 5 tầng được xây dựng từ 1978 – 1980 đã xuống cấp rất nghiêm trọng. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2236/QĐ-UBND về việc ngừng sử dụng để phá rỡ 2 khu tập thể tổ 39, 40 phường Quang Trung và giao UBND Thành phố lập phương án di dời. Tuy nhiên công tác đền bù, hỗ trợ di dời gặp nhiều vướng mắc do các hộ dân cho đây là nhà ở thuộc sở hữu riêng và thực hiện “3 không” (không nộp tiền thuê nhà, không sửa chữa, không di chuyển). UBND Thành phố đã đề xuất hỗ trợ tiền di chuyển và tiền thuê nhà ở trong thời gian xây dựng các khu nhà ở xã hội và đã đang triển khai xây dựng. Tuy nhiên khó khăn hiện nay là các hộ gia đình không đăng ký mua nhà ở xã hội, cố tình ở lại nhà ở xuống cấp, chính quyền các cấp rất khó khăn trong việc tổ chức di dời, tránh bão...

 

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ sớm hỗ trợ nguồn vốn Trung ương theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg để UBND tỉnh sớm triển khai thực hiện Đề án Hỗ trợ nhà ở cho người có công với các mạng trong năm 2014 và những năm tiếp theo. Đối với các dự án nhà ở xã hội đang triển khai đề nghị Bộ Xây dựng tạo điều kiện để các nhà đầu tư được đăng ký danh mục vay vốn lãi xuất thấp từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ nhằm giảm giá thành xây dựng, tạo điều kiện cho người thu nhập thấp có điều kiện mua nhà ở xã hội. Đề nghị với Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét bố trí trái phiếu Chính phủ bổ sung cho Dự án Nhà ở sinh viên. Hiện tại Dự án Nhà ở sinh viên của Thái Bình đang thiếu 31,4 tỷ đồng trong khi đó nguồn vốn ngân sách địa phương còn đang rất khó khăn...

 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trần Nam, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng đã tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh. Đồng chí chỉ đạo UBND tỉnh cần sớm bố trí xây dựng các khu nhà ở xã hội để di dời người dân ở những khu chung cư đã xuống cấp đến nơi ở mới, bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản. Đối với Dự án Nhà ở cho người có công với cách mạng đồng chí cũng khẳng định sẽ triển khai xây dựng trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, hiện nay nguồn ngân sách Nhà nước còn hạn chế, việc thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ thướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở sẽ được kéo dài và triển khai trong 5 năm tới. Đối với những kiến nghị, đề xuất khác, đồng chí cũng khẳng định sẽ giao cho các đơn vị trực thuộc Bộ giải quyết trong thời gian sớm nhất.

 

Tin: Phạm Hưng

Ảnh: Thành Tâm

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày