Thứ 6, 11/10/2024, 13:18[GMT+7]

Cơ chế, chính sách ban hành kịp thời tạo hành lang pháp lý, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 4, 10/09/2014 | 20:11:07
1,403 lượt xem
Đó là ý kiến đánh giá chung của các đại biểu HĐND và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tại phiên thảo luận tổ của Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh khóa XV ngày 10/9.  

Đại biểu HĐND tỉnh tổ Vũ Thư thảo luận tại tổ. Ảnh: Thành Tâm

 

Các đại biểu khẳng định: Những năm qua, cùng với hệ thống cơ chế, chính sách của Nhà nước, HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều nghị quyết, được UBND tỉnh thể chế bằng nhiều quyết định về cơ chế, chính sách đã tạo hành lang pháp lý, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Nền kinh tế hàng năm đều có tốc độ tăng trưởng khá. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Nhiều ngành, nhiều lĩnh vực được quan tâm huy động các nguồn lực đầu tư theo hướng xã hội hóa, nhờ đó đã huy động được sức mạnh tổng hợp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; nổi bật là trong lĩnh vực công nghiệp đã thu hút được nhiều nhà đầu tư vào các khu công nghiệp; trong sản xuất nông nghiệp, trang trại chăn nuôi, thủy sản, xây dựng nông thôn mới với sự đồng tình cao, tạo ra phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, các đại biểu cũng thẳng thắn nêu rõ: Một số lĩnh vực chưa có cơ chế chính sách để thu hút đầu tư; một số cơ chế, chính sách đã ban hành không còn phù hợp, cần phải sửa đổi, bổ sung; sự gắn kết giữa các chính sách kinh tế với thực hiện an sinh xã hội còn bất cập. Từ tình hình thực tiễn đặt ra trong xu thế hội nhập và phát triển, các đại biểu thống nhất: Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh lần này cần phải kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách bảo đảm hoàn thiện, đồng bộ, phù hợp nhằm tiếp tục thu hút, huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội để đầu tư xây dựng, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền kinh tế của tỉnh phát triển một cách hiệu quả, bền vững.

 

Đa số các đại biểu nhất trí với 9 tờ trình của UBND tỉnh về việc ban hành cơ chế khuyến khích để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Một số đại biểu đề nghị tính toán diện tích sử dụng đất, gắn quy hoạch hệ thống thủy lợi với quy hoạch xây dựng nông thôn mới khi triển khai thực hiện Đề án hiện đại hóa hệ thống thủy lợi giai đoạn 2014 – 2020; đưa đầy đủ các danh mục theo Nghị định 69 của Chính phủ vào nội dung tờ trình về việc phê duyệt một số cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh đến năm 2020; tính toán cụ thể về giá bán nước sinh hoạt, tuyển lao động có chuyên môn kỹ thuật phù hợp để giảm hỗ trợ kinh phí đào tạo khi thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư và quản lý, khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn giai đoạn 2012 – 2015.

 

Đối với tờ trình về việc phê duyệt chính sách khuyến khích đầu tư một số lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, các đại biểu đề nghị tỉnh có báo cáo đánh giá việc thực hiện các chính sách đã ban hành những năm qua; có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp, người sản xuất nhỏ trong làng nghề  và những doanh nghiệp có số thu lớn, có đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước. Đối với tờ trình về việc ban hành một số cơ chế, chính sách hỗ trợ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, một số đại biểu đề  nghị cơ chế hỗ trợ xây dựng mua sắm thiết bị lò đốt rác phải cân đối kết hợp với quy mô dân số mới đảm bảo công bằng; khuyến khích xây dựng lò đốt rác quy mô cụm, có cơ chế hỗ trợ mua xe có trọng tải trên 2 tấn khu vực nông thôn. Về việc ban hành một số cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, một số ý kiến cho rằng: Hiện nay, tỉnh ta chưa chủ động được trong việc cung cấp giống lợn, gia cầm và thủy cầm song trong cơ chế chưa đề cập tới việc khuyến khích cơ sở chăn nuôi giống cung cấp giống lợn, gia cầm và thủy cầm thương phẩm. Cần bổ sung cơ chế hỗ trợ các dự án nuôi bò, hỗ trợ quá trình tích tụ ruộng đất; tiếp tục thực hiện cơ chế hỗ trợ hạ tầng chăn nuôi tập trung….

 

Đại biểu HĐND tỉnh tổ Thành phố thảo luận tại tổ. Ảnh: Thành Tâm

 

Tiếp tục thảo luận tại phiên họp buổi chiều với sự điều hành của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh Ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh đã tập trung làm rõ các ý kiến tham gia đóng góp hoàn thiện nội dung các tờ trình của UBND tỉnh. Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh khóa XV đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. HĐND tỉnh đã thống nhất ban hành các nghị quyết: về cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, nông thôn, xử lý rác thải  sinh hoạt; cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hóa các lĩnh vực y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục, dạy nghề; sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Quy định một số cơ chế, chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư, quản lý khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn giai đoạn 2012 – 2015; tiếp tục đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn từ Trung tâm Điện lực đến thị trấn Diêm Điền huyện Thái Thụy theo hình thức BOT và BT; đề án hiện đại hóa hệ thống giao thông thủy lợi giai đoạn 2014 – 2020 và những năm tiếp theo.

 

Để tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách và dự án, đề án thực sự có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2014, thực hiện kế hoạch 5 năm (2011 - 2015) và các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững trong những năm tiếp theo, thay mặt HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh Ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, các đơn vị trong tỉnh tập trung làm tốt công tác tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng; chỉ đạo triển khai thực hiện bảo đảm nghiêm túc, công khai, minh bạch; định kỳ kiểm điểm rút kinh nghiệm kịp thời; tăng cường công tác giám sát, phản biện và phát huy vai trò của nhân dân…

 

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2014 và những năm tiếp theo. 

 

TBĐT

 

  • Từ khóa