Thứ 5, 01/08/2024, 21:12[GMT+7]

Tăng cường quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước và của toàn dân

Thứ 3, 16/09/2014 | 02:16:02
4,141 lượt xem
Phát biểu khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2014 của đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập

Dựng nước đi đôi với giữ nước, đó là một quy luật tồn tại và phát triển của dân tộc ta. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, thời nào cũng vậy, nhân dân ta luôn luôn cảnh giác, chuẩn bị lực lượng đề phòng giặc ngoại xâm ngay từ thời bình.

Trong sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa, Đảng ta đã tiến hành đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với tư tưởng chỉ đạo: “Mỗi bước phát triển kinh tế là một bước tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh”. Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế và khu vực đã và đang có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI  đã khẳng định: “Tăng cường quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên của Đảng, Nhà nước và của toàn dân, trong đó Quân đội nhân dân và Công an nhân dân là lực lượng nòng cốt”.

Những năm qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh nhà đã thường xuyên quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết của Trung ương về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị định số 152/2007/NĐ-CP của Chính phủ “Về tiếp tục xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới”. Quan tâm xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh. Luôn thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Chú trọng xây dựng lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, dự bị động viên có số lượng hợp lý với chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu cao; thường xuyên duy trì nghiêm công tác huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Đặc biệt, hằng năm các cấp ủy, chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt diễn tập khu vực phòng thủ huyện, thành phố; diễn tập chiến đấu trị an xã, phường, thị trấn, diễn tập chỉ huy cơ quan và diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn theo đúng sự chỉ đạo của trên. Thông qua diễn tập, nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh về xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với xây dựng thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc đã được nâng cao; năng lực lãnh đạo, chỉ huy, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và vai trò làm tham mưu của chỉ huy và cơ quan quân sự, công an, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh nâng lên.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015; Căn cứ Chỉ thị số 2127/CT-BTL ngày 27/6/2014 của Tư lệnh Quân khu 3; Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 14/5/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 27/6/2014 của UBND tỉnh về tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Thái Bình năm 2014, với đề mục “Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tổ chức chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, làm công tác tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ”. Được sự chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng và đạo diễn Quân khu, sau một thời gian chuẩn bị tích cực và khẩn trương. Hôm nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ một bên hai cấp mang mật danh “TB-14”. Cùng tham gia diễn tập với tỉnh lần này còn có huyện Tiền Hải và thành phố Thái Bình và các đơn vị chủ lực của Quân khu (Sư đoàn 395, Lữ đoàn 454, Lữ đoàn phòng không 214). Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu khách quý cùng toàn thể các đồng chí về dự, chỉ đạo và tham quan cuộc diễn tập. Kính chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc cuộc diễn tập thành công tốt đẹp!

Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Thái Bình năm 2014 diễn ra trong thời điểm Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra. Thông qua cuộc diễn tập này nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức cho toàn dân về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới. Đây là cuộc diễn tập có nhiều nội dung, nhiều lực lượng tham gia, thời gian dài, địa bàn rộng, sử dụng nhiều vật chất, phương tiện kỹ thuật và có những nét mới so với các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh trước đây.

Để cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2014 thành công tốt đẹp, đề nghị các lực lượng cần thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau:
1. Phát huy sức mạnh tổng hợp của địa phương, ý thức trách nhiệm của từng vai diễn, của các lực lượng tham gia diễn tập để cuộc diễn tập được điều hành khoa học, nội dung sát với thực tế và đúng ý định chỉ đạo của Quân khu 3, phù hợp với tình hình nhiệm vụ cụ thể của địa phương.

2. Các cấp ủy đảng, chính quyền, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và các huyện, thành phố và các lực lượng tham gia diễn tập phải chấp hành nghiêm quy định, kế hoạch của Ban Chỉ đạo và đạo diễn. Chủ động nghiên cứu, nắm vững nội dung, thực hành diễn tập đạt kết quả tốt. Sau diễn tập kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch của ngành mình, địa phương mình sát với tình hình thực tiễn.

3. Trong cuộc diễn tập này có sử dụng nhiều vật chất, phương tiện kỹ thuật chuyên dùng. Lực lượng trực tiếp tham gia và nhân dân tham quan với số lượng đông, quá trình thực hành diễn tập phải tổ chức cơ động bằng nhiều phương tiện. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị tham gia diễn tập phải lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, bảo đảm an toàn trước, trong và sau diễn tập, nhất là bảo đảm an toàn trong tham gia giao thông. Nhiệm vụ bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt phải được đặt lên hàng đầu.

Với sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền, của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh, huyện Tiền Hải và thành phố Thái Bình, đặc biệt là vai trò tham mưu tích cực, chủ động, sáng tạo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đến nay mọi công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Thái Bình năm 2014 đã được chuẩn bị chu đáo, đủ điều kiện để tiến hành cuộc diễn tập.

Với tinh thần đó, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, tôi tuyên bố khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Thái Bình năm 2014.

Kính chúc các đồng chí đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc chúc cuộc diễn tập mang mật danh “TB-14” thành công tốt đẹp.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày