Thứ 4, 09/10/2024, 17:19[GMT+7]

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão số 3

Thứ 4, 17/09/2014 | 19:10:50
1,642 lượt xem
Sáng ngày 17/9, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã về các địa phương kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 3.

Ðồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại hai huyện Vũ Thư và Hưng Hà.

Tại Vũ Thư, toàn bộ diện tích lúa mùa của huyện đang ở vào thời kỳ đông sữa và chuẩn bị chín. Tuy nhiên, ảnh hưởng của bão số 3 đã làm hơn 2.500ha lúa mùa của huyện bị đổ, trong đó bị đổ nặng là trên 800ha. Tại Hưng Hà, bão số 3 đã làm cho gần 700ha lúa mùa đang trong thời kỳ vào mẩy bị đổ. Sau khi kiểm tra công tác chuẩn bị chống úng tại Trạm bơm Minh Tân (Hưng Hà), là trạm bơm tiêu có tổng công suất 64.000m3/giờ thực hiện nhiệm vụ tiêu úng cho hơn 3.100ha diện tích canh tác của 9 xã thuộc huyện Hưng Hà, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại vùng trồng chuối của xã Hồng An. Rút kinh nghiệm từ những thiệt hại do bão gây ra những năm trước đây, năm nay, trước khi bão số 3 đổ bộ, người dân Hồng An đã tiến hành chặt tỉa chuối theo tỷ lệ 50/50, vừa chống bão hiệu quả vừa cho năng suất cao, mặc dù sau khi chặt tỉa thời gian sinh trưởng của cây chuối sẽ chậm hơn 1 tháng.

Cũng trong sáng ngày 17/9, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm mô hình nông nghiệp sạch của Công ty Cổ phần Vinotek. Ðây là mô hình liên kết giữa người nông dân với doanh nghiệp. Ðồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chia sẻ với bà nông dân về những thiệt hại do bão số 3 gây ra. Ðể khắc phục có hiệu quả những thiệt hại đối với lúa và rau màu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương chủ động hướng dẫn nhân dân tháo kiệt nước trên mặt ruộng; đối với diện tích lúa đổ tiến hành dựng và buộc túm không để lúa bị ngâm nước; tập trung khơi thông dòng chảy trên tất cả các sông trục, sông dẫn trạm bơm và trên toàn bộ hệ thống kênh mương nội đồng; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện, xây dựng phương án khoanh vùng để tiêu úng cục bộ đề phòng khi có mưa lớn xảy ra. Ðồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành Nông nghiệp tăng cường chỉ đạo chăm sóc cây màu và hướng dẫn bà con nông dân khắc phục lúa đổ sau mưa bão.

Ðồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão tỉnh kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 3

Ðồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và chỉ đạo biện pháp khắc phục hậu quả do bão gây ra tại các huyện Kiến Xương, Tiền Hải, Thái Thụy và Quỳnh Phụ. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Hữu Rong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám  đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Qua kiểm tra thực tế tại nhiều cánh đồng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: Mặc dù bão số 3 có gây mưa lớn nhưng các địa phương đã chủ động thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh, tiến hành tiêu nước nội đồng nên diện tích lúa mùa bị ảnh hưởng không đáng kể. Ở Tiền Hải và các xã khu Nam huyện Kiến Xương, lúa đang trong giai đoạn trỗ bông, hầu như không bị ảnh hưởng. Diện tích cây màu bị nghiêng, đổ tại Quỳnh Phụ chủ yếu là ớt đã được bà con nông dân khắc phục bằng cách chằng dây, dựng lại và chăm sóc kịp thời.

Sau khi kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện cần khẩn trương hướng dẫn bà con nông dân các biện pháp khắc phục; đối với diện tích lúa bị nghiêng, đổ không ngập nước thì cần theo dõi tình hình phát sinh bệnh bạc lá, khô vằn; diện tích lúa ngập sâu trong nước khắc phục bằng cách buộc xuôi theo chiều đổ, tránh cho cây lúa bị đứt rễ. Bả con nông dân cần khẩn trương khơi thông dòng chảy, kẻ rạch, tạo rãnh để tiêu nước mặt ruộng, đề phòng trường hợp tiếp tục xảy ra mưa lớn sau bão.

Ðồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 3

Ðồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh kiểm tra tình hình sau bão số 3 tại các huyện Ðông Hưng và Hưng Hà.

Tại các điểm đến kiểm tra, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương, đơn vị cần tổ chức khoanh vùng tiêu úng bằng tự chảy hoặc động lực cho những diện tích lúa, hoa màu bị ngập úng cục bộ. Các công ty, xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi chủ động nắm bắt tình hình, gạn tháo nước trên các sông trục hợp lý và kịp thời; đặc biệt cần bảo đảm hệ thống máy bơm hoạt động tốt, vận hành hết công suất khi cần huy động, kịp thời tiêu thoát nước phục vụ dân sinh và sản xuất của bà con nông dân. Tập trung giải tỏa vật cản trên sông trục, sông dẫn, đề phòng mưa lớn sau bão gây ngập úng. Ðối với những diện tích lúa bị đổ, cần khẩn trương buộc dựng từ 5 - 6 khóm lại với nhau để phục hồi sinh trưởng, phát triển. Cấp ủy, chính quyền các địa phương cần xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết mở rộng diện tích cây vụ đông nhằm bù đắp những thiệt hại do bão gây ra đối với một số diện tích lúa và hoa màu.

Qua kiểm tra, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy phê bình Trạm bơm Hậu Thượng (xã Bạch Ðằng, Ðông Hưng) đã vận hành, đóng mở phai cống tưới và tiêu không đúng nguyên tắc trong điều kiện có mưa bão. Ngoài ra, ở một số địa phương vẫn xảy ra tình trạng để tàu, thuyền neo đậu ngay tại mang cống, không bảo đảm an toàn đê điều và công trình dưới đê trong mùa mưa bão.

Nhóm Phóng viên

  • Từ khóa