Chủ nhật, 30/06/2024, 23:23[GMT+7]

UBND tỉnh Làm việc với Đoàn công tác liên ngành về công tác soạn thảo, ban hành, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật

Thứ 2, 22/12/2014 | 17:48:54
1,255 lượt xem
Chiều ngày 22/12, Đoàn công tác liên ngành về công tác xây dựng, ban hành và kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) do đồng chí Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL, Bộ Tư pháp làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Bình. Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.

Đoàn công tác liên ngành về công tác xây dựng, ban hành và kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật làm việc tại Thái Bình.

 

Những năm qua, công tác xây dựng, ban hành và kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) đã có những chuyển biến tích cực. Phần lớn các cơ quan được giao chủ trì soạn thảo đã chủ động tổ chức soạn thảo dự thảo VBQPPL, đã có sự đầu tư về thời gian, nhân lực, phối hợp với các cơ quan trong việc xây dựng dự thảo văn bản. Các cơ quan chủ trì soạn thảo đã thực hiện tương đối nghiêm túc việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức có liên quan vào dự thảo VBQPPL. Chất lượng thẩm định từng bước được nâng cao, góp phần bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của của các VBQPPL; việc xem xét, thông qua dự thảo VBQPPL, đăng công báo, gửi văn bản VBQPPL ban hành tới cơ quan nhà nước cấp trên, cơ quan nhà nước có thẩm quyền giám sát, kiểm tra về cơ bản thực hiện theo đúng quy định…

 

Từ năm 2012 đến tháng 9/2014, HĐND, UBND các cấp ở Thái Bình đã xây dựng, ban hành 2.994 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó: cấp tỉnh xây dựng, ban hành 108 văn bản, cấp huyện xây dựng, ban hành 70 văn bản; cấp xã xây dựng, ban hành 2.816 văn bản. Sở Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành tự kiểm tra 65 VBQPPL do UBND tỉnh ban hành, phòng tư pháp các huyện, thành phố tự kiểm tra 1.303 VBQPPL do UBND huyện, xã ban hành.

 

Về công tác rà soát, hệ thống hóa VBQPPL, Sở Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát 853 VBQPPL; Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định công bố 432 văn bản do HĐND, UBND tỉnh ban hành hết hiệu lực thi hành và 421 văn bản còn hiệu lực thi hành, trình HĐND tỉnh bãi bỏ 16 nghị quyết quy phạm pháp luật… Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác này tại một số sở, ban, ngành cũng tồn tại một số khó khăn và vướng mắc như về thể chế; về việc tuân thủ các quy định trong xây dựng, ban hành, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL; về nhân lực thực hiện công tác văn VBQPPL; về kinh phí, cơ sở vật chất…

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã nêu một số khó khăn, vướng mắc đồng thời có kiến nghị, đề xuất với Đoàn về công tác soạn thảo, ban hành, kiểm tra, xử lý, rà soát và hệ thống hóa VBQPPL.

 

Sau khi nghe báo cáo, kiến nghị của các sở ngành, đại diện Đoàn công tác đã ghi nhận những kết quả đạt được, chỉ ra một số hạn chế trong công tác soạn thảo, ban hành, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL tại Thái Bình. Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh tiếp thu những ý kiến nhận xét và kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành, đồng thời chỉ đạo Sở Tư pháp và các sở, ngành liên quan chủ động phối hợp trong công tác soạn thảo, ban hành, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL để công tác này ngày càng đạt chất lượng, hiệu quả, đáp ứng kịp thời việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Tin, ảnh: Phương Chi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày