Thứ 6, 11/10/2024, 07:17[GMT+7]

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị thực sự nghiêm túc, thiết thực và hiệu quả

Thứ 2, 02/02/2015 | 21:42:37
1,117 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại lễ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; báo cáo kết quả 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị)

 

Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc. Lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta từ khi có Đảng đã khẳng định: Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Namon>.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ kính yêu của dân tộc và cách mạng Việt Namon>, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới. Người là hiện thân của tinh hoa văn hóa dân tộc và văn hóa nhân loại, nhà tư tưởng lỗi lạc, nhà chiến lược tài ba và nhà hoạt động thực tiễn kiệt xuất. Khi đi xa, Người đã để lại cho chúng ta một di sản hết sức quý báu, đó là tư tưởng và đạo đức sáng ngời của Bác.

 

Đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn, khắc ghi lời Bác dạy, 85 năm qua, Đảng bộ, nhân dân Thái Bình, thế hệ nối tiếp thế hệ đã có những đóng góp to lớn cùng quân và dân cả nước giải phóng dân tộc thống nhất nước nhà, tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

Quán triệt sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị tỉnh nhà đã nỗ lực, chủ động, sáng tạo, tổ chức thực hiện tuyên truyền sâu rộng trong Đảng, trong nhân dân; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, kết hợp chặt chẽ với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở mỗi ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, tạo nên sức mạnh nội lực, thể hiện sinh động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt, các lĩnh vực. Nền kinh tế liên tục phát triển và đạt tốc độ tăng trưởng khá; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được tăng cường; hệ thống chính trị được củng cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày được cải thiện và nâng lên.

 

 Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thực sự đã tạo được chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tinh thần trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân. Trong sản xuất, công tác và học tập, trên các lĩnh vực của đời sống xã hội đã có nhiều mô hình, điển hình tiên tiến làm theo Bác, góp phần tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở mỗi ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

 

Đảng bộ và nhân dân Thái Bình nguyện mãi mãi đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn; đời đời ghi nhớ và biết ơn sự hy sinh cống hiến của các anh hùng liệt sĩ và các thế hệ đồng bào, đồng chí vì nền độc lập của dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện Chỉ thị và những đóng góp của các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, cần được nghiêm túc kiểm điểm và đề ra các giải pháp cụ thể khắc phục trong thời gian tới, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thực sự có hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công việc hằng ngày của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tôi đề nghị các cấp, các ngành, đoàn thể cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

 

Một là, các cấp ủy đảng tiến hành tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, đánh giá nghiêm túc những kết quả đạt được những tồn tại, hạn chế và rút ra bài học kinh nghiệm; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong thời gian tới sát với tình hình, đặc điểm của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

 

Hai là, tiếp tục quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu và tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, chủ đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” gắn chặt chẽ với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; có kế hoạch và phân công cụ thể; xác định rõ trách nhiệm chỉ đạo và thực hiện của tập thể và cá nhân nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Xác định đây là một nội dung trọng tâm trong chương trình, kế hoạch hằng tháng, hằng quý, hằng năm của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị.

 

Ba là, tiếp tục rà soát, bổ sung và tổ chức thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng chi bộ, đảng bộ và cơ sở, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Trong từng thời gian, cần lựa chọn những vấn đề còn nhiều hạn chế, yếu kém về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống để chi bộ, đảng bộ, cơ quan, đơn vị bàn biện pháp khắc phục, nhằm tạo sự chuyển biến mới. Đồng thời, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện các chuẩn mực đạo đức; lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là tiêu chí đánh giá việc rèn luyện, tu dưỡng của các tập thể, cá nhân.

 

Bốn là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục; kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác; đồng thời định kỳ kiểm tra, đánh giá việc thực hiện, chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, làm lướt, làm qua loa, hình thức, làm chiếu lệ. Kiên quyết đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc lịch sử, xuyên tạc quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Năm là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Chú trọng chất lượng xây dựng văn kiện, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng kết quả thực hiện nhiệm kỳ 2010 - 2015, xây dựng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2015 - 2020 sát thực tiễn địa phương; đồng thời, chuẩn bị tốt công tác nhân sự phục vụ Đại hội.

 

Trước mắt, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng, chống cháy nổ; kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trong dịp Tết Ất Mùi 2015. Tổ chức cho nhân dân đón xuân vui vẻ, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm; thăm hỏi, tặng quà, động viên những người và gia đình có công; các hộ nghèo, người già cô đơn, người tàn tật, trẻ em mồ côi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn để mọi nhà, mọi người đều có Tết thực sự đầm ấm, hạnh phúc.

 

Học tập Bác là học suốt đời, học thường xuyên, học hằng ngày, học một cách thiết thực; là trách nhiệm, là việc làm tự giác của mỗi người, mỗi tổ chức. Tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, nhất là người đứng đầu, cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị thực sự nghiêm túc, thiết thực và hiệu quả; đề nghị toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà hằng ngày, hằng giờ, trong mỗi hành động, việc làm hãy tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác để mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị và quê hương Thái Bình chúng ta là địa phương gương mẫu về mọi mặt.

Nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đón Xuân Ất Mùi 2015, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi thân ái gửi tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, các đồng chí lão thành cách mạng, các gia đình có công với nước, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các đồng chí cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng. Năm mới thắng lợi mới.

 

  • Từ khóa