Thứ 5, 10/10/2024, 01:23[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị

Thứ 4, 11/03/2015 | 17:51:48
1,435 lượt xem
Sáng ngày 11/3, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm.

 

Tại hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương trực tiếp truyền đạt những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 37. Đồng chí nhấn mạnh: Từ khi thành lập đến nay, Đảng ta đặc biệt coi trọng công tác lý luận, thường xuyên lãnh đạo, tổ chức nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn để phát triển lý luận, nâng cao tầm trí tuệ, bản lĩnh lãnh đạo của Đảng để có đủ sức lãnh đạo cách mạng Việt Nam giành được những thắng lợi vẻ vang trong 85 năm qua. Nhờ nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác lý luận và làm tốt công tác lý luận nên những chủ trương, đường lối của Đảng khi ban hành là đúng đắn, phù hợp với thực tiễn của đất nước, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị được xây dựng trên cơ sở tổng kết hơn 20 năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TW ngày 28/3/1992 của Bộ Chính trị (khóa VII) về “Công tác lý luận trong giai đoạn hiện nay”. Để nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện có chất lượng và hiệu quả Nghị quyết số 37, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các bộ, ngành, địa phương, đơn vị cần tập trung nghiên cứu vị trí, vai trò, tầm quan trọng cũng như những yêu cầu mới của công tác lý luận đối với sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp đổi mới đất nước nói chung và các địa phương nói riêng. Nghiên cứu, thảo luận những kết quả cũng như hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm của công tác lý luận trong hơn 20 năm qua, liên hệ với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị mình, từ đó gắn với yêu cầu nhiệm vụ hiện nay để nhận thức rõ hơn về những nội dung được nêu trong Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị. Nắm vững, hiểu đúng những nội dung cơ bản của Nghị quyết, đặc biệt là phương châm, nhiệm vụ công tác lý luận và các hướng nghiên cứu chủ yếu trong thời gian tới. Đồng thời các cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu phải đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác lý luận, tạo môi trường dân chủ, thuận lợi trong nghiên cứu lý luận; chỉ đạo xây dựng các kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Nghị quyết, nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn phải bám sát nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phân tích làm rõ thêm một số nội dung cần quan tâm của Nghị quyết số 37 và yêu cầu sau hội nghị, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị cần xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với tình hình thực tế, nghiêm túc nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết, trước mắt phục vụ việc thảo luận các dự thảo văn kiện của Đảng, tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Về lâu dài, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và đồng bộ trong công tác lý luận ở các địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

 


Thanh Huyền

  • Từ khóa