Thứ 7, 28/09/2024, 00:21[GMT+7]

Liên đoàn lao động Tỉnh Thái Bình "Công vận khéo" - Thực hiện nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp

Thứ 6, 26/11/2010 | 11:22:53
2,601 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị 28-CT/TU, ngày 26/3/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ đề ra để tham mưu cho cấp uỷ chỉ đạo triển khai phong trào thi đua “Công vận khéo” trong toàn ngành, xây dựng tiêu chí của các mô hình, điển hình công vận khéo.

Công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh được đặc biệt quan tâm, nhất là công đoàn doanh nghiệp ngoài quốc doanh. 2 năm qua, thành lập mới trên 160 công đoàn cơ sở. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất sợi của Công ty Đam San. Ảnh: Thành Tâm

Đến ngày 30/6/2009 có 77 tập thể, 288 cá nhân đăng ký xây dựng và thực hiện các mô hình, điển hình công vận khéo.

Các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, triển khai, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với các hình thức đa dạng và phong phú; thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”;  phối hợp tổ chức thành công các cuộc thi tìm hiểu chính sách pháp luật, tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, về đất nước, dân tộc và tổ chức Công đoàn Việt Nam...

Đặc biệt cuộc thi tìm hiểu 80 năm Công đoàn Việt Nam đã thu hút 100% cán bộ công chức trong tỉnh tham gia với chất lượng tốt. Công tác truyền thông giáo dục trong nữ CNVC-LĐ về DS-KHHGĐ, phòng chống ma tuý, HIV/AIDS, người phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.. được triển khai liên tục và đạt kết quả tốt.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” có trên 80% gia đình CNVC-LĐ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, trên 80% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn đơn vị văn hoá. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh và duy trì thường xuyên.

Các phong trào thi đua trong CNVC-LĐ được duy trì và phát triển đều khắp các cơ sở, tiêu biểu là phong trào thi đua “Công vận khéo”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong toàn cán bộ, CNVC-LĐ; “Dạy tốt, học tốt” trong ngành Giáo dục - Đào tạo; “Vận động CNVC-LĐ thực hiện 12 điều Yđức” trong ngành Ytế; “Người cán bộ trung thành, tận trung, gương mẫu” trong khối hành chính sự nghiệp; “Năng suất, chất lượng, hiệu quả” trong CNVC-LĐ khối sản xuất kinh doanh; “Ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả” trong cán bộ công chức tỉnh. 2 năm (2009-2010) có trên 100 công trình sản phẩm có giá trị gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội thi đua toàn quốc lần thứ VIII.

Tổ chức Hội thi tay nghề giỏi, thợ giỏi hàng năm được diễn ra thường xuyên và đạt hiệu quả cao: Hội thi “Giáo viên dạy giỏi” của ngành Giáo dục- Đào tạo, “Hộ lý, điều dưỡng giỏi của ngành Y, “Bàn tay vàng” của ngành dệt, may, “Cán bộ Ngân hàng giỏi” của ngành Ngân hàng...

Những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; được các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và người lao động đánh giá cao.

Các cấp Công đoàn quan tâm chỉ đạo và thực hiện việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của CNVC-LĐ; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể kịp thời giải quyết những khó khăn, bức xúc, vướng mắc từ cơ sở góp phần ổn định chính trị trong tỉnh.

Vận động cán bộ CNVC-LĐ tham gia xây dựng nghị quyết, chỉ thị, chính sách của Đảng, Nhà nước; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Chủ động phối hợp với chính quyền tham mưu với cấp uỷ đảng quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua Đại hội công nhân viên chức và Hội nghị cán bộ công chức, tạo điều kiện cho CNVC-LĐ phát huy khả năng trí tuệ của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ. Chủ động, tích cực chỉ đạo Công đoàn các cấp tổ chức Đại hội CNVC và hội nghị cán bộ công chức đạt hiệu quả cao.

Các hoạt động nhân đạo từ thiện được LĐLĐ các cấp quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt: Vận động cán bộ, CNVC-LĐ xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Hàng năm vào các dịp lễ, tết, Công đoàn các cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đìn chính sách, Người có công với nước cán bộ, CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Tiêu biểu Công đoàn huyện Đông Hưng thành lập 14 đơn vị,  đưa tổng số công đoàn cơ sở lên 80 với  6.189 đoàn viên công đoàn.

Công tác cán bộ được các cấp công đoàn chú trọng. Hàng năm LĐLĐ tỉnh tổ chức các lớp tập huấn dài, ngắn hạn, đưa cán bộ công đoàn các cấp đi bồi dưỡng nghiệp vụ, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận cho cán bộ, CNVC-LĐ. Năm 2009, 2010 có trên 80% công đoàn cơ sở đạt tiêu chuẩn Công đoàn vững mạnh.

Công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện từng bước được đổi mới sát với yêu cầu thực tiễn, tập trung hướng về cơ sở và người lao động. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xây dựng quy chế phối hợp với UBND, UBMTTQ, các đoàn thể tỉnh và thực hiện quy chế đạt hiệu quả. Hàng năm phối hợp với hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tổ chức  hội thi, giao lưu, nói chuyện chuyên đề cho nữ cán bộ, CNVC-LĐ; thành lập câu lạc bộ “Nữ chủ doanh nghiệp”, 21 câu lạc bộ nữ công cơ sở... Chỉ đạo Công đoàn cơ sở xây dựng quy chế  phối hợp thường xuyên và kịp thời, góp phần củng cố và nâng cao vị thế của  toàn ngành Công đoàn.

Tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Dân vận khéo”( 2009-2010) của tỉnh có 5 tập thể và 19 cá nhân đại diện những mô hình, điển hình “Công vận khéo” tiêu biểu được tỉnh khen thưởng.

Lưu Thị Chỉ

( Ban dân vận Tỉnh ủy)

 

  • Từ khóa