Thứ 7, 28/09/2024, 00:19[GMT+7]

Trường Quân sự tỉnh Thái Bình Tổ chức đào tạo hiệu quả, sát thực tế lớp sỹ quan dự bị chính trị cấp phân đội

Thứ 2, 29/11/2010 | 08:43:22
3,281 lượt xem
Một không khí nghiêm túc cùng khâu tổ chức chặt chẽ, bài bản cộng quyết tâm cao và tràn đầy hứng khởi của các học viên được thể hiện trong từng phần thi... Đó là cảm nhận chung tại kỳ thi tốt nghiệp lớp đào tạo sỹ quan dự bị chính trị cấp phân đội bằng nguồn ngân sách địa phương được tổ chức vừa qua tại Trường quân sự tỉnh Thái Bình.

Bế giảng khóa đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn tại trường quân sự tỉnh. Ảnh: Hoàng Minh

Khuôn viên Trường quân sự tỉnh hôm nay dường như thêm phần rực rỡ hơn bởi những hàng khẩu hiệu đỏ được căng phẳng nổi bật dòng chữ: “Cán bộ, học viên nhà trường quyết tâm hoàn thành xuất sắc kỳ thi tốt nghiệp năm 2010”. Tiếng các học viên trao đổi, khích lệ nhau làm bài thật tốt được thể hiện qua từng cái bắt tay, từng tiếng vỗ vai đúng chất nhà “binh”  trước khi bước vào phòng thi càng làm cho không khí thi thêm phần “nóng” hơn và mang thật nhiều y nghĩa.

 

Các học viên lần lượt phải trải qua hai phần thi, là phần thi lý thuyết và phần thi thực hành. Trong phần thi lý thuyết, các học viên phải trình bày hai nội dung là môn Công tác Đảng, công tác chính trị trong quân đội (bao gồm các nội dung như giáo dục quốc phòng an ninh tại địa phương; xây dựng lực lượng vũ trang, lực lượng DQTV, DBĐV tại địa phương và thực hiện sự lãnh đạo Đảng đối với quân đội) và thi nguyên tắc chiến thuật bộ binh cấp trung đội và cấp đại đội.

 

Theo từng số báo danh, lần lượt các học viên được gọi tên tiến lên bàn của ban giám khảo để bốc câu hỏi và chuẩn bị nội dung trả lời trong vòng 10 phút. Rồi những phút giây chuẩn bị cũng qua đi thật nhanh chóng, qua cách trả lời câu hỏi của mỗi học viên thật dõng dạc, đúng trọng tâm, trọng điểm thì có thể thấy sự ôn luyện cùng những quyết tâm học tập của họ sau 3 tháng là đáng kể.

 

Không dấu nổi sự hứng khởi và tràn đầy niềm vui trên khuôn mặt sau khi hoàn thành khá tốt phần thi của mình, học viên Phạm Đức Nghĩa - Bí thư đoàn xã Tây Ninh -  huyện Tiền Hải đã chia sẻ với chúng tôi nhiều điều sau 3 tháng được ôn luyện và học tập tại nhà trường: “ Bản thân mình là một học viên sau khi đã được lĩnh hội những kiến thức cơ bản mà khoa, phòng đã giảng dạy thì sẽ áp dụng vào công tác của địa phương, đặc biệt là công tác Đảng, công tác chính trị trước tình hình đất ngày một đổi mới, các thế lực thù địch đang tìm mọi cách nhằm xóa bỏ chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

 

Bên cạnh đó thì với vai trò là một sỹ quan dự bị tham gia vào lực lượng vũ trang, bản thân mình sẽ tích cực vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cùng với lực lượng vũ trang địa phương làm tốt công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn toàn xã  nói riêng và cả nước nói chung.”

 

Bước vào phần thi thực hành, các học viên phải thực hiện thi điều lệnh đội ngũ. Nếu như ở phần thi lý thuyết, các học viên cần sự suy tư và cách trả lời dõng dạc theo từng nội dung câu hỏi thì tại phần thi thực hành ngoài sự suy tư, sự chuẩn xác trong từng động tác mẫu thuần thục thì bên cạnh đó còn cần thêm cả sự khéo léo và cách thể hiện đẹp mắt.

 

Tuy lúc đầu một số học viên do yếu tố tâm lý nên động tác thể hiện còn chưa thật đúng và đẹp, song do rút được kinh nghiệm của  những người thực hành trước, càng về sau mỗi học viên như thể hiện ngày một chững chạc và chuẩn xác hơn.

 

Cũng cùng có chung mong muốn như Học viên Phạm Đức Nghĩa tại phần thi lý thuyết là đem những kiến thức đã học để áp dụng sát hơn vào công việc của mình giúp ích cho lực lượng vũ trang tại địa phương, học viên Nguyễn Anh Tuấn- Thanh tra Huyện Đông Hưng sau khi hoàn thành xong phần thi thực hành của mình đã bày tỏ với chúng tôi: “ Qua thời gian được học tập tại trường, được học những kiến thức về  công tác chỉ huy tham mưu, điều lệnh quản lý bộ đội và chiến thuật bộ binh cấp phân đội, công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên, công tác động viên quân đội, đồng thời còn được nghiên cứu một số chuyên đề tư tưởng cơ bản của Đảng về nhiệm vụ Quốc phòng, phương pháp tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị, chức trách nhiệm vụ của Chính trị viên trong xây dựng đơn vị dự bị động viên, mình cho rằng đây là những nội dung hết sức cơ bản để hình thành phẩm chất chính trị, bồi dưỡng năng lực toàn diện và những kiến thức đó thực sự sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của mình”.

 

Lớp sỹ quan dự bị chính trị cấp phân đội lần này là lớp đào tạo thứ 03 của nhà trường. So với hai lớp trước thì lớp học này được Đảng uỷ - Ban giám hiệu nhà trường tổ chức chặt chẽ hơn, bài bản hơn; chính vì vậy mà học viên an tâm tư tưởng, xác định động cơ và trách nhiệm học tập tốt.

 

Đánh giá về kết quả học tập của các học viên trong toàn khoá học, Đại tá Hoàng Cao Thuật – Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh Thái Bình cho biết: “ Lớp đào tạo sỹ quan dự bị chính trị cấp phân đội bằng nguồn ngân sách địa phương lần này được tiến hành từ tháng 8 đến tháng 11 năm 2010.

 

Đây là lớp đào tạo thứ ba của nhà trường. Qua thời gian học tập và quá trình thi kiểm tra 11 môn thì có 10/11 môn đạt loại khá. Quá trình đào tạo bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, vũ khí trang bị kỹ thuật  và an toàn khi tham giao thông, không có học viên vi phạm kỷ luật. Với những kiến thức được học tập, các học viên sau khi ra trường chắc chắn sẽ áp dụng tốt hơn vào thực tế công việc của mình”

 

Kỳ thi tốt nghiệp lớp đào tạo sỹ quan dự bị chính trị cấp phân đội bằng nguồn ngân sách địa phương đã kết thúc tốt đẹp hơn cả sự mong đợi. Hy vọng và tin tưởng rằng với những kiến thức mà các học viên đã thu nhận được sẽ giúp họ vận dụng một cách linh hoạt và sát thực tế hơn trong từng nhiệm vụ và chức trách được giao.

Cao Thu Hạnh

              (Bộ CHQS tỉnh Thái Bình)

  • Từ khóa