Chủ nhật, 28/07/2024, 11:25[GMT+7]

Thái Bình góp sức cùng cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược

Thứ 2, 04/05/2015 | 09:07:19
6,257 lượt xem
Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015), Báo Thái Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài trả lời phỏng vấn của đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh về những đóng góp quan trọng của quân và dân Thái Bình góp sức cùng cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Ðồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh thăm, tặng quà cựu chiến binh Nguyễn Văn Sự (xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Phụ). Ảnh: Thành Tâm

 

Phóng viên: Những năm kháng chiến chống Mỹ, Thái Bình luôn là địa phương thực hiện tốt khẩu hiệu “thóc thừa cân, quân vượt mức”, xin đồng chí cho biết những đóng góp nổi bật của quân và dân Thái Bình cùng quân và dân cả nước làm nên Ðại thắng mùa Xuân năm 1975?

 

Ðồng chí Bí thư Tỉnh ủy:

 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, khắc sâu lời dạy của Bác Hồ, thấm nhuần chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, với tinh thần xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, tất cả vì miền Nam ruột thịt, Ðảng bộ và nhân dân Thái Bình tự hào vì đã có những cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ðã huy động cao nhất sức người, sức của cho tiền tuyến; trên 21 vạn người con ưu tú của quê hương đã lên đường tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường, là tỉnh có tỷ lệ người tham gia quân đội so với dân số cao nhất miền Bắc; chi viện trên 1,5 triệu tấn lương thực, thực phẩm, đóng góp gần 1,8 triệu ngày công cho tiền tuyến. 34.403 người con Thái Bình đã anh dũng hy sinh, 32.500 người đã hiến dâng một phần xương máu nơi chiến trường, gần 34.000 người nhiễm chất độc da cam/Ðiôxin. Rất nhiều người con ưu tú của Thái Bình đã ghi những mốc son chói lọi như: đồng chí Bùi Quang Thận cắm lá cờ chiến thắng của quân đội ta trên nóc dinh Ðộc Lập - thủ phủ của ngụy quyền Sài Gòn, Thiếu tướng tình báo Vũ Ngọc Nhạ, Anh hùng phi công Phạm Tuân...

 

Phóng viên: Thưa đồng chí, thi đua với tiền tuyến, ở hậu phương, quân và dân Thái Bình đã sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu như thế nào để chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, bảo vệ quê hương?

 

Ðồng chí Bí thư Tỉnh ủy:

 

Sau khi dựng lên cái gọi là sự kiện Vịnh Bắc Bộ (5/8/1964), đế quốc Mỹ đã lấy cớ mở rộng chiến tranh ra miền Bắc. Ðối với Thái Bình, chúng đã hai lần thực hiện phá hoại bằng đường không, đường thủy với tổng số 1.015 ngày: lần thứ nhất bắt đầu từ ngày 13/8/1965 đến ngày 31/8/1969; lần thứ hai từ ngày 16/4/1972 đến ngày 27/12/1972. Chúng đã sử dụng 7.783 lần chiếc máy bay các loại đánh vào 1.606 mục tiêu, trong đó mục tiêu dân cư chiếm 53% (80% số xã của tỉnh bị đánh phá), dội xuống 2.425 tấn bom đạn các loại, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

 

Vận dụng sáng tạo đường lối chiến tranh nhân dân, các cấp ủy đảng, chính quyền đã lãnh đạo nhân dân vừa bảo đảm sản xuất, vừa tổ chức công tác phòng không, bảo vệ sản xuất, tính mạng, tài sản của Nhà nước, tập thể, nhân dân và đánh thắng chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Chỉ trong thời gian ngắn (từ ngày 5/8/1964 đến tháng 2/1965), toàn tỉnh đã đào đắp hàng triệu hầm hố các loại; sơ tán các cơ quan tỉnh, huyện, xí nghiệp, trường học… về 123 xã và 2 vạn dân Thị xã Thái Bình trong vùng trọng điểm về các làng xã của tỉnh; chia 564 trường học thành 1.425 trường nhỏ, 206 cửa hàng thành 601 cửa hàng, 78 kho hàng thành 802 kho. Tổ chức chặt chẽ hệ thống phòng không “dân phòng” nhân dân, bao gồm: báo động máy bay, cứu thương, cứu sập, cứu hỏa, bảo đảm giao thông, bảo đảm trị an...; tăng cường các lực lượng bám trụ, cơ động súng cao xạ 12,7 ly, 14,5 ly và 40 ly. Cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo đánh trả địch bằng đường không, các cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo xây dựng thế trận phòng thủ vững chắc chống biệt kích, tập kích, đánh phá bằng đường biển và chống chiến tranh mở rộng của đế quốc Mỹ.

 

Với phong trào “toàn dân đánh giặc”, quân và dân Thái Bình đã anh dũng đánh trả 1.064 trận bằng không quân, hải quân của giặc Mỹ; bắn rơi 44 máy bay các loại; bắn cháy 4 tàu chiến khi chúng đánh phá ven biển Tiền Hải; bắt sống 2 giặc lái, diệt 1 giặc lái.

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết ghi nhận của Ðảng, Nhà nước ta đối với những thành tích của Thái Bình trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước?

 

Ðồng chí Bí thư Tỉnh ủy:

 

Ghi nhận những thành tích to lớn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Ðảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang Thái Bình đã vinh dự được Ðảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Ðộc lập hạng Nhất, 6 Huân chương Quân công, 185 Huân chương Chiến công, 322 Huân chương Kháng chiến, 207 Huân chương Lao động của địa phương; 5.239 mẹ được phong tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; 34 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động; gần 13.000 gia đình quân nhân được tặng Bảng vàng danh dự và nhiều phần thưởng cao quý khác.

 

Phóng viên: Ðâu là yếu tố làm nên thắng lợi và những bài học kinh nghiệm qua 21 năm Thái Bình cùng cả nước trường kỳ kháng chiến đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, thưa đồng chí?

 

Ðồng chí Bí thư Tỉnh ủy:

 

Ðại thắng mùa Xuân năm 1975 là do có sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Ðảng Cộng sản Việt Nam; thắng lợi của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân gắn liền với sức mạnh thời đại; của chiến lược linh hoạt, sáng tạo, quyết đoán và nghệ thuật chớp thời cơ; đặc biệt, ý chí và khát vọng hòa bình, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam.

 

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Ðảng, Ðảng bộ Thái Bình luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối, chính sách của Ðảng, triển khai kịp thời, vận dụng sáng tạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ của địa phương.

 

Trong tư tưởng chỉ đạo, Ðảng bộ luôn nêu cao tinh thần phấn đấu vươn lên, không chủ quan, thỏa mãn với những thành tích đã đạt được; nghiêm khắc, thẳng thắn chỉ ra những nhược điểm, khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục. Trong chỉ đạo, Ðảng bộ luôn kết hợp nhiệm vụ trước mắt với nhiệm vụ cơ bản, lâu dài; làm bước trước, có ý thức chuẩn bị cho bước sau.

 

Ðảng bộ luôn coi trọng việc cải tiến phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, đi sâu, đi sát, nắm chắc cơ sở, nghiên cứu thực tiễn, chỉ đạo điển hình; đồng thời, quan tâm xây dựng, củng cố bộ máy chính quyền, các tổ chức quần chúng vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân.

 

Nhân dân Thái Bình giàu lòng yêu nước, cách mạng. Ðảng bộ Thái Bình có truyền thống đoàn kết, trước hết là đoàn kết trong mỗi cấp ủy và tinh thần chiến đấu dũng cảm, không sợ gian khổ, hy sinh.

 

Trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Ðảng bộ và nhân dân Thái Bình đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, nổi bật là:

 

1 - Phải quán triệt, nắm vững và chấp hành đúng đường lối, chính sách của Ðảng, Nhà nước, quyết tâm cao, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị; chú trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, giữ vững an ninh trật tự, đồng thời thực hiện tốt công tác xây dựng Ðảng, chính quyền và các tổ chức quần chúng; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; dựa vào nhân dân để xây dựng Ðảng, chính quyền.

 

2 - Quá trình lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cấp ủy đảng, chính quyền luôn phát huy, khai thác những mặt tích cực, xây dựng điển hình trên các lĩnh vực, tổng kết kinh nghiệm từ thực tiễn để chỉ đạo nhân ra diên rộng; kịp thời uốn nắn những lệch lạc, khắc phục khuyết điểm, hạn chế. Cán bộ, đảng viên phải nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước, tích cực tuyên truyền giáo dục trong nhân dân; gương mẫu đi đầu thực hiện các nhiệm vụ, nhất là những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp.

 

3 - Lãnh đạo, chỉ đạo phải thường xuyên sâu sát cơ sở; cán bộ chỉ đạo và tổ chức phong trào phải gần dân, hiểu dân, tích cực tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và thực hiện đúng chủ trương của Ðảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ bí mật. Xây dựng thế trận lòng dân, thế trận chiến tranh nhân dân, giữ vững an ninh, trật tự xã hội ở địa phương; sẵn sàng đánh trả, đánh thắng chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ.

 

4 - Ðặc biệt chú trọng làm tốt công tác tổ chức và công tác cán bộ, yếu tố quyết định sau khi đã xác định nhiệm vụ chính trị của các cấp, các ngành và cơ sở. Thực tiễn đã chứng minh, những nơi nào có phong trào khá, vững vàng là do có một đội ngũ cán bộ cốt cán có phẩm chất đạo đức, có năng lực trình độ, có tín nhiệm, tập hợp, quy tụ được quần chúng.

 

Phóng viên: Thưa đồng chí, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, sau 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, Ðảng bộ và nhân dân Thái Bình đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu nổi bật gì?

 

Ðồng chí Bí thư Tỉnh ủy:

 

Từ khi cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, nhất là trong 30 năm đổi mới, Ðảng bộ và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục giành được nhiều thành tựu quan trọng. Hai mươi năm đầu thực hiện công cuộc đổi mới, Thái Bình đã thực hiện thành công Chương trình “điện, đường, trường, trạm, thông tin, nước sạch”, làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn. Năm năm đầu thế kỷ 20, thực hiện 5 trọng tâm phát triển kinh tế được đề ra từ Ðại hội lần thứ XVI, tỉnh đã quy hoạch và xây dựng được các khu, cụm công nghiệp, đẩy mạnh phát triển nghề và làng nghề, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa và phát triển kinh tế biển, đưa nền kinh tế của tỉnh thoát khỏi tình trạng trì trệ, duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, GDP bình quân tăng 7,2%/năm.

 

Mười năm gần đây, trong điều kiện khó khăn do tác động khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, suy giảm kinh tế trong nước, nền kinh tế của tỉnh vẫn tăng trưởng khá, cơ bản thoát khỏi tình trạng chậm phát triển. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP bình quân đạt 8,8%/năm. Năm 2014, GRDP gấp 2,34 lần, GRDP bình quân đầu người gấp 3,1 lần so với năm 2005. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp; công nghiệp, xây dựng chiếm 33% (tăng 18%), dịch vụ chiếm 34% (tăng 3%), nông, lâm, thủy sản chiếm 34% (giảm 20%) so với năm 2005. Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,3 tỷ USD. Thu ngân sách trên địa bàn đạt gần 5.300 tỷ đồng. Hiện toàn tỉnh có 6 khu công nghiệp, 31 cụm công nghiệp đã và đang được xây dựng, khai thác có hiệu quả, 385 dự án công nghiệp đang sản xuất với tổng số vốn 16.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho 110.000 lao động và 50% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. 242 nghề, làng nghề được duy trì phát triển, tạo việc làm ổn định cho 148.000 lao động và 22% tổng giá trị sản xuất công nghiệp.

 

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư; một số công trình, dự án trọng điểm đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả cao. Nhiều công trình, dự án lớn đã và đang được tập trung chỉ đạo, bảo đảm tiến độ. Xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, đã trở thành một phong trào sâu rộng, sôi nổi, hiệu quả đều khắp trong toàn tỉnh. Ðã huy động được trên 8.000 tỷ đồng cho đầu tư phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, trong đó nhân dân đóng góp 4.460 tỷ đồng (tiền và quy tiền) và tự nguyện hiến gần 2.000ha đất. Hết năm 2014 đã có 85 xã (chiếm 32,2% số xã trong tỉnh, hơn 10% số xã trong toàn quốc) đạt chuẩn nông thôn mới, 169 xã đạt từ 10 - 18 tiêu chí. Ðến nay, một số chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt mục tiêu Nghị quyết Ðại hội XVIII Ðảng bộ tỉnh đề ra: thu ngân sách, kim ngạch xuất khẩu và xây dựng nông thôn mới...

 

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ. Các chính sách đối với người và gia đình có công, chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện kịp thời, đầy đủ. An sinh xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng cao. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị có nhiều đổi mới; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân ngày càng được nâng lên rõ nét.

 

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày