Thứ 6, 26/07/2024, 14:24[GMT+7]

Ðoàn kết viết bài ca chiến thắng

Thứ 2, 04/05/2015 | 10:03:02
1,176 lượt xem
Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Ðảng bộ Thái Bình đã làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, quán triệt cho toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân nhận thức rõ trách nhiệm là hậu phương, ra sức thi đua phát triển kinh tế, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi để bảo vệ quê hương, đồng thời đáp ứng cao nhất yêu cầu chi viện cho chiến trường… góp phần cùng cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới. Ảnh: Ngọc Linh

 

Là tỉnh nông nghiệp, vừa bước qua 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Ðảng bộ và nhân dân Thái Bình tiếp tục đương đầu với cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Lao động nam trẻ, khỏe huy động tham gia quân đội, đi thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến; lao động còn lại ở địa phương 70 - 75% là nữ, người trung niên, cao tuổi. Trong điều kiện đó, Ðảng bộ Thái Bình đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ những nhiệm vụ quan trọng: đẩy mạnh sản xuất lương thực, thực phẩm, phát triển ngành nghề; tổ chức thế trận sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi; huy động làm nghĩa vụ lương thực, thực phẩm cho Nhà nước, bảo đảm chi viện cao nhất sức người, sức của cho tiền tuyến để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã thu hút đông đảo quần chúng tham gia, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của tổ chức đảng và đảng viên.

 

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Ðảng bộ Thái Bình đã triệt để khai thác những mặt tốt của phong trào, chú trọng lãnh đạo xây dựng điển hình tiên tiến trên nhiều lĩnh vực, có tổng kết kinh nghiệm từ thực tiễn để nhân ra diện rộng. Năng suất lúa và sản lượng lương thực của tỉnh không ngừng tăng, đạt nhiều kỷ lục của miền Bắc. Trong 10 năm (1965 - 1975), Thái Bình đã đóng góp cho Nhà nước trên 1 triệu tấn thóc. Chính phủ đã gửi thư khen và công nhận: “Thái Bình dốc lòng chi viện cho tiền tuyến”. Song song với việc lãnh đạo, động viên toàn dân thi đua lao động sản xuất, Ðảng bộ Thái Bình đã quán triệt và vận dụng sáng tạo đường lối chiến tranh nhân dân, lãnh đạo nhân dân và các lực lượng vũ trang ra sức chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Với phong trào “Toàn dân đánh giặc”, các lực lượng dân quân tự vệ, bộ đội địa phương của tỉnh, huyện đã chiến đấu dũng cảm bắn rơi 44 máy bay, 4 tàu chiến của địch. Cũng nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cùng với sự động viên, khích lệ của nhân dân nên những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, khắp các địa phương trong tỉnh thanh niên hăng hái lên đường tòng quân với tinh thần tự nguyện, tự giác, tất cả vì mục tiêu “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, “Tất cả vì miền Nam ruột thịt, thống nhất Tổ quốc”. Từ năm 1965 đến năm 1975, Thái Bình đã động viên 21 vạn người lên đường tòng quân, đi thanh niên xung phong, làm nhiệm vụ chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường, chiếm 18% dân số, được Bộ Quốc phòng công nhận là tỉnh có tỷ lệ tuyển quân so với dân số cao nhất miền Bắc.

 

Quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của trung ương, từ năm 1954 đến năm 1975, Ðảng bộ Thái Bình luôn gắn nhiệm vụ xây dựng Ðảng, chính quyền, đoàn thể với thực hiện nhiệm vụ chính trị, tạo khối đoàn kết, thống nhất. Ðảng bộ đã lãnh đạo thực hiện 3 cuộc vận động lớn, trước hết là cuộc vận động cải tiến quản lý hợp tác xã phát động năm 1963; tiếp đó là đưa điều lệ vào hợp tác xã, phát huy quyền làm chủ của tập thể xã viên; tổ chức lại sản xuất, từng bước đi lên sản xuất lớn chủ nghĩa xã hội ở nông thôn. Kết quả của việc cải tiến tổ chức là đã xóa tình trạng trắng cơ sở đảng hoặc đảng viên ở đội sản xuất. Ðội ngũ cán bộ được kiện toàn, hầu hết được bồi dưỡng, tập huấn về quản lý kinh tế và kỹ thuật; bước đầu xã và hợp tác xã ý thức được cách quản lý kinh tế có hạch toán, kinh doanh xã hội chủ nghĩa, loại bỏ chế độ quản lý hành chính bao cấp. Cùng với đó, Ðảng bộ đã kết hợp nâng cao chất lượng đảng viên với tổ chức lại sản xuất, sắp xếp lại biên chế tổ chức ở khu vực nhà nước. Ðưa sinh hoạt đảng ở cơ sở vào nền nếp với 3 yêu cầu thực hiện cho được: 3 tính chất (chiến đấu, lãnh đạo, giáo dục), 3 nội dung (lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, xây dựng Ðảng, học tập lý luận, thời sự, đường lối chính sách); 3 nguyên tắc (tăng cường được sức chiến đấu, nghị quyết của chi bộ được thực hiện có hiệu quả, tăng cường được đoàn kết nội bộ, tăng cường được uy tín của Ðảng trước dân). Cùng với đó, Ðảng bộ tỉnh đã thực hiện kiên quyết, xét duyệt thận trọng đưa những người không đủ tư cách ra khỏi Ðảng, góp phần xây dựng Ðảng bộ trong sạch vững mạnh, lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Nhìn lại chặng đường 40 năm đã qua, một trong những bài học kinh nghiệm quý báu mà Ðảng bộ Thái Bình rút ra đó là sự đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa Ðảng với nhân dân, Ðảng vì dân, vì miền Nam ruột thịt, vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Ðó cũng là giá trị tinh thần cốt lõi của dân tộc Việt Nam, tạo nên sức mạnh vô địch, tiếp tục là nguồn cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh kiên định con đường cách mạng Ðảng và Bác Hồ đã lựa chọn, xây dựng Ðảng bộ ngày càng trong sạch vững mạnh, xây dựng quê hương Thái Bình ngày thêm giàu đẹp, văn minh.

 

Ðồng chí Phạm Tầm, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn

Là đảng viên Ðảng Cộng sản Việt Nam, được tham gia Ban Chấp hàng Ðảng bộ tỉnh những năm 1969 - 1976, tôi rất vinh dự, tự hào mình là một người con của quê hương Thái Bình. Thời đó, Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết đúng, trúng, hợp lòng dân. Xã nào, huyện nào cũng ra sức thi đua thực hiện tốt khẩu hiệu “Thóc thừa cân, quân vượt mức”, dồn sức chi viện cho chiến trường. Nhiều thanh niên viết đơn bằng máu xin được nhập ngũ, đi thanh niên xung phong, sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hy sinh để giành độc lập, tự do cho dân tộc. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh bất chấp hiểm nguy vào tận những chiến trường ác liệt nhất để động viên cán bộ, chiến sĩ người Thái Bình cầm súng chiến đấu. Chính tinh thần ấy của người dân Thái Bình đã góp phần cùng cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Ðồng chí Ðặng Ðức Ảnh, nguyên Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến xã Hiệp Hòa (Vũ Thư)

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Ðảng bộ tỉnh đã thực hiện tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo đưa Thái Bình trở thành điển hình sản xuất giỏi toàn miền Bắc, vinh dự 5 lần được đón Bác Hồ về thăm. Kế tục sự nghiệp vinh quang của Ðảng, những năm qua, Ðảng bộ và nhân dân trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, thi đua phát triển kinh tế - xã hội, đạt được những thành tựu quan trọng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Thái Bình cũng một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới. Là người đi qua hai cuộc kháng chiến của dân tộc, được chứng kiến sự đổi thay của quê hương, tôi cảm ơn Ðảng, ơn Bác Hồ đã cho người dân có cuộc sống ấm no như ngày hôm nay.

Nguyễn Hình

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày