Thứ 4, 07/08/2024, 18:14[GMT+7]

Ủy ban nhân dân tỉnh nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng

Thứ 6, 05/06/2015 | 21:19:42
849 lượt xem

Ðồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

 

* Sáng ngày 5/6, UBND tỉnh họp nghe báo cáo tiến độ cấp xi măng và triển khai kế hoạch cấp bổ sung xi măng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới (NTM) trong thời gian tới. Ðồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

Trên cơ sở đề nghị của các huyện, thành phố và kết quả thẩm định của các sở, ngành, đến ngày 31/5/2015, Văn phòng Ðiều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh đã tổng hợp, trình UBND tỉnh xét, phê duyệt 765.529,6 tấn xi măng hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng NTM; khối lượng xi măng đã điều chỉnh tăng, giảm đề nghị cấp 760.274,15 tấn; khối lượng xi măng đã cấp đến ngày 31/5/2015 là 738.313,5 tấn, đạt 97% so với kế hoạch; khối lượng xi măng còn lại chưa cấp 21.960,65 tấn. Khối lượng xi măng đã quyết toán của các huyện, thành phố là 583.530,7 tấn, bằng 79,04% số xi măng đã tiếp nhận.

 

Sau khi nghe ý kiến của đại diện các sở, ngành, các huyện, thành phố, kết luận cuộc họp, đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh biểu dương nỗ lực của các địa phương trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế trong triển khai thực hiện chủ trương hỗ trợ xi măng của tỉnh, đó là: điều chỉnh quy hoạch nhiều; chất lượng thi công các công trình hạ tầng nhiều hạng mục chưa bảo đảm; công tác quản lý, tiếp nhận, bảo quản và sử dụng xi măng còn lỏng lẻo, sai sót; nghiệm thu, thanh quyết toán chậm. Ðối với xi măng đã cấp trong đợt 1, đồng chí yêu cầu các địa phương thực hiện quyết toán trước ngày 30/6, những công trình không được quyết toán đúng thời hạn quy định tỉnh sẽ thu hồi xi măng hoặc tiền đã hỗ trợ. Với lượng xi măng còn lại chưa cấp của đợt 1, đồng chí thống nhất với kiến nghị của các huyện, thành phố tiếp tục hỗ trợ cho địa phương nào bảo đảm quyết toán trước ngày 30/6. Với lượng xi măng 245.000 tấn đề nghị bổ sung năm 2015, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh giao Quỹ Ðầu tư và phát triển tỉnh đẩy nhanh tiến độ đấu thầu, chậm nhất đến ngày 10/7 phải cấp xi măng. Ðồng chí cũng yêu cầu các địa phương thẩm định, rà soát lại các hạng mục công trình đăng ký đề nghị hỗ trợ xi măng, chậm nhất đến ngày 27/6 có danh sách chính thức các danh mục công trình, khối lượng xi măng đề nghị hỗ trợ, UBND tỉnh sẽ không cấp bổ sung. Xây dựng NTM là một quá trình, cần tránh tư tưởng nóng vội, đặc biệt trong thi công các công trình giao thông nội đồng, kênh mương phải bảo đảm chất lượng. Ðồng chí yêu cầu các huyện, thành phố sớm thành lập các tổ công tác, chọn từ 1 - 2 xã tiến hành kiểm tra chất lượng các công trình hạ tầng, quá trình nghiệm thu, quyết toán để kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.

 

* Sáng ngày 5/6, UBND tỉnh họp nghe và cho ý kiến về việc tổ chức lại Trung tâm Phát triển quỹ đất Thái Bình trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở hợp nhất các trung tâm phát triển quỹ đất hiện có trên địa bàn tỉnh. Ðồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 9 trung tâm phát triển quỹ đất, trong đó 1 trung tâm thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, 8 trung tâm thuộc UBND các huyện, thành phố. Các trung tâm hoạt động độc lập, với chức năng, nhiệm vụ chính là tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng, phát triển quỹ đất, đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, quá trình hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu phát triển quỹ đất của tỉnh; các trung tâm ở 2 cấp nên việc điều hành, chỉ đạo thống nhất và xuyên suốt từ tỉnh đến các huyện, thành phố cũng gặp khó khăn… Do đó, cần tổ chức lại trung tâm thành một cấp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.

 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh việc tổ chức lại trung tâm phát triển quỹ đất thành một cấp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường là cần thiết, vì vậy Sở Tài nguyên và Môi trường cần chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan căn cứ các hướng dẫn để khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, bảo đảm đúng quy định của pháp luật trong tháng 7. Về cán bộ hợp đồng tại các trung tâm, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Tổ chức bàn giao về một cấp trước ngày 31/12/2015, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2016.

Nhóm phóng viên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày