Thứ 5, 25/07/2024, 19:52[GMT+7]

Thái Bình Những kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Thứ 2, 13/12/2010 | 04:53:08
1,998 lượt xem
Sau bốn năm thực hiện Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh', tỉnh Thái Bình đã thu được nhiều kết quả quan trọng.

Đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình, đại biểu dự Hội nghị tổng kết bốn năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Kết quả rõ nét nhất là nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động được nâng lên rõ rệt. Qua đó, trong mỗi người hình thành  ý thức tự giác, trách nhiệm của bản thân đối với nhiệm vụ, chức trách được giao.

Từ sự chuyển biến về nhận thức, việc thực hiện Cuộc vận động tại Thái Bình bước đầu đã có những kết quả về hành động. Năm 2008, trong điều kiện khó khăn chung về kinh tế trong cả nước, nhưng việc làm, đời sống nhân dân tương đối ổn định; an ninh chính trị được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ 18 vừa được tổ chức thành công, Báo cáo chính trị của Ðại hội đã khẳng định những tác động tích cực của Cuộc vận động đối với đời sống xã hội cũng như đối với việc hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh thời gian qua.

Việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác tại tỉnh Thái Bình đã có chuyển biến rõ nét, nhất là ở khu vực nông thôn và trong lực lượng vũ trang; ý thức thực hành tiết kiệm đã trở thành phong trào có ý nghĩa giáo dục sâu sắc và mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác cải cách hành chính có tiến bộ rõ rệt, quy chế dân chủ ở cơ sở được đề cao; đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức có nhiều chuyển biến tích cực; tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí bước đầu được hạn chế; tác phong làm việc của cán bộ các cấp có nhiều đổi mới theo hướng gần dân, sát dân hơn, lắng nghe, tăng cường đối thoại với dân, kịp thời giải quyết những bức xúc và nguyện vọng chính đáng của nhân dân... mang lại niềm tin cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào kết quả Cuộc vận động; tin tưởng sự lãnh đạo của Ðảng và sự nghiệp đổi mới.

Từ thực tiễn lãnh đạo tổ chức thực hiện Cuộc vận động ở địa phương, chúng tôi rút ra được những kinh nghiệm bước đầu như sau:

Một là, cần tạo sự thống nhất trong nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động. Cần phải hiểu rõ Cuộc vận động và coi đây là một nội dung quan trọng, một trong những giải pháp cơ bản, lâu dài trong công tác xây dựng Ðảng và củng cố hệ thống chính trị; có ý nghĩa cấp bách trong việc ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ suy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân; góp phần xây dựng, củng cố nền tảng tinh thần xã hội,  bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Hai là, bảo đảm sự lãnh đạo thường xuyên, toàn diện, tuyệt đối của các cấp ủy đối với Cuộc vận động ở mỗi cấp. Nêu cao vai trò, ý thức trách nhiệm và gương mẫu thực hiện của tập thể cấp ủy, chính quyền, ban chấp hành các đoàn thể; nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc gương mẫu thực hiện của cán bộ, đảng viên trong các bước, các nội dung của Cuộc vận động có sức ảnh hưởng tích cực, to lớn đến nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng và quyết định trong việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Ba là, coi trọng và phát huy tính sáng tạo, cách làm mới của các địa phương, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động. Phải kết hợp nhuần nhuyễn giữa thực hiện nội dung Cuộc vận động với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị; nhất là việc giữ vững, ổn định tình hình, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết tốt những vấn đề bức xúc, nổi cộm, kéo dài ở mỗi địa phương, đơn vị.

Bốn là, phải kết hợp đồng bộ các mặt công tác xây dựng Ðảng với nội dung Cuộc vận động; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động. Qua đó phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác'. Ðồng thời, phòng ngừa, ngăn chặn và kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm về Ðiều lệ Ðảng, vi phạm pháp luật của Nhà nước.

Năm là, trên cơ sở nội dung hình thức theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp trên, mỗi địa phương, mỗi ngành, mỗi đơn vị phải căn cứ vào tình hình cụ thể để xây dựng nội dung và giải pháp phù hợp  từng đối tượng, triển khai có trọng tâm, trọng điểm trong từng thời kỳ nhằm đạt kết quả cao nhất trong thực hiện Cuộc vận động.

Nguyễn Hồng Diên
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày