Thứ 7, 10/08/2024, 10:29[GMT+7]

Nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và 5 năm 2011 - 2015

Thứ 5, 25/06/2015 | 21:38:05
953 lượt xem
(Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV của đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh)

 

Sau ba ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

 

Hội đồng nhân dân tỉnh đã tập trung thảo luận, phân tích sâu sắc, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân; thống nhất nhận định:

 

6 tháng đầu năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, với quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, kinh tế phục hồi và tăng trưởng khá, quý sau cao hơn quý trước; GRDP tăng 7,66% so với cùng kỳ năm 2014. Mặc dù thời tiết vụ xuân thuộc loại hình vụ xuân ấm điển hình, nhưng đã được xử lý đúng nên vụ lúa xuân được mùa. Sản xuất công nghiệp có bước phục hồi quan trọng; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng và dịch vụ tăng trưởng khá ở mức hai con số; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 530 triệu USD, thu ngân sách nội địa đạt gần 2.000 tỷ đồng đạt 62% so dự toán. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư; các công trình trọng điểm tiếp tục được chỉ đạo, thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng; khối lượng hoàn thành và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản tăng khá so với cùng kỳ năm trước. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được ổn định và cải thiện.

 

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Chất lượng giáo dục - đào tạo tiếp tục nâng lên. Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân được chú trọng, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Chính sách đối với người và gia đình có công, các chính sách xã hội được quan tâm chỉ đạo và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời; an sinh xã hội được bảo đảm. Các hoạt động khoa học, công nghệ; thông tin, tuyên truyền, văn hóa, thể thao và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tiếp tục được đẩy mạnh, thiết thực và hiệu quả hơn. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm trên một số lĩnh vực: Sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn; mặt hàng, sản phẩm có quy mô lớn tăng chưa nhiều và chưa bền vững. Công tác quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường ở một số địa phương chưa chặt chẽ; việc quản lý lễ hội và quản lý di tích một số nơi chưa chặt chẽ; công tác giải phóng mặt bằng ở một số nơi còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. An ninh trật tự còn tiềm ẩn phức tạp, tệ nạn ma túy, cờ bạc và một số tội phạm có xu hướng gia tăng. Việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật ở một số nơi chưa nghiêm; cải cách hành chính ở một số ngành có biểu hiện chững lại, gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Sự phối hợp giữa các ban, ngành với các địa phương trên một số mặt chưa tốt, trách nhiệm chưa cao. Một số cán bộ, công chức ở một số ngành, lĩnh vực còn thiếu tinh thần trách nhiệm, gây phiền hà, sách nhiễu trong thi hành công vụ.

 

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh đã dân chủ thảo luận và thống nhất ban hành 11 nghị quyết về những vấn đề quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác kiện toàn về tổ chức. Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá cao và biểu dương ông Đặng Trọng Thăng trong thời gian đảm nhiệm chức danh Trưởng ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh và ông Đặng Thanh Giang trong thời gian đảm nhiệm chức danh Ủy viên Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Để phục vụ cho công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX được tổ chức vào tháng 9 sắp tới, nay Hội đồng nhân dân tỉnh cho hai ông được miễn nhiệm chức danh do Hội đồng nhân dân bầu để đảm nhiệm công tác khác.

 

Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt và hiệu quả của Ủy ban nhân dân tỉnh thời gian qua; ghi nhận sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa Thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân và những công việc phát sinh giữa hai kỳ họp; đồng thời ghi nhận sự tích cực, trách nhiệm của các thủ trưởng ngành, địa phương, đơn vị trong chỉ đạo giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 9; nghiêm túc tiếp thu để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 10; Hội đồng nhân dân tỉnh hoan nghênh và trân trọng tiếp thu các ý kiến phản ánh, đề xuất của cử tri và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh - đây là những ý kiến đầy tâm huyết, trách nhiệm vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đóng góp thiết thực xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh.

 

Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến phát biểu, thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn của các vị đại biểu, thủ trưởng các ngành, địa phương, đơn vị; đã tập trung đánh giá khách quan, sâu sắc những kết quả đạt được, nhất là nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tỉnh.

 

Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2015 của tỉnh còn rất nặng nề, bên cạnh thời cơ thuận lợi, chúng ta không chỉ phải tập trung khắc phục những khó khăn, thách thức hiện hữu, mà dự báo có thể chịu tác động, ảnh hưởng bởi những khó khăn, thách thức mới, nhất là tình hình diễn biến của thời tiết trong mùa lụt, bão hết sức khó lường.

 

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu năm 2015 đã đề ra, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau:

 

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Đảng, Nhà nước. Triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tốt Đề án tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và bền vững; hoàn thành xây dựng, triển khai thực hiện các đề án tái cơ cấu nông nghiệp và các ngành, lĩnh vực.

 

Trước mắt, tập trung chỉ đạo thu hoạch nhanh, gọn bộ phận diện tích lúa xuân còn lại; chuẩn bị và tổ chức tốt Đề án sản xuất vụ mùa và vụ đông; chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng. Tiếp tục thực hiện kịp thời, đồng bộ các cơ chế, chính sách đã ban hành; chấn chỉnh những hạn chế, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Huy động và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả mọi nguồn lực. Chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, bảo đảm thực chất, không chạy theo thành tích; rà soát, đánh giá đúng khả năng của 80 xã đã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2015; tăng cường các biện pháp kiểm soát nợ, thanh toán nợ đọng ở các cấp.

 

Hai là, Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời thể chế hóa, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Tỉnh ủy, các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chấn chỉnh cải cách thủ tục hành chính ở một số ngành, đơn vị, bảo đảm công khai, minh bạch và kịp thời trên tất cả các lĩnh vực để phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong chỉ đạo, điều hành; kiểm tra, chấn chỉnh thiếu sót, khắc phục khuyết điểm trong tổ chức thực hiện ở các ngành, địa phương, đơn vị; tiếp tục thực hiện tốt sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các đoàn thể trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy tinh thần sáng tạo, tự giác và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là việc thực hiện nêu gương của người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị.

 

Tăng cường công tác quản lý thu, chi ngân sách, thực hiện mục tiêu phấn đấu thu ngân sách từ thuế, phí, lệ phí, tối thiểu tăng 10% so với số thực hiện năm 2014; thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong sử dụng ngân sách nhà nước. Thực hiện tốt các chủ trương, chính sách xã hội hóa trong lĩnh vực cấp nước sạch nông thôn, văn hóa, xã hội và bảo vệ môi trường; các chính sách đối với người, gia đình có công và chính sách xã hội. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo, dạy nghề, phát triển nguồn nhân lực; thực hiện tốt chương trình giải quyết việc làm, giảm nghèo, quan tâm giải quyết các vấn đề bức xúc. Chủ động thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh, bảo đảm chủ động trong mọi tình huống; giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn của từng cơ sở trong toàn tỉnh.

 

Ba là, cùng với lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm các điều kiện cần thiết cho tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp huyện và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng. Tăng cường phối hợp công tác giữa chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên thực hiện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực.

 

Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cần tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, đa dạng các hình thức tiếp xúc cử tri; tăng cường và nâng cao chất lượng các cuộc giám sát việc thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; kịp thời phát hiện, đề xuất các biện pháp chấn chỉnh những thiếu sót trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị.

 

Kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các vị đại biểu đã về dự Kỳ họp. Tôi hoan nghênh và trân trọng cảm ơn sự quan tâm theo dõi cùng những ý kiến đầy tâm huyết, trách nhiệm của cử tri và nhân dân toàn tỉnh; sự đóng góp tích cực của Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan hữu quan, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các đơn vị phục vụ đã góp phần vào thành công của kỳ họp này.

 

Hội đồng nhân dân tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tiếp tục tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và 5 năm (2011 - 2015) đã đề ra.

 

Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi xin gửi tới các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp cùng toàn thể cử tri và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày