Chủ nhật, 04/08/2024, 09:12[GMT+7]

Chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhóm giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2015

Thứ 6, 26/06/2015 | 19:55:03
982 lượt xem
Tại Kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 - 2016, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Thái Bình trích đăng bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi chân thành cảm ơn các ban của HĐND, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã cơ bản đồng tình với các báo cáo, tờ tình và phần trả lời chất vấn của một số thành viên UBND, thủ trưởng ngành, đơn vị liên quan. Đồng thời, xin được trân trọng tiếp thu các ý kiến xác đáng về đánh giá bổ sung tình hình, những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm; chỉ ra những điểm cần khắc phục và đề xuất các nhiệm vụ giải pháp cần tập trung trong chỉ đạo, quản lý, điều hành của UBND tỉnh trong thời gian tới.

 

Bước vào năm 2015, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, chúng ta cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã kịp thời cụ thể hóa, triển khai tổ chức thực hiện quyết liệt, chỉ đạo, điều hành linh hoạt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của Quốc hội, của Chính phủ và của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. Với những nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng, tích cực trên các lĩnh vực:

 

Kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng khá (GRDP tăng 7,66%, giá trị sản xuất tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2014) và đạt mức tăng cao nhất trong gần 3 năm trở lại đây (nhất là quý II, GRDP tăng 9,9%, gấp hai lần tốc độ tăng của quý I). Trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh đã chỉ đạo thành công vụ xuân ấm, mưa ít mà năng suất ước đạt 71,2 tạ/ha, tương đương vụ xuân trước. Sản xuất thủy sản tăng trưởng khá. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác phòng, chống lụt bão được tích cực chỉ đạo thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”. Sản xuất công nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, là năm thứ hai liên tiếp đạt tốc độ tăng trưởng hai con số (10,14%). Các lĩnh vực văn hóa xã hội có những tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm; các chế độ, chính sách xã hội được triển khai thực hiện đầy đủ, khá kịp thời. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 

Trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước và của tỉnh nhưng chúng ta đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, thể hiện rõ quyết tâm chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, của toàn hệ thống chính trị và sự nỗ lực vượt bậc của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong  toàn tỉnh.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch năm 2015, trong báo cáo trình HĐND tỉnh tại kỳ họp này, UBND tỉnh đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trên các lĩnh vực. Tiếp thu ý kiến của cử tri và nhân dân trong tỉnh, ý kiến  thảo luận của các đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu các ngành, thay mặt UBND tỉnh, tôi xin nhấn mạnh và đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới như sau:

 

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế:

 

Thứ nhất, các cấp, các ngành cần tập trung rà soát, đánh giá những nhiệm vụ còn lại của 6 tháng cuối năm. Đồng thời xác định rõ giải pháp phù hợp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện với nỗ lực cao nhất (phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2015 đã đề ra), cụ thể là:

 

GRDP phải tăng trưởng từ 10,2% trở lên; giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng từ 4,5% trở lên; công nghiệp - xây dựng tăng từ 13,8% trở lên; thương mại - dịch vụ tăng từ 7% trở lên.

 

Trong sản xuất nông nghiệp, cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thu xuân, làm đất vụ mùa và nghiêm chỉnh chấp hành kỷ cương mùa vụ, quy trình canh tác và cơ cấu giống; đẩy mạnh sản xuất vụ đông cả về diện tích và chất lượng cây trồng. Chú trọng kiểm soát và phòng trừ dịch bệnh trên đàn vật nuôi và nuôi trồng thủy sản. Khẩn trương triển khai thực hiện đề án phòng, chống lụt bão theo chỉ đạo của tỉnh, hết sức tránh tư tưởng chủ quan. Các ngành, các địa phương cần phải xây dựng được kịch bản phòng, chống siêu bão. Trong sản xuất công nghiệp và thương mại - dịch vụ, cần tập trung tháo gỡ một cách thực chất những khó khăn cho doanh nghiệp theo tinh thần cuộc đối thoại giữa UBND tỉnh với các doanh nghiệp ngày 22/6 vừa qua. Chú trọng các doanh nghiệp có quy mô, nhóm sản phẩm có giá trị lớn, khả năng tăng trưởng cao, đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước và giải quyết tốt việc làm cho người lao động; tuy nhiên, cần chú ý giải quyết tốt vấn đề môi trường, nhất là những nơi ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết triệt để.

 

Các cấp, các ngành, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi và quyết liệt trong giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã đăng ký trên địa bàn, nhất là các dự án trọng điểm, đồng thời cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

 

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư vào các ngành lĩnh vực mà địa phương, đơn vị mình có lợi thế bằng các cơ chế, chính sách hiện hành hoặc mạnh dạn đề xuất cơ chế, chính sách mới nhằm khuyến khích các nhà đầu tư vào làm ăn lâu dài tại tỉnh.

 

Thứ hai, cần khẩn trương xây dựng, hoàn thành thực hiện đề án tái cấu trúc và đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế của tỉnh và các huyện, thành phố. Chỉ đạo đẩy mạnh tái cơ cấu các ngành sản xuất, tái cơ cấu doanh nghiệp và đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Đồng thời, tập trung rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội các ngành, địa phương; chấn chỉnh mạnh mẽ công tác quản lý quy hoạch.

 

Thứ ba, đẩy mạnh triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về xã hội hóa các nguồn lực và đa dạng hóa các hình thức đầu tư, nhất là trong phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống dân sinh. UBND tỉnh chọn đẩy nhanh xã hội hóa trong khám chữa bệnh. Được Thường trực Tỉnh ủy đồng ý, tới đây, UBND tỉnh sẽ đề  xuất Tỉnh  ủy, HĐND tỉnh cho chủ trương thí điểm đấu thầu quyền quản lý, khai thác một số công trình văn hóa, thể thao, y tế, dạy nghề, bến bãi, khu neo đậu tàu, thuyền, công viên cây xanh, điện chiếu sáng công cộng, cấp thoát nước và quản lý, khai thác dịch vụ đô thị (nhất là các khu đô thị mới), nhà ở xã hội, nhà ở thương mại.

 

Thứ tư, quyết liệt chỉ đạo thu ngân sách nhà nước, nhất là thu trên địa bàn (phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức ở mỗi cấp thu ngân sách). Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu thu thuế, phí, lệ phí trên địa bàn tăng 10% so với thực hiện năm 2014, trong 6 tháng cuối năm, chúng ta còn phải thực hiện thu khoảng gần 2.000 tỷ đồng, tăng gần 50% (gấp 1,5 lần so với 6 tháng đầu năm). Trong điều kiện phải thực hiện một số chính sách thuế mới của Nhà nước làm giảm nguồn thu cho ngân sách tỉnh, đây là nhiệm vụ rất nặng nề đối với ngành Thuế, các ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố. Vì vậy, các cấp chính quyền, nhất là Ban Chỉ đạo chống thất thu thuế các cấp cần tập trung cao để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác thu; động viên, khuyến khích các doanh nghiệp kê khai, nộp thuế tại tỉnh, nhất là những doanh nghiệp lớn có văn phòng tại tỉnh; khai thác nguồn thu mới phát sinh, nhất là thuế môi trường của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; thuế công trình xây dựng cơ bản các nguồn vốn khác; đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế, hạn chế phát sinh nợ thuế. Đồng thời với thực hiện tốt công tác thu ngân sách, phải chấn chỉnh mạnh mẽ việc quản lý và sử dụng ngân sách ở các ngành, các địa phương, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

 

Tiếp tục rà soát, xác định chính xác nợ công ở các cấp, nhất là nợ xây dựng cơ bản và xây dựng nông thôn mới. Triển khai và thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất theo Quyết định số 372 của UBND tỉnh và tinh thần Công văn chỉ đạo 1984. Quản lý và sử dụng hợp lý nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất ở các cấp để ưu tiên trả nợ công, nợ xây dựng cơ bản, nhất là với các công trình hoàn thành và chuyển tiếp; kiên quyết không phê duyệt, khởi công các dự án mới khi chưa xác định được nguồn vốn hoặc chưa trả hết nợ xây dựng cơ bản đã có khối lượng hoàn thành.

 

Thứ năm, khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất năm 2015 và giai đoạn 5 năm (2016 - 2020) của tỉnh và các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn để triển khai thực hiện các dự án trọng điểm và các dự án có chủ trương chấp thuận đầu tư. Tập trung thực hiện tốt việc chấn chỉnh, xử lý các tồn tại về đất theo Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, kiên quyết thu hồi diện tích nếu để hoang hóa, sử dụng không đúng mục đích, không đúng cam kết và kém hiệu quả. Triển khai thực hiện nhanh, có hiệu quả chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về quản lý bảo vệ môi trường, cung cấp nước sạch và xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn bằng công nghệ lò đốt, chú ý cơ chế vận hành và phương thức quản lý theo hướng xã hội hóa năng động, hiệu quả.

 

Thứ sáu, tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đã được duyệt. Các huyện, thành phố cần chủ động rà soát, chỉ đạo các xã đã về đích trong năm 2014 về trước tập trung quyết toán khối lượng xi măng hỗ trợ, có phương pháp bảo vệ, duy tu công trình đã xây dựng, đồng thời phải chú trọng nâng cấp các tiêu chí, tập trung đổi mới phương thức sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tiếp tục khai thác các nguồn lực, tập trung trả nợ cũ, hạn chế phát sinh nợ mới. Chỉ đạo các xã đăng ký về đích năm 2015 xây dựng giải pháp cụ thể, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí nhưng không chạy theo thành tích, bảo đảm đạt tiêu chí một cách chắc chắn, giữ vững ổn định tình hình địa phương. Ban Chỉ đạo của tỉnh về xây dựng nông thôn mới xây dựng kế hoạch và tham mưu UBND tỉnh có cơ chế, biện pháp hỗ trợ để đưa ít nhất 1 huyện đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới trong năm 2015. Chú trọng mô hình liên kết sản xuất trong các địa phương và hợp tác xã, nhất là gắn kết giữa sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

 

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội:

 

Tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, nhất là chủ trương, chính sách mới. Thực hiện quyết liệt nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương. Tiếp tục rà soát các điều kiện để phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về giáo dục, y tế. Trước mắt, tập trung chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

 

Về quốc phòng - an ninh:

 

Chú trọng chỉ đạo nắm chắc tình hình - nhất là những nơi, những vấn đề phức tạp, xử lý kịp thời, đúng luật, hợp tình hình ngay từ cơ sở và lúc mới phát sinh. Việc ở đâu, cấp ủy, chính quyền ở đó giải quyết, không để bị động, bất ngờ. Tập trung chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, không được né tránh, đùn đẩy. Xây dựng, củng cố và phát huy vai trò của các tổ chức tự quản về an ninh trật tự tại các địa phương; vai trò của thanh tra nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị và quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.

 

Về công tác xây dựng chính quyền:

 

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức. Trước mắt, tập trung rà soát, lập danh mục đưa vào thực hiện tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và một số huyện từ quý IV/2015.

 

Các ngành, các địa phương, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện việc chấn chỉnh ý thức, thái độ, tác phong, lề lối làm việc và trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức; xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử nhẹ nhàng, văn hóa “xin lỗi” trong các cơ quan hành chính khi thực thi nhiệm vụ, tiếp xúc trực tiếp với nhân dân hoặc khi trót gây phiền hà, khó khăn, bức xúc với nhân dân.

 

Khẩn trương hoàn thành, phê duyệt đề án, ban hành quy chế hoạt động, tổ chức nhân sự và tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ các ngành làm việc tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện.

 

Tích cực triển khai công tác chuẩn bị để thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng Khu trụ sở làm việc tập trung các cơ quan tỉnh theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 484 ngày 25/6/2015.

 

Để hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 như Nghị quyết của Trung ương, HĐND tỉnh đã đề ra, nhiệm vụ còn lại của 6 tháng cuối năm là rất nặng nề. Thay mặt UBND tỉnh, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hãy phát huy tinh thần đoàn kết, vượt khó, sáng tạo và trách nhiệm, đồng sức, đồng lòng, có quyết tâm cao để thực hiện bằng được các nhiệm vụ, giải pháp mà UBND tỉnh đã đề ra. Đó chính là chúng ta thiết thực lập thành tích chào mừng 70 năm ngày thành lập nước và các sự kiện trọng đại của dân tộc, chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày