Chủ nhật, 04/08/2024, 03:19[GMT+7]

Quỳnh Phụ cần tập trung thực hiện tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng để phát triển nhanh và bền vững

Thứ 6, 26/06/2015 | 19:55:29
1,104 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020)

 

Hôm nay, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân và các ban, ngành của tỉnh về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các vị khách quý cùng các đồng chí dự Đại hội và toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân trong huyện lời chào mừng nồng nhiệt và những lời chúc tốt đẹp nhất!

 

Năm năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV, Đảng bộ, nhân dân huyện Quỳnh phụ đã đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện trên tất cả các mặt, các lĩnh vực.

 

Kinh tế tăng trưởng khá, giá trị sản xuất tăng bình quân 8,2%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản phát triển toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa; đã chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu mùa vụ, tăng nhanh diện tích lúa ngắn ngày, lúa chất lượng cao; diện tích cây vụ đông đạt tỷ lệ 54,3% diện tích đất canh tác; hình thành nhiều mô hình sản xuất cây rau, màu đạt giá trị kinh tế cao; việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp được đẩy mạnh; chăn nuôi theo hình thức trang trại, quy mô lớn phát triển, đã có 206 trang trại đạt tiêu chuẩn theo tiêu chí mới, chiếm 32,6% tổng số trang trại trong toàn tỉnh. Công nghiệp tăng trưởng khá. Nghề và làng nghề được duy trì và phát triển; đã du nhập thêm một số nghề mới, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Thương mại, dịch vụ phát triển khá. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng nông thôn được tăng cường rõ nét, nhiều công trình hoàn thành đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả. Xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả, diện mạo nông thôn mới có nhiều đổi mới.

 

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên; công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt nhiều kết quả tốt; các chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và kịp thời; các chính sách xã hội được quan tâm và tập trung thực hiện; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Nhiệm vụ công tác quốc phòng, an ninh luôn được tăng cường; tình hình chính trị - xã hội được ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

 

Công tác xây dựng Đảng bộ được triển khai thực hiện toàn diện về chính trị, tư tưởng, tổ chức, kiểm tra, giám sát, nội chính, dân vận và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được chỉ đạo và thực hiện ở tất cả các đảng bộ cơ sở và huyện, đạt kết quả bước đầu tích cực.

 

Chính quyền cơ sở và huyện đã tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính và công vụ; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành được nâng lên. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được củng cố, phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động hướng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

 

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ và nhân dân huyện Quỳnh phụ đã tạo sinh lực mới cho bước phát triển nhanh và vững chắc hơn trong những năm tới, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của tỉnh. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận và biểu dương những thành quả quan trọng của huyện Quỳnh Phụ đã đạt được trong những năm qua!

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, tôi nhất trí với Báo cáo chính trị trình Đại hội về một số hạn chế, khuyết điểm cần thảo luận, bàn biện pháp khắc phục, trong đó cần nhấn mạnh là: kinh tế của huyện phát triển chưa xứng với tiềm năng; chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp còn chậm, chưa tạo được nhiều vùng sản xuất theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Công tác quản lý đất đai ở một số địa phương chưa chặt chẽ; ô nhiễm môi trường ở một số làng nghề và trang trại chăn nuôi tập trung chậm được khắc phục. Công tác nắm, xử lý tình hình có lúc, có việc chưa kịp thời. An ninh trật tự, tệ nạn xã hội, trật tự an toàn giao thông còn diễn biến phức tạp. Việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật của một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa nghiêm. Một số cán bộ, công chức còn hạn chế về năng lực, trình độ chuyên môn. Những hạn chế, yếu kém đó cần được Đại hội phân tích sâu sắc nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

 

Dự báo những năm tới, tình hình thế giới, trong nước như trong Dự thảo báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI trình Đại hội lần thứ XII của Đảng, tình hình của tỉnh như trong Dự thảo báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trình Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh và tình hình cụ thể của huyện Quỳnh Phụ, sẽ tạo ra cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen; đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quỳnh Phụ cần phải nỗ lực phấn đấu mạnh mẽ hơn.

 

Đại hội cần tập trung thảo luận, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sát với thực tiễn của địa phương. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ trình Đại hội đề cập khá đầy đủ, tôi xin gợi mở một số vấn đề để Đại hội nghiên cứu, thảo luận:

 

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chủ trương, chính sách của tỉnh, vận dụng sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của huyện Quỳnh Phụ; thực hiện đổi mới mạnh mẽ hơn nữa; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phấn đấu thực hiện phát triển nhanh và bền vững. Tập trung thực hiện tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; giảm tỷ trọng khu vực sản xuất nông nghiệp, tăng tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ.

 

Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp; xây dựng và thực hiện cơ chế thúc đẩy việc tích tụ, tập trung ruộng đất, tạo điều kiện chuyển mạnh nông nghiệp sang sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ tiên tiến sản xuất sản phẩm sạch gắn với xây dựng nông thôn mới; chú trọng những giống cây trồng có năng suất, giá trị kinh tế cao và ưu thế về thị trường. Tiếp tục phát triển mạnh chăn nuôi, thủy sản theo hình thức trang trại, phương pháp công nghiệp; mở rộng nuôi thâm canh thủy sản. Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, bảo đảm thực chất, không chạy theo thành tích; huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đi đôi với dân chủ, minh bạch, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Chú trọng xây dựng nông thôn mới trên cơ sở thực hiện đồng bộ, có chất lượng tất cả các tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, không xem nhẹ tiêu chí nào; đồng thời, không nặng về xây dựng kết cấu hạ tầng; lấy mục tiêu nâng cao thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn làm trung tâm và luôn xác định sự nghiệp xây dựng nông thôn mới do nhân dân làm chủ thể, thực hiện quyền dân chủ, quyết định, trực tiếp thực hiện và hưởng lợi có sự hướng dẫn và hỗ trợ của Nhà nước.

 

Thúc đẩy mạnh mẽ việc đổi mới công nghệ và cơ chế quản lý nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của hàng hóa và dịch vụ; tiếp tục xây dựng, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, phát huy hiệu quả các khu, cụm công nghiệp đã và đang triển khai để thu hút đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả xúc tiến, thu hút đầu tư, phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học công nghệ và giá trị gia tăng cao, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách, đồng thời phát triển các ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động với quy mô và địa bàn phù hợp để đẩy mạnh hơn nữa từ ngành nông nghiệp sang ngành công nghiệp. Thu hút các dự án đầu tư phát triển thương mại, phát triển các loại hình dịch vụ phục vụ đời sống và sản xuất.

 

Tăng cường công tác quản lý quy hoạch; tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Chỉ đạo phối hợp thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, triển khai xây dựng, nâng cấp các tuyến quốc lộ và đường tỉnh đi qua địa bàn huyện. Tập trung thực hiện xử lý tốt các nguồn nước thải ở các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, trang trại chăn nuôi, nước thải và rác thải sinh hoạt; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nước sạch nông thôn và xử lý rác thải ở nông thôn bằng công nghệ lò đốt và công nghệ khác, phấn đấu 100% số xã được sử dụng nước sạch và xử lý rác thải bằng công nghệ không chôn lấp.

 

Hai là, tập trung khai thác mọi nguồn vốn đầu tư phát triển bằng cách đa dạng hóa các hình thức đầu tư. Theo đó, cần tập trung chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách và cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính để khai thác, phát huy tiềm năng và lợi thế của huyện, đồng thời thu hút mọi nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế để phát triển sản xuất, kinh doanh và xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Tăng cường công tác quản lý thu, chi ngân sách từ cấp cơ sở và cấp huyện, phấn đấu thu ngân sách nội địa tăng bình quân 10%/năm và tăng chi cho đầu tư phát triển, thực hiện an sinh xã hội; thực hiện nghiêm túc các giải pháp thanh toán nợ đọng trong xây dựng cơ bản, không để phát sinh nợ đọng mới.

 

Ba là, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao và thông tin, truyền thông. Chú trọng công tác xây dựng con người; giáo dục toàn diện cả về kiến thức, đạo đức, lối sống, nhân cách cho học sinh; đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia đấu tranh bài trừ tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh; thực hiện tốt chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, thường xuyên thực hiện công tác bảo trợ xã hội và bảo đảm an sinh xã hội.

 

Bốn là, tổ chức thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định tình hình chính trị - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và giải quyết dứt điểm các vấn đề phức tạp nảy sinh ngay tại cơ sở. Duy trì nền nếp chế độ tiếp công dân, công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

 

Năm là, giữ vững và phát huy sự đoàn kết nhất trí, tăng cường xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục và kiên trì thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên; ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

 

Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân. Nâng cao chất lượng công tác tổ chức xây dựng đảng, tăng cường quản lý và rèn luyện cán bộ, đảng viên, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn mới, phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị; nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, tổ chức đảng, chú trọng mở rộng dân chủ trong sinh hoạt đảng; tăng cường nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và công tác dân vận; phát huy dân chủ, chăm lo xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tạo động lực to lớn cho sự phát triển đi lên.

 

Lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền cơ sở và huyện đẩy mạnh đổi mới đồng bộ, đồng thời cần quyết liệt hơn nữa trong cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành; xây dựng bộ máy chính quyền mạnh, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao ý thức kỷ luật, trách nhiệm và đạo đức của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu chính quyền và các cơ quan, đơn vị; xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, năng động và toàn tâm phục vụ nhân dân. Thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, giám sát của cấp trên đối với cấp dưới; kịp thời chấn chỉnh thiếu sót, lệch lạc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện.

 

Lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội nâng cao chất lượng hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị và hướng mạnh về cơ sở; tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội và tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.

 

Nhiệm vụ trong giai đoạn tới đòi hỏi Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới phải tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đoàn kết thống nhất để lãnh đạo Đảng bộ và nhân dân huyện Quỳnh Phụ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu Đại hội đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, lựa chọn, bầu những đồng chí có đủ đức, tài vào Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

 

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng rằng, với truyền thống cách mạng vẻ vang, đoàn kết nhất trí, năng động, sáng tạo, Đảng bộ và nhân dân huyện Quỳnh Phụ nhất định sẽ đạt được những bước tiến mới mạnh mẽ, vững chắc trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nông thôn mới giàu đẹp, văn minh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày