Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020
Ngày mùa trên đồng ruộng xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình).
Phần thứ ba: NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
I- VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI; QUỐC PHÒNG AN NINH
1- Về phát triển kinh tế
Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên tất cả các lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và bền vững.
1.1- Phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới
Phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững cả trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản gắn với thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng kết hợp chặt chẽ sản xuất với bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, từng bước nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của sản phẩm.
Tăng cường cơ giới hóa, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, phương pháp quản lý tiên tiến vào tổ chức sản xuất, thâm canh, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo quy hoạch. Từng bước xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sản phẩm sạch. Khuyến khích phát triển các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi và nuôi thủy sản ven biển. Phát triển mạnh mẽ việc khai thác xa bờ gắn với bảo vệ nguồn lợi hải sản và an ninh vùng biển; đầu tư trồng mới và bảo vệ rừng phòng hộ.
Đẩy mạnh toàn diện và thực hiện đồng bộ nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền để mọi người dân nhận thức đầy đủ, tích cực đóng góp sức người, sức của xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Chú trọng liên kết sản xuất giữa nhà nông và doanh nghiệp để nâng cao giá trị thu nhập của người dân. Đẩy mạnh tích tụ, tập trung ruộng đất để phát triển các vùng sản xuất quy mô lớn; từng bước hình thành các hình thức tổ chức sản xuất mới như: doanh nghiệp; tổ hợp tác; hợp tác xã sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản, thực phẩm. Phát triển công nghiệp, dịch vụ ở nông thôn. Quan tâm đào tạo, dạy nghề cho lao động nông thôn.
1.2- Phát triển công nghiệp
Thực hiện tái cơ cấu và đẩy mạnh chuyển dịch các ngành công nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng các ngành có kỹ thuật, công nghệ cao; phát triển các ngành công nghiệp cơ khí, điện tử, năng lượng, chế biến nông, thủy sản và công nghiệp phụ trợ. Tích cực đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường đối với các cơ sở công nghiệp hiện có.
Xây dựng, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, khai thác, nâng cao hiệu quả sử dụng đất các khu, cụm công nghiệp. Tập trung chỉ đạo phối hợp hoàn thành các dự án công nghiệp lớn; đồng thời đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, chú trọng thu hút các dự án đầu tư quy mô lớn, công nghệ cao, thân thiện với môi trường và đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước. Tăng cường công tác quản lý các dự án đầu tư về các mặt xây dựng, công nghệ, sử dụng đất và bảo vệ môi trường.
Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để đẩy mạnh phát triển sản xuất. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp. Phối hợp chỉ đạo việc đưa khí vào bờ và khai thác thử nghiệm than. Xây dựng khu kinh tế ven biển Thái Bình.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư phát triển công nghiệp và xử lý ô nhiễm môi trường trong các khu, cụm công nghiệp, làng nghề.
Củng cố, mở rộng các làng nghề truyền thống; phát triển nghề và làng nghề mới có giá trị sản xuất cao, tạo việc làm cho nhiều lao động. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, khuyến khích, hỗ trợ phát triển nghề, làng nghề và doanh nghiệp trong làng nghề.
1.3- Phát triển thương mại, dịch vụ
Phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường thu hút các dự án kinh doanh thương mại, chú trọng thu hút đầu tư để xây dựng, nâng cấp các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ ở đô thị và nông thôn, ưu tiên chợ đầu mối.
Khuyến khích, tạo điều kiện thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển du lịch, dịch vụ, các trung tâm vui chơi, giải trí để khai thác những điều kiện, lợi thế về cảnh quan, sinh thái, các giá trị văn hóa và làng nghề truyền thống.
Đẩy mạnh phát triển các loại hình dịch vụ; chú trọng mở rộng, nâng cao chất lượng các dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, tư vấn, bưu chính, viễn thông và các dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Tăng cường quản lý nhà nước về thương mại, dịch vụ. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư phát triển các dịch vụ mới có hàm lượng khoa học, công nghệ cao, văn minh, hiện đại.
1.4- Về công tác quy hoạch; khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội
Tiếp tục xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh và nâng cao chất lượng các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch Thành phố Thái Bình và các đô thị theo hướng hiện đại; tăng cường công tác quản lý nhà nước và sự giám sát của nhân dân về thực hiện quy hoạch.
Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn vốn, đa dạng các hình thức đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và phát triển sản xuất, kinh doanh.
Phát triển và nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách trên địa bàn; tăng cường quản lý chặt chẽ thu, chi ngân sách nhà nước. Thực hiện nghiêm túc chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước về tái cấu trúc đầu tư công; nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Tích cực tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai xây dựng, nâng cấp các tuyến quốc lộ, các công trình thủy lợi quan trọng và hệ thống đê biển, đê sông.
Đầu tư xây dựng, nâng cấp, hiện đại hóa đồng bộ hệ thống đường tỉnh, đường huyện, hệ thống giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi và giao thông nội đồng theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Xây dựng, nâng cấp mạng lưới điện, thông tin, viễn thông; bệnh viện, trường học và công trình văn hoá, thể thao thiết yếu. Từng bước xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ.
1.5- Công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường
Nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về bảo vệ môi trường, khai thác, sử dụng tài nguyên. Quán triệt nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong xây dựng, triển khai thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các chương trình, dự án đầu tư.
Các dự án, công trình đầu tư xây dựng bắt buộc phải thực hiện nghiêm các quy định bảo vệ môi trường; các dự án đầu tư sản xuất mới trước khi đưa vào hoạt động bắt buộc phải hoàn thành đồng bộ các hạng mục công trình bảo vệ môi trường. Tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
Đẩy mạnh xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch; xử lý rác, nước thải ở các đô thị, khu, cụm công nghiệp và nông thôn. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên thiên nhiên và các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường.
2- Về phát triển văn hóa - xã hội
2.1- Phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ
Tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tích cực đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, nhất là việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các cấp học. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh. Củng cố vững chắc kết quả phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và trung học cơ sở; tiếp tục thực hiện phổ cập trình độ trung học cho thanh niên.
Xây dựng đội ngũ giáo viên bảo đảm về cơ cấu và chất lượng. Tăng cường đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trường học theo chuẩn quốc gia. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong việc giáo dục thế hệ trẻ.
Đẩy mạnh phát triển và nâng cao năng lực, chất lượng đào tạo nghề; chú trọng đào tạo nghề theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đào tạo nhân lực có trình độ công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sử dụng lao động sau đào tạo. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đào tạo; khuyến khích các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Tiếp tục huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển khoa học và công nghệ. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất và bảo vệ môi trường. Khuyến khích hợp tác, liên kết nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ với sản xuất; nâng cao hàm lượng khoa học và công nghệ trong tăng trưởng kinh tế. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện chính sách thu hút, sử dụng, khuyến khích nhân lực khoa học, công nghệ.
2.2- Phát triển văn hoá, xây dựng con người
Tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển văn hoá và xây dựng con người Việt
Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động thông tin, tuyên truyền, văn học, nghệ thuật, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị; chú trọng nâng cao tính tư tưởng, giáo dục của văn học, nghệ thuật và các hoạt động báo chí. Tăng cường quản lý nhà nước đối với các hoạt động văn hoá, báo chí, xuất bản; ngăn chặn có hiệu quả việc lợi dụng truyền bá tư tưởng phản động, lối sống không lành mạnh; xử lý nghiêm minh các vi phạm.
Duy trì và phát triển mạnh phong trào thể dục, thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao; phát huy các môn thể thao truyền thống thế mạnh của tỉnh. Đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động văn hóa, thể thao; tích cực huy động mọi nguồn lực để bảo tồn, phát triển các thiết chế văn hóa và cơ sở vật chất, kỹ thuật cho thể dục, thể thao.
2.3- Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân
Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác y tế dự phòng, chăm sóc sức khoẻ nhân dân; chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra.
Củng cố, hoàn thiện hệ thống y tế, mạng lưới y tế cơ sở. Phát triển và nâng cao năng lực của hệ thống khám, chữa bệnh tuyến huyện và tuyến tỉnh. Tăng cường đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị các bệnh viện; đẩy mạnh xã hội hoá lĩnh vực y tế để tăng nhanh quy mô giường bệnh, giảm tình trạng quá tải, phát triển kỹ thuật chuyên sâu, tạo điều kiện để người dân được hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao.
Xây dựng đội ngũ cán bộ y tế bảo đảm cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu; tăng số lượng bác sĩ, dược sĩ đại học và cán bộ y tế dự phòng; nâng cao y đức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ y tế. Tiếp tục cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, bảo đảm cho mọi người dân được đối xử công bằng và được khám, chữa bệnh thuận lợi.
Phát triển và nâng cao chất lượng bảo hiểm y tế; thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình, bảo đảm mức sinh thay thế và giảm mạnh tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên.
2.4- Về giải quyết việc làm, giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội
Phát triển kinh tế đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội trong từng bước phát triển và trong từng chương trình, dự án. Thực hiện có hiệu quả các chương trình giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh hỗ trợ đào tạo nghề và xuất khẩu lao động; đa dạng hoá các nguồn lực và phương thức để giảm mạnh tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo.
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; xây dựng quan hệ lao động hài hoà, bảo đảm an toàn lao động và chấp hành nghiêm pháp luật, các chế độ, chính sách đối với người lao động trong doanh nghiệp.
Thực hiện tốt chính sách đối với người có công, chính sách xã hội. Đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện; công tác gia đình, bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động và người có thu nhập thấp.
3- Về quốc phòng, an ninh
Tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 8 (khoá XI) về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới"; thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác quân sự, quốc phòng, an ninh địa phương. Củng cố, xây dựng tuyến phòng thủ ven biển và khu vực phòng thủ vững chắc; kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, an ninh và quốc phòng, an ninh với kinh tế.
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, của mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, của cả hệ thống chính trị trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ động nắm chắc và dự báo đúng tình hình; kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại âm mưu, hoạt động "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch và phần tử cơ hội, không để bị động, bất ngờ. Đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Thường xuyên chăm lo xây dựng các lực lượng vũ trang, trong sạch, vững mạnh toàn diện, thực sự là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.
II- VỀ XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ
1- Về xây dựng Đảng
Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên; ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quán triệt, cụ thể hoá kịp thời và tổ chức thực hiện có hiệu quả các quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đổi mới mạnh mẽ, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, tạo chuyển biến tích cực, hiệu quả trên các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng; thực sự dựa vào dân để xây dựng Đảng.
1.1- Tăng cường công tác tư tưởng, tuyên truyền tạo sự thống nhất nhận thức trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác tư tưởng. Tăng cường tuyền truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và truyền thống cách mạng. Đổi mới, nâng cao chất lượng bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý; chú trọng tính hiệu quả và phù hợp với từng loại đối tượng. Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán những biểu hiện trái với quan điểm, đường lối của Đảng, tư tưởng bảo thủ và chủ nghĩa cá nhân. Giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn.
Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị; nâng cao trách nhiệm của các tổ chức đảng và đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ công tác tư tưởng. Cán bộ chủ chốt cấp uỷ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải sâu sát, chủ động nắm bắt, đánh giá, dự báo đúng diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, có biện pháp phù hợp, giải quyết kịp thời, hiệu quả. Thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với cơ quan làm công tác tư tưởng trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân.
Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đó là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội ở các cấp để giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên. Thực hiện nghiêm Quy định về những điều đảng viên không được làm; Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; cơ chế kiểm tra, giám sát trong Đảng; giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và của nhân dân về phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên không ngừng học tập, nâng cao trình độ, năng lực công tác; tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; nói đi đôi với làm. Cán bộ cấp trên phải gương mẫu trước cán bộ cấp dưới; cán bộ, đảng viên phải nêu gương trước quần chúng.
1.2- Kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên
Tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, tạo chuyển biến về chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở đảng, nhất là tổ chức đảng trong các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Kịp thời kiện toàn tổ chức; rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh và thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động của cấp uỷ, tổ chức đảng. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cấp uỷ viên, trước hết là bí thư cấp uỷ; xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiền phong gương mẫu, có trách nhiệm cao trong công việc, có phẩm chất, đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp uỷ, đảng bộ cơ sở và chi bộ; chú trọng mở rộng dân chủ trong sinh hoạt đảng. Duy trì nền nếp, thực hiện nghiêm túc tự phê bình, phê bình; đánh giá, phân loại khách quan, chính xác tổ chức cơ sở đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên hằng năm gắn với thực hiện chế độ khen thưởng trong Đảng. Tăng cường công tác quản lý, rèn luyện và phát triển đảng viên. Thực hiện phân công công tác cho đảng viên đi đôi với kiểm tra, giám sát đảng viên thực hiện nhiệm vụ và giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Thường xuyên thực hiện tốt chế độ thông tin và học tập đối với đảng viên.
1.3- Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ
Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc Quy chế tuyển chọn cán bộ các cấp; các quy chế, quy trình về công tác cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành bảo đảm tính liên tục, kế thừa và phát triển.
Quán triệt và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đi đôi với phát huy quyền và trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu trong hệ thống chính trị về công tác cán bộ. Nghiên cứu, ban hành và thực hiện các quy chế, quy định, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và chặt chẽ giữa các khâu, liên thông giữa các cấp trong công tác cán bộ; trong đó có quy chế về việc đánh giá cán bộ, bảo đảm đúng đắn, khách quan để làm cơ sở bố trí, sử dụng cán bộ.
Tăng cường công tác quản lý cán bộ; giáo dục, rèn luyện cán bộ về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống. Thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ và chính sách cán bộ.
1.4- Tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng
Nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, trước hết là những người đứng đầu về công tác kiểm tra, giám sát; tập trung chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện các quy định để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng.
Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp cần xây dựng, thực hiện nghiêm túc chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá và hằng năm; lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng, việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, quy chế làm việc và những lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực; tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp trên đối với cấp dưới; phát hiện kịp thời, có chủ trương, biện pháp phòng ngừa và giải quyết hiệu quả những vấn đề mới và tiêu cực phát sinh.
Ủy ban kiểm tra các cấp phải tích cực đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng và thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; chú trọng phát hiện, kịp thời kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; xem xét, xử lý kỷ luật tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đúng Điều lệ, quy định của Đảng. Phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Nhà nước, các cơ quan bảo vệ pháp luật để nắm tình hình, giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo và xử lý kỷ luật tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên.
1.5- Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận
Thường xuyên củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị; tích cực đổi mới, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 7 (khoá XI) về công tác dân vận; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân. Chú trọng củng cố liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức; tuyên truyền, tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chủ trương, chính sách của tỉnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; phát huy dân chủ và sức mạnh của nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng.
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về dân chủ ở xã, phường, thị trấn và cơ quan, doanh nghiệp. Thực hiện tốt công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền, góp phần ổn định chính trị ở địa phương, cơ sở.
1.6- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác nội chính; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí
Kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xác định đây là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp lâu dài; là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và của cả hệ thống chính trị.
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất, quyết tâm cao; đồng thời, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực. Chú trọng giáo dục phẩm chất đạo đức và trách nhiệm công vụ; thực hiện nghiêm quy định về kê khai, kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức. Đề cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng và người đứng đầu cơ quan, đơn vị; phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cải cách tư pháp; sự phối hợp giữa các cơ quan trong khối nội chính, giữa các cơ quan nội chính cấp tỉnh, huyện với cấp uỷ, chính quyền cấp dưới; nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, bổ trợ tư pháp và thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Duy trì nền nếp việc tiếp dân; làm tốt công tác tiếp nhận thông tin; gắn công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời kiểm tra, thanh tra, điều tra, xử lý nghiêm minh theo pháp luật và kỷ luật của Đảng đối với các hành vi tham nhũng, lãng phí; giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp nảy sinh.
1.7- Đẩy mạnh việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng
Xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của cấp uỷ, các quy định hoạt động của tổ chức đảng. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong các cơ quan chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị.
Tiếp tục đổi mới phong cách, lề lối làm việc, bảo đảm dân chủ, kỷ cương, sâu sát thực tế và cơ sở; làm việc theo chương trình, kế hoạch và tích cực cải cách hành chính trong các hoạt động của tổ chức đảng. Nâng cao chất lượng chuẩn bị đề án, báo cáo và các quyết định tại hội nghị cấp uỷ. Đổi mới quy trình ra nghị quyết, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động và lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt nhằm sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.
2- Về xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân
Hội đồng nhân dân các cấp tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, nhất là các kỳ họp của Hội đồng nhân dân; kịp thời thể chế hoá chủ trương của Đảng, Nhà nước, cấp uỷ và quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật. Đa dạng hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát và tiếp xúc cử tri; kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý những bất cập, thiếu sót trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Từng bước xây dựng, thực hiện cơ chế giải trình của cơ quan nhà nước với thường trực và các ban của Hội đồng nhân dân. Tiếp tục thực hiện cơ chế giám sát thông qua hình thức lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp đối với người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân bầu. Tăng cường hơn nữa sự gắn kết giữa giám sát của Hội đồng nhân dân với kiểm tra, giám sát của Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và giám sát của nhân dân.
Ủy ban nhân dân các cấp chủ động thể chế hoá kịp thời và chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, chủ trương của cấp uỷ. Chú trọng đổi mới, nâng cao năng lực quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương chỉ đạo, điều hành; xây dựng bộ máy hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ nhân dân. Xây dựng và hoàn thiện chế độ công vụ; đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thành và đưa vào vận hành trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện, tiến tới xây dựng "chính quyền điện tử". Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các ngành và chính quyền cấp dưới trong việc thực hiện các quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chấn chỉnh thiếu sót, hạn chế và sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn. Nâng cao ý thức kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm xã hội và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu chính quyền các cấp, các ngành trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, gắn chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị đáp ứng nguyện vọng chính đáng, lợi ích thiết thực của hội viên, đoàn viên. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp quần chúng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và chủ trương của cấp uỷ. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phát huy dân chủ, chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp.
Tin cùng chuyên mục
- Thống nhất phương án thành lập Đảng bộ tỉnh Hưng Yên (mới) 04.06.2025 | 19:03 PM
- Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII 12.04.2025 | 18:49 PM
- Công bố nghị quyết, quyết định thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và công tác cán bộ 19.02.2025 | 19:15 PM
- Trao Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ IX - năm 2024 21.01.2025 | 01:34 AM
- Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8: Quốc hội thảo luận về các dự án luật 23.10.2024 | 16:17 PM
- Khẩn trương đưa các nghị quyết của HĐND tỉnh vào cuộc sống 29.08.2024 | 20:06 PM
- Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 26.07.2024 | 18:24 PM
- Kỳ họp thứ 7: Quốc hội biểu quyết thông qua các dự án luật, nghị quyết 28.06.2024 | 16:09 PM
- Đồng chí Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội 20.05.2024 | 16:33 PM
- Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII 16.05.2024 | 19:58 PM
Xem tin theo ngày
-
Xã An Ninh, huyện Tiền Hải tổ chức lễ trao huy hiệu Đảng và công bố quyết định phát hành sách lịch sử Đảng bộ và nhân dân xã giai đoạn 1925 - 2025
- Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất và kỳ họp thứ mười của HĐND tỉnh
- Chủ tịch nước Lương Cường làm việc với Tỉnh ủy Hưng Yên và Tỉnh ủy Thái Bình về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Đông Hưng
- Thống nhất phương án thành lập Đảng bộ tỉnh Hưng Yên (mới)
- Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ
- Sơ kết công tác mặt trận 6 tháng đầu năm
- Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới
- Bảo đảm tiến độ, yêu cầu theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư
- Tập trung bàn các giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội