Thứ 7, 28/09/2024, 02:17[GMT+7]

Đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Thái Bình Phát huy truyền thống 65 năm quốc hội Việt Nam

Thứ 4, 05/01/2011 | 09:22:20
1,498 lượt xem
Cách đây 65 năm, ngày mồng 6 tháng 1 năm 1946 đã diễn ra cuộc tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam. Cuộc Tổng tuyển cử ngày 6-1-1946 đã đi vào lịch sử nước nhà như một mốc son chói lọi.

Đại biểu Phạm Xuân Thường phát biểu tại Hội trường Quốc hội. Ảnh: P.V

Thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử khẳng định sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ của nước ta.

 

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, 65 năm qua Quốc hội nước ta đã không ngừng nỗ lực hoàn thiện về tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, ngày càng khẳng định vị trí quan trọng của cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. Qua các thời kỳ cách mạng, Quốc hội Việt Nam đã hoàn thành trọng trách mà Đảng và nhân dân giao phó, xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước, nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế.

 

Qua 12 khoá Quốc hội trong 65 năm qua, nhân dân tỉnh ta đã lựa chọn bầu ra 191 lượt đại biểu ưu tú, trong đó có 42 đại biểu là nữ, 11 công nhân, 30 nông dân; 12 giáo sư, tiến sĩ; 14 cán bộ lực lượng vũ trang; 38 giáo viên, bác sĩ, văn nghệ sĩ, luật gia, nhà báo; nhiều người là cán bộ Đảng, Nhà nước các cấp, một số người là chức sắc tôn giáo; đặc biệt có 6 đại biểu là anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang.

 

Nhận thức được vinh dự và trách nhiệm trước Quốc hội,  trước Đảng bộ và nhân dân Thái Bình cũng như trước cử tri cả nước, các đại biểu Quốc hội được cử tri Thái Bình bầu qua các khoá đã không ngừng đóng góp xây dựng Quốc hội ngày càng lớn mạnh, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và yêu cầu thực tiễn của đất nước ở  từng giai đoạn.

 

Các đại biểu Quốc hội Đoàn Thái Bình đã thể hiện được vai trò là người đại diện cho cử tri cả nước tại địa phương, mang tiếng nói của nhân dân cả nước cũng như của tỉnh nhà để phản ánh tại các diễn đàn Quốc hội. 65 năm qua, đại biểu Quốc hội Đoàn Thái Bình không ngừng đổi mới, mở rộng các hình thức tiếp xúc, nâng cao hiệu quả tiếp xúc cử tri; chuyển tải đầy đủ kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền.

 

Hoạt động tiếp công dân được quan tâm, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. Các ý kiến phát biểu của các đại biểu quốc hội trong Đoàn đại biểu tỉnh Thái Bình tại các kỳ họp Quốc hội đã thể hiện tâm tư, nguyện vọng của cử tri trong tỉnh cũng như cử tri cả nước. Nhiều đề xuất của các đại biểu Quốc hội Đoàn Thái Bình đã được Quốc hội, Chính phủ tiếp thu luật hoá thành chế độ chính sách đã và đang đi vào cuộc sống.

 

Đoàn đã nỗ lực tham gia với Quốc hội trong công tác xây dựng pháp luật, làm cho hệ thống pháp luật của nước ta ngày càng đồng bộ, hoàn chỉnh, đặt nền móng cho việc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, tạo khuôn khổ pháp lý cho công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội Thái Bình cũng ngày càng được tăng cường, nhất là trên các lĩnh vực mà dư luận có nhiều ý kiến và cử tri quan tâm, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước ở địa phương.

 

Nhiều đại biểu Quốc hội Thái Bình đã tích cực chất vấn các thành viên của Chính phủ với tinh thần thẳng thắn và xây dựng, giúp Chính phủ kịp thời phát hiện và khắc phục những hạn chế, yếu kém qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của Chính phủ.

 

Với 65 năm hoạt động, xây dựng đổi mới và phát triển, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình đã có những đóng góp quan trọng vào những thành tựu chung của Quốc hội Việt Nam, nâng cao vai trò của Quốc hội trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các đại biểu Quốc hội trong Đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang mà Quốc hội giao cho, xứng đáng với sự tín nhiệm và tin tưởng của cử tri trong tỉnh cũng như cả nước.

 

Kế thừa và phát huy truyền thống của các khoá Quốc hội tiền nhiệm, nhiệm kỳ qua, được sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan Quốc hội; của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND cùng các ngành, các cấp và nhân dân trong tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội khoá 12 tỉnh Thái Bình đã có nhiều nỗ lực, nêu cao trách nhiệm trước cử tri, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, gắn bó mật thiết với cử tri, sâu sát với thực tiễn phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri Thái Bình với Quốc hội và Chính phủ.

 

Trong hoạt động của mình, Đoàn luôn bám sát vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật; sự chỉ đạo của Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội, sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ và tình hình thực tiễn ở địa phương. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trên nhiều lĩnh vực: tham gia các hoạt động xây dựng pháp luật, tham gia thảo luận và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, thực hiện giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội...

 

Trong hoạt động, tại 8 kỳ họp Quốc hội các đại biểu trong Đoàn đã đóng góp 208 ý kiến tham gia vào các dự án luật, 88 ý kiến đóng góp vào tình hình kinh tế xã hội và quyết định những chủ trương, chính sách lớn để phát triển đất nước, 34 ý kiến chất vấn các thành viên Chính phủ.

 

Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiến hành 15 cuộc giám sát, khảo sát tại 74 cơ quan, đơn vị; đã có 93 kiến nghị, trong đó có 35 kiến nghị đã được các cơ quan có trách nhiệm xem xét giải quyết. Tổ chức 156 cuộc tiếp xúc cử tri ở 934 lượt xã, phường, thị trấn với  trên 24 nghìn lượt cử tri, tiếp thu tổng hợp 709 ý kiến kiến nghị. Tham dự 28 lần, tiếp 173 công dân tại trụ sở tiếp dân của tỉnh.

 

Trong những năm qua Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng và mở rộng thêm nhiều hoạt động xã hội khác, Đoàn đã tiết kiệm chi tiêu để tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện với số tiền trên 50 triệu đồng; ngoài ra còn trích kinh phí ủng hộ 15 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình hộ nghèo.

 

Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khoá XII đã tạo được nhiều kết quả, góp phần đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội; thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội và các phong trào ở địa phương. Những hoạt động đó luôn được Quốc hội, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh quan tâm, ủng hộ, hoan nghênh và ghi nhận.

 

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Quốc hội Việt Nam và tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa 12, chuẩn bị đón chào xuân mới Tân Mão 2011, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự phối hợp có hiệu quả của HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh; của các cấp, các ngành, các địa phương; đặc biệt sự quan tâm ủng hộ của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

 

Đoàn ĐBQH tỉnh mong tiếp tục nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp giúp đỡ của các cấp uỷ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh để Đoàn hoàn thành trọng trách, xứng đáng với sự tín nhiệm của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình cũng như của cả nước.

Phạm Xuân Thường

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình

  • Từ khóa