Thứ 4, 09/10/2024, 15:17[GMT+7]

UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng

Thứ 5, 22/10/2015 | 14:05:29
1,366 lượt xem
Sáng ngày 22/10, UBND tỉnh họp nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có đồng chí Đặng Xuân Thiều, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố.

Tại cuộc họp các đại biểu đã nghe lãnh đạo Sở Công Thương báo cáo Quy hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Thái Bình giai đoạn 2015 – 2025, định hướng đến năm 2030; lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện các đề án, dự án để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh báo cáo quy chế hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh.

Ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh đã được hình thành và đang từng bước phát triển, trong đó tập trung vào các ngành dệt may, cơ khí, thiết bị điện, điện tử, gốm sứ, sứ vệ sinh. Một số ngành công nghiệp hỗ trợ như sản xuất thiết bị điện, điện tử đã có sự tham gia của một số doanh nghiệp FDI. Sự phát triển của các lĩnh vực ngành công nghiệp hỗ trợ trên đã góp phần thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh phát triển; tăng cường thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp. Tuy nhiên, các sản phẩm ngành công nghiệp hỗ trợ cho các ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh còn khá khiêm tốn, hàm lượng chế tạo công nghệ còn thấp chủ yếu là gia công và lắp ráp cụm linh kiện. Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp trong nước tập trung vào ngành dệt may, chưa mở rộng ra các ngành khác. Trình độ nguồn nhân lực phục vụ cho ngành công nghiệp hỗ trợ còn thấp, một số ngành như cơ khí, đóng tàu còn thiếu lao động. Nguyên nhân chính ảnh hưởng tới sự phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của tỉnh xuất phát từ môi trường đầu tư, trong đó có hạ tầng kỹ thuật, giao thông, nguồn nhân lực chất lượng chưa bảo đảm; công tác đào tạo nguồn nhân lực chưa được quan tâm đúng mức; thông tin phát triển các sản phẩm ngành công nghiệp hỗ trợ còn thiếu…

Mục tiêu đến năm 2025, ngành công nghiệp hỗ trợ của tỉnh sẽ trở thành ngành công nghiệp phát triển, có thể tham gia vào việc sản xuất và cung cấp phần lớn các linh kiện, phụ tùng cho các ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận; đến năm 2030 sẽ góp phần là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới. Trong đó giải pháp để thực hiện mục tiêu phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của tỉnh giai đoạn 2015 - 2025, định hướng đến 2030 tập trung vào đẩy nhanh tiến độ phát triển cơ sở hạ tầng, chính sách đầu tư, xây dựng phát triển thị trường, chính sách về quản lý, phát triển khu và cụm công nghiệp và bảo vệ môi trường…

Trong báo cáo dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện các đề án, dự án để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã xây dựng các nội dung chương trình, dự án và lộ trình thực hiện các nhiệm vụ như đẩy mạnh phát triển kinh tế; tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ; phát triển văn hóa xã hội; tăng cường quốc phòng an ninh.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Thái Bình.

Về báo cáo quy chế hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh gồm 4 chương và 17 điều, gồm những điều khoản về quy định chung, cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của Trung tâm Hành chính công, quy định tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm; tổ chức thực hiện.

Sau ý kiến của các đại biểu dự họp, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản nhất trí với nội dung báo cáo Quy hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Thái Bình giai đoạn 2015 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Giao đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách khối cùng Sở Công Thương hoàn thiện và bổ sung các nội dung trong Quy hoạch sau khi nghe kết luận của UBND tỉnh và ý kiến tham gia của các sở, ngành, hoàn thành trong tháng 11/2015. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh một số nội dung cần bổ sung như quan điểm phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của tỉnh cần phát triển các ngành công nghiệp có thị trường ổn định, bảo đảm phát triển bền vững; định hướng phát triển cần bổ sung áp dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến, tránh lạc hậu. Về giải pháp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ cần bổ sung giải pháp tư tưởng và đưa lên đầu tiên, xây dựng chi tiết hơn các giải pháp về cơ chế chính sách, thị trường, bảo vệ môi trường, kế hoạch phát triển khu và cụm công nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND đánh giá cao về báo cáo dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện các đề án, dự án để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX do Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng; giao từng sở, ngành, địa phương căn cứ vào nội dung dự thảo, nghiên cứu, rà soát, bổ sung, sửa đổi cả về nội dung và hình thức, cách diễn đạt, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trước ngày 25/10. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: việc xây dựng các nội dung trong dự thảo không quá vụn vặt, viển vông, thực hiện phải khả thi; các nội dung xây dựng nhất thiết phải quán triệt tư tưởng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra; Quán triệt phương châm xã hội hóa các nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đầu tư. Đặc biệt, cần bổ sung nhiệm vụ xây dựng chính quyền vào trong Kế hoạch triển khai thực hiện các đề án, dự án để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Về dự thảo quy chế hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban soạn thảo quy chế cần nghiên cứu rút gọn số chương, số điều cho hợp lý; nghiêm chỉnh thực hiện giờ làm theo việc đúng quy định; giao cho Trung tâm tổ chức thu phí hoạt động. 

                                                                                Trần Tuấn - Thành Tâm

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày