Thứ 6, 09/08/2024, 12:25[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới thực sự trở thành phong trào sâu rộng, hiệu quả

Thứ 4, 28/10/2015 | 17:27:39
997 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy tại Hội nghị tổng kết 5 năm MTTQ tham gia xây dựng nông thôn mới, biểu dương khu dân cư, Trưởng ban công tác Mặt trận và những cá nhân tiêu biểu, giai đoạn 2011 - 2015)

 

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa toàn thể hội nghị!      

 

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới là một chương trình trọng điểm nhằm phát triển tổng hợp cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đây là một trong những chủ trương lớn của Đảng, có ý nghĩa quan trọng đối với địa phương. Đặc biệt Thái Bình là tỉnh nông nghiệp, với 86% dân số sống ở nông thôn. Đảng bộ và nhân dân Thái Bình luôn xác định nông nghiệp, nông thôn là lĩnh vực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và ổn định chính trị của tỉnh. Quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện. Trong đó xác định, xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp lâu dài của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó Mặt trận Tổ quốc các cấp, nhất là các Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đóng vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về các quan điểm, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, giúp cho người dân thấu hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới và tham gia thảo luận, bàn bạc, góp ý kiến vào kế hoạch, quy hoạch, đề án, lộ trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Từ đó, giúp người dân tin tưởng, phấn khởi, sẵn sàng vượt qua khó khăn, sáng tạo xây dựng nông thôn mới, tăng cường đồng thuận xã hội, đưa phong trào thi đua ngày càng phát triển rộng khắp và bền vững.

 

Sau 5 năm thực hiện, bằng những cách làm sáng tạo, hiệu quả và phù hợp với từng địa phương, các Ban công tác Mặt trận đã vận động nhân dân tự nguyện đóng góp hàng vạn ngày công, hàng chục tỷ đồng, tự nguyện hiến hàng chục héc-ta đất nông nghiệp, hàng nghìn m2 đất thổ cư, tự phá dỡ hàng nghìn mét tường cổng, dậu, hàng trăm m2 công trình phụ và nhà ở để mở rộng đường trục thôn, đường trong khu dân cư và xây dựng kênh mương, đường giao thông nội đồng và các công trình phúc lợi tại địa phương.

 

Đến nay, xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào sâu rộng, hiệu quả trong toàn tỉnh. Sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn có bước chuyển biến rõ rệt, xuất hiện nhiều mô hình hợp tác sản xuất, kinh doanh giữa doanh nghiệp và nông dân, đem lại hiệu quả kinh tế cao.Đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hoá tập trung quy mô lớn, với 143 cánh đồng mẫu (diện tích 6.072ha), trong đó có 115 cánh đồng mẫu (diện tích gần 5.000ha) có ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp; 99 xã đã quy hoạch 137 khu chăn nuôi tập trung (diện tích 1.964ha). Mô hình chăn nuôi trang trại và nuôi cá lồng trên sông phát triển khá mạnh với trên 800 trang trại chăn nuôi (trong đó có 69 trang trại quy mô lớn). Cơ giới hóa, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất được đẩy mạnh, tỉnh đã hỗ trợ trên 153 tỷ đồng để mua máy và công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp (đến nay đã thực hiện cơ giới hóa 100% khâu làm đất, 55% khâu thu hoạch và đang tích cực đẩy mạnh cơ giới hóa trong khâu gieo cấy). Kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn được cải thiện đáng kể. 100% số xã được phê duyệt quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới, quy hoạch chi tiết hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng và quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã; 100% các xã đã hoàn thành lập đề án xây dựng nông thôn mới và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; các xã đã cơ bản hoàn thành dồn điền đổi thửa (bình quân mỗi hộ 1,79 thửa, giảm 1,88 thửa); đào đắp được trên 17 triệu m3 bờ vùng, bờ thửa; cứng hóa hơn 900km kênh mương cấp I loại 3 và nạo vét hàng nghìn km sông ngòi. Xây mới, chỉnh trang, cải tạo, nâng cấp trên 4.700km đường giao thông nội đồng và giao thông nông thôn; Hệ thống trạm bơm, cống đập; các công trình y tế, văn hóa, giáo dục đã được đầu tư, nâng cấp đồng bộ. Các công trình cấp nước sạch và xử lý rác thải được đầu tư theo hướng xã hội hóa. Tổng nguồn lực huy động cho xây dựng nông thôn mới đến năm 2015 của tỉnh đạt trên 14.400 tỷ đồng; trong đó: Vốn trực tiếp cho chương trình nông thôn mới đạt trên 4.000 tỷ đồng; vốn huy động từ cộng đồng dân cư đạt trên 6.600 tỷ đồng (gồm cả ngày công, tài sản, hiến đất, hiện vật quy ra tiền); vốn xã hội hóa 1.095 tỷ đồng.

 

Với những kết quả trên, đến nay, toàn tỉnh có 85 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 59 xã đạt 15 - 18 tiêu chí, 113 xã đạt 10 - 14 tiêu chí, 6 xã đạt 8 - 9 tiêu chí; bình quân đạt 15 tiêu chí/xã, tăng 9,5 tiêu chí so với năm 2010.

 

Kết quả thực hiện phong trào xây dựng  nông thôn mới của tỉnh nhà trong 5 năm qua đã làm thay đổi diện mạo nông thôn: kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện; hệ thống cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, nhà văn hóa, trường học, trạm xá được nâng cấp, cải tạo phục vụ tích cực cho đời sống nhân dân; tỷ lệ hộ khá, giàu tăng; tỷ lệ hộ nghèo giảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, khối đại đoàn kết ngày càng được củng cố, nhân dân yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đạt được những kết quả nêu trên là do có sự đóng góp to lớn của Mặt trận Tổ quốc các cấp và Ban công tác Mặt trận khu dân cư trong tỉnh. Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh tôi ghi nhận và biểu dương những kết quả của Mặt trận Tổ quốc các cấp và các Ban công tác Mặt trận khu dân cư đã đạt được trong thời gian qua. Chúc mừng 84 khu dân cư, Trưởng Ban công tác Mặt trận, cá nhân tiêu biểu đã có những thành tích xuất sắc được tuyên dương, khen thưởng hôm nay.

 

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa toàn thể hội nghị!

 

Bên cạnh những thành tích đạt được chúng ta cũng còn nhiều tồn tại như báo cáo đã nêu, trong đó cần đặc biệt lưu ý tới việc tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của người dân, không được phép để xẩy ra tình trạng mất dân chủ trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới vì nếu để xảy ra mất dân chủ sẽ dẫn tới sai phạm, làm xói mòn lòng tin của nhân dân, làm sai lệch quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng về xây dựng nông thôn mới. Tôi đề nghị Mặt trận Tổ quốc các cấp cần sớm tập trung có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

 

Để góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp và các Ban công tác Mặt trận khu dân cư trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, tôi đề nghị Mặt trận Tổ quốc các cấp và các Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Một là, tiếp tục tuyên truyền, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tuyên truyền kết quả Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, những chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015 - 2020, tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và các giải pháp đột phá phát triển kinh tế của tỉnh. Phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội XII của Đảng. Tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước; thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.

 

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, sự hưởng ứng tích cực của người dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tiếp tục khẳng định vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng nông thôn mới; phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc chăm lo lợi ích thiết thực, cụ thể của từng người dân. Tổ chức thực hiện tốt phương châm: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở. Tổ chức nhiều phong trào thi đua để tuyên truyền, vận động nhân dân, huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân cho chương trình xây dựng nông thôn mới; gắn kết chặt chẽ phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới với các phong trào thi đua yêu nước khác ở địa phương.

Ba là, tiếp tục kiện toàn, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp, Ban công tác Mặt trận khu dân cư. Chăm lo xây dựng, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ Mặt trận vững vàng về chính trị, thành thạo công việc, có tinh thần trách nhiệm trước nhân dân. Vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với xây dựng nông thôn mới, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

 

Bốn là, Mặt trận Tổ quốc các cấp cần tăng cường các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, hòa giải kịp thời những vấn đề bức xúc hoặc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; phát huy tốt hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, góp phần xây dựng hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở trong sạch, vững mạnh.

 

Năm là, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo và phối hợp trong hoạt động với Mặt trận Tổ quốc; tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc quán triệt, tổ chức thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước và hoạt động thiết thực góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng phát triển.

 

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa toàn thể hội nghị!

 

Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh luôn tin tưởng rằng, trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc các cấp, Ban công tác Mặt trận khu dân cư trong tỉnh sẽ kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, tích cực phấn đấu để giành được những thành tích cao hơn nữa về mọi mặt, xứng đáng là tổ chức chính trị đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền lợi của nhân dân và là chỗ dựa tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, là lực lượng nòng cốt, quan trọng trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết đại hội đảng các cấp.

 

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chân thành cảm sự giúp đỡ của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong những năm qua đã luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng tôi rất mong trong thời gian tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ đối với tỉnh Thái Bình nói chung và  hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, Ban công tác Mặt trận khu dân cư nói riêng để Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh có những bước phát triển ngày càng vững chắc.

 

Kính chúc sức khỏe các đồng chí đại biểu khách quý và toàn thể các đồng chí.

Xin trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày