Chủ nhật, 30/06/2024, 19:49[GMT+7]

Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Thái Bình với nhân dân các nước

Thứ 2, 02/11/2015 | 09:29:35
1,418 lượt xem
Hướng tới Đại hội đại biểu Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Bình lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015 - 2020, dự kiến diễn ra trong hai ngày 3 - 4/11/2015, phóng viên Báo Thái Bình đã phỏng vấn đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban vận động thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh.

Phóng viên: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Bình sẽ được thành lập trong thời gian tới, xin đồng chí cho biết quá trình vận động thành lập Liên hiệp?

Đồng chí Phạm Văn Xuyên: Căn cứ Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 2/12/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 6/7/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới; Văn bản số 10874-CV/ĐNTW-VP ngày 24/2/2014 của Ban Đối ngoại Trung ương và Văn bản số 1070-CV/LH-ĐĐ của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam về chủ trương thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Bình, ngày 26/12/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Thông báo số 909-TB/TU về việc thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Bình (gọi tắt là Liên hiệp).

Ngày 2/6/2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1141/QĐ-UBND về việc công nhận Ban vận động thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Bình gồm 8 đồng chí, trong đó có 1 Trưởng ban, 2 Phó trưởng ban và 5 Ủy viên. Đến nay, Ban vận động đã hỗ trợ các câu lạc bộ thành lập các tổ chức hữu nghị, vận động công dân, tổ chức đăng ký tham gia Liên hiệp. Hiện đã có 3 tổ chức hữu nghị tham gia Liên hiệp gồm: Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Bình, Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Thái Bình và Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình) và vận động Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội nữ doanh nhân tỉnh tham gia.

Ngày 26/10/2015, Tỉnh ủy Thái Bình có Thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy số 21-TB/TU về tổ chức Đại hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Bình lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ngày 30/10/2015, Chủ tịch UBND tỉnh có Quyết định số 2585/QĐ-UBND về việc thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Bình. Đây là tổ chức chính trị - xã hội, là thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Bình và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết nguyên tắc tổ chức và nhiệm vụ của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Bình?

Đồng chí Phạm Văn Xuyên: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Bình là tổ chức chuyên trách công tác vận động tập hợp các tầng lớp nhân dân đấu tranh cho hòa bình và phát triển, mở rộng đoàn kết, hữu nghị, thúc đẩy hợp tác giữa nhân dân Thái Bình với nhân dân các nước trên thế giới và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Liên hiệp hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật theo nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch với các nhiệm vụ chính sau:

Một là, tổ chức các hoạt động nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, củng cố và phát triển mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, cổ vũ và hỗ trợ sự hợp tác, giao lưu về kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và các lĩnh vực khác giữa nhân dân Thái Bình với nhân dân các địa phương của các nước khác; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân thế giới, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước của nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân Thái Bình nói riêng; đồng thời, hoạt động của Liên hiệp luôn ủng hộ sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa của nhân dân các nước, góp phần vào cuộc đấu tranh chung vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, phát triển và tiến bộ xã hội.

Hai là, làm đầu mối trong công tác phát triển quan hệ, phối hợp vận động, điều phối viện trợ của các tổ chức hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, các tổ chức phi chính phủ và cá nhân nước ngoài, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ba là, hướng dẫn, giúp đỡ các tổ chức thành viên trong hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác nhân dân, viện trợ nhân đạo từ các tổ chức phi chính phủ và cá nhân nước ngoài.

Bốn là, thực hiện công tác thông tin đối ngoại, tham mưu cho UBND tỉnh những vấn đề liên quan đến hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước trên thế giới; về hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Thái Bình; đấu tranh dư luận trên các diễn đàn xã hội khu vực và quốc tế về các vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, dân tộc, bảo vệ lợi ích quốc gia và chính nghĩa của Việt Nam.

Ngoài ra, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Bình còn thực hiện một số nhiệm vụ khác do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao.

Phóng viên: Nhiệm kỳ 2015 - 2020 là nhiệm kỳ đầu tiên sau khi thành lập, những nét chính của Đại hội đánh dấu sự kiện này là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Văn Xuyên: Để chuẩn bị cho Đại hội có ý nghĩa quan trọng này, ngày 22/10/2015, Ban vận động thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Bình đã có Quyết định số 139/QĐ-BVĐ về việc thành lập Ban Tổ chức và các tiểu ban chuyên môn phục vụ Đại hội đại biểu Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Bình lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Kế hoạch số 03/KH-BVĐ về việc tổ chức Đại hội.

Đại hội sẽ bầu Ban Chấp hành Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Bình khóa I, nhiệm kỳ 2015 - 2020 với số lượng 15 ủy viên; Ban Chấp hành sẽ bầu Ban Thường vụ, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký, Ban Kiểm tra và Trưởng ban Kiểm tra. Đại hội sẽ thông qua phương hướng hoạt động và dự thảo Điều lệ của Liên hiệp, đây chính là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Liên hiệp trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Với sự ra đời của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Bình, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh kỳ vọng mối quan hệ đoàn kết, hợp tác, hữu nghị giữa nhân dân Thái Bình với nhân dân các nước trên thế giới sẽ tiếp tục được củng cố, tăng cường và mở rộng, qua đó quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam nói chung, tỉnh Thái Bình nói riêng đến với các nước trên thế giới. Thông qua các hoạt động của Liên hiệp sẽ góp phần thu hút nhiều dự án hợp tác, viện trợ của các tổ chức phi chính phủ và cá nhân nước ngoài, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Bình lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hương Giang
(thực hiện)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày