Thứ 3, 06/08/2024, 01:18[GMT+7]

Tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016

Thứ 5, 31/12/2015 | 21:06:30
1,256 lượt xem
Phát biểu bế mạc của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên thứ hai, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 - 2016

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

Sau hai phiên làm việc với tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu, Kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Kính thưa các vị đại biểu,

Tại phiên họp thứ nhất ngày 8 và 9 tháng 12, HĐND tỉnh đã xem xét và tập trung thảo luận đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và giai đoạn 2011 - 2015; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và giai đoạn 2016 - 2020 cùng với một số nội dung quan trọng khác. HĐND tỉnh đã ban hành 18 nghị quyết trên các lĩnh vực, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng, tiếp tục tạo động lực và điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. HĐND tỉnh cũng đã nghe, tiếp thu ý kiến chỉ đạo, kết luận của đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của HĐND tỉnh.

Tại phiên họp này, thực hiện Kế hoạch (số 919/KH-UBTVQH13, ngày 10 tháng 7 năm 2015) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, HĐND tỉnh tiến hành tổng kết tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND tỉnh và UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016. HĐND tỉnh thống nhất nhận định:

Nhiệm kỳ 2011 - 2016, tuy còn có những hạn chế, khó khăn trên một số lĩnh vực nhưng chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh đã được nâng lên, thực sự phát huy vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, nhất là từ khi có Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 22 tháng 11 năm 2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc "Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với việc đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp". Hoạt động của HĐND tỉnh, nhất là các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, thảo luận và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh không ngừng đổi mới, được cử tri và nhân dân đồng tình, ghi nhận, đánh giá cao. Công tác phối hợp giữa HĐND tỉnh với UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan có liên quan ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 15 kỳ họp, trong đó có 11 kỳ họp thường kỳ, 1 kỳ họp chuyên đề và 3 kỳ họp bất thường; đã ban hành 172 nghị quyết, trong đó có 63 nghị quyết chuyên đề về cơ chế, chính sách, cao hơn số nghị quyết chuyên đề được ban hành của nhiệm kỳ 2004 - 2011 là 9 nghị quyết, góp phần quan trọng vào việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trong tỉnh.

Năm năm qua, bám sát các chủ trương của Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, chỉ đạo, điều hành sâu sát, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 32.751 văn bản các loại, trong đó có 106 văn bản quy phạm pháp luật và nhiều văn bản hành chính khác. Sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Kinh tế của tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả quan trọng; kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn được tăng cường; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên; quốc phòng, an ninh được tăng cường, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Trong nhiệm kỳ qua, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện các Quy chế, chương trình phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và các cấp, các ngành tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân và Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh; tham gia giám sát, phản biện xã hội; giám sát việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn; đồng thời, chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhân dân... tạo sự đồng thuận xã hội, động viên nhân dân tham gia xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền được củng cố vững chắc.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, các vị đại biểu HĐND tỉnh cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế, thiếu sót trong hoạt động của HĐND và tổ chức điều hành của UBND tỉnh với mong muốn thời gian tới và những năm tiếp theo HĐND, UBND tỉnh kịp thời tiếp thu, bổ sung, sửa đổi để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh.

Kính thưa các vị đại biểu,

Cũng tại phiên họp này, thực hiện các Thông báo của Trung ương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và của Chính phủ về công tác tổ chức cán bộ; Thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc giới thiệu nhân sự để HĐND tỉnh bầu một số chức danh của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh và UBND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 - 2016; HĐND tỉnh đã tiến hành các thủ tục theo luật định để miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh và 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 - 2016. Thay mặt HĐND tỉnh, tôi xin ghi nhận những đóng góp có hiệu quả trong nhiều năm qua của đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đặng Xuân Thiều, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Cao Thị Hải, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Trên cương vị công tác của mình, các đồng chí đã tham gia tích cực vào việc đề ra các chủ trương, cơ chế, chính sách của tỉnh trên các lĩnh vực, giúp HĐND, UBND tỉnh có các quyết định đúng đắn trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, nhất là trên lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và trong đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 - 2016. Kính mong đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí tiếp tục có những đóng góp vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nghị quyết HĐND tỉnh, góp phần cùng Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2016 đã đề ra.

Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh

HĐND tỉnh cũng đã tiến hành các trình tự, thủ tục theo luật định để bầu bổ sung chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh và 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 - 2016. Các đồng chí được Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy giới thiệu để HĐND tỉnh bầu giữ các chức danh trên đều có số phiếu tín nhiệm cao. Kết quả đó thể hiện sự tin tưởng của các vị đại biểu HĐND tỉnh cũng như của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Thay mặt các đồng chí vừa được bầu trúng cử các chức danh trên, tôi xin trân trọng cảm ơn sự tín nhiệm của Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các bị đại biểu HĐND tỉnh. Chúng tôi xin hứa sẽ luôn luôn nỗ lực, phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; không ngừng nâng cao hiệu quả công tác, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND tỉnh và UBND tỉnh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu,

Kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị khách quý và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Tôi hoan nghênh và trân trọng cảm ơn sự quan tâm theo dõi cùng những ý kiến đóng góp đầy tâm huyết, trách nhiệm của cử tri và nhân dân trong tỉnh gửi tới Kỳ họp. Sự đóng góp tích cực của Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, của lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh, của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương, các đơn vị phục vụ đã góp phần quan trọng vào thành công của Kỳ họp.

Hội đồng nhân dân tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và triển khai tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới 2016, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi xin gửi tới các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cùng toàn thể cử tri và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV.

Xin trân trọng cảm ơn!

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày