Thứ 6, 17/05/2024, 16:56[GMT+7]

Kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam

Thứ 3, 05/01/2016 | 12:18:27
1,942 lượt xem
Sáng ngày 5/1, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII tỉnh tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2016).

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

 

Các đồng chí: Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố; các vị đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh và nguyên đại biểu Quốc hội tỉnh qua các thời kỳ dự lễ kỷ niệm.

 

 

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy, tặng hoa chúc mừng.

 

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Bùi Văn Xuyền, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đọc diễn văn ôn lại truyền thống 70 xây dựng và phát triển của Quốc hội Việt Nam và của Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình qua các thời kỳ. Diễn văn nhấn mạnh: Hưởng ứng Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 6/1/1946, toàn thể nhân dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên đã nô nức đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội. Cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên đã hoàn toàn thắng lợi. Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam ra đời, tạo ra bước ngoặt vĩ đại của dân tộc, mở đầu một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập, tự do gắn với chủ nghĩa xã hội của dân tộc ta. Qua 70 năm hình thành, xây dựng và phát triển, Quốc hội Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, thực hiện tốt chức năng là cơ quan đại biểu cao nhất của quốc gia. Hoạt động lập pháp của Quốc hội có nhiều tiến bộ cả về số lượng và chất lượng, kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, hoàn thiện hệ thống pháp luật. Hoạt động giám sát được tăng cường, tập trung vào những vấn đề bức xúc trong cuộc sống, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thúc đẩy việc thực hiện Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. Việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội,  ngân sách nhà nước và các công trình, dự án quan trọng quốc gia... ngày càng được cải tiến, thực chất hơn, đáp ứng kịp thời yêu cầu của thực tiễn đổi mới đất nước.

 

 

Biểu diễn văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm.

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Thái Bình đã hăng hái hưởng ứng cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên ngày 6/1/1946. Các kỳ bầu cử Quốc hội, cử tri Thái Bình đã lựa chọn bầu ra 199 lượt đại biểu ưu tú vào 13 khóa Quốc hội. Đáp ứng sự tín nhiệm và tin tưởng của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình không ngừng đổi mới, phát huy vai trò, tham gia tích cực vào các hoạt động xây dựng pháp luật của Quốc hội, góp phần tuyên truyền đưa pháp luật vào cuộc sống. Đóng góp có trách nhiệm vào những vấn đề trọng đại của đất nước, tích cực tham gia vào các hoạt động của Quốc hội góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ họp Quốc hội. Đoàn ĐBQH tỉnh luôn coi trọng hoạt động giám sát; nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp xúc cử tri, tăng cường mối liên hệ giữa ĐBQH với cử tri và chú trọng công tác tiếp công dân và tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Với 70 năm hoạt động, đổi mới và phát triển, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình đã có những đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của Quốc hội Việt Nam, nâng cao vai trò của Quốc hội trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các ĐBQH trong Đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang mà Quốc hội giao cho, được Quốc hội đánh giá cao, xứng đáng với sự tín nhiệm và tin tưởng của cử tri tỉnh nhà.

 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong tỉnh tin tưởng, tự hào về quá trình hình thành, phát triển và những thành tựu mà Quốc hội Việt Nam nói chung, Đoàn ĐBQH Thái Bình các khóa đã đạt được từ cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên tới nay. Đảng bộ và nhân dân Thái Bình trân trọng ghi nhận tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực phấn đấu của Đoàn ĐBQH tỉnh các khóa đã nêu cao truyền thống yêu nước, đoàn kết cách mạng, bằng nhiệt huyết và trí tuệ của mình đã hoàn thành trọng trách mà Quốc hội, nhân dân giao phó, góp phần xây dựng sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh tin tưởng và mong muốn, phát huy truyền thống và kết quả đạt được trong 70 năm qua, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, thường xuyên gắn bó mật thiết với cử tri; tăng cường và nâng cao chất lượng các cuộc giám sát việc thực thi pháp luật tại địa phương. Tham gia nhiệt tình, có trách nhiệm và tâm huyết trong công tác lập pháp và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Tích cực đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của Thái Bình nhằm đẩy mạnh thu hút nhiều nguồn lực đầu tư vào tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị: thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tăng cường công tác giám sát, triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, bảo đảm dân chủ, đúng quy định của pháp luật. Tổ chức tiếp xúc cử tri, động viên cử tri tiếp tục hưởng ứng và tham gia bầu cử, lựa chọn những đại biểu ưu tú, xứng đáng bầu vào Quốc hội.

 

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày