Thứ 6, 11/10/2024, 11:14[GMT+7]

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 2, 01/02/2016 | 16:51:43
1,327 lượt xem
Sáng ngày 1/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị nghe và cho ý kiến về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự hội nghị.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm.

 

Tại hội nghị, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy báo cáo dự kiến về số lượng, cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Căn cứ theo Điều 7, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, đại biểu HĐND phải bảo đảm các tiêu chuẩn chung: Trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp; có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu chấp hành pháp luật, có bản lĩnh chính trị, đấu tranh chống các hành vi tham nhũng, tiêu cực; có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ năng lực, sức khỏe công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu, có điều kiện tham gia các hoạt động của HĐND; có mối liên hệ chặt chẽ và gắn bó với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân và được nhân dân tín nhiệm… Căn cứ vào thống kê tổng số dân toàn tỉnh, dự kiến số lượng đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI của tỉnh được bầu là 67 đồng chí. Về cơ cấu đại biểu HĐND tỉnh được căn cứ theo Nghị quyết số 1132/NQ-UBTVQH13 ngày 14/1/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND là phụ nữ; phấn đấu tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là người ngoài Đảng không dưới 10%; người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là người dưới 35 tuổi không dưới 15% tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND; phấn đấu có ít nhất 30% đại biểu HĐND nhiệm kỳ trước tái cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 – 2021.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã phát biểu ý kiến về: Tiêu chuẩn đại biểu HĐND tỉnh nói chung, đại biểu HĐND tỉnh chuyên trách nói riêng, số lượng, cơ cấu đại biểu bảo đảm tính đại diện theo địa bàn, ngành nghề, các tầng lớp xã hội… 

 

Trên cơ sở ý kiến góp ý của các đại biểu, phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy thống nhất dự kiến số lượng, cơ cấu và phân bổ số lượng người giới thiệu để ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Giao Thường trực HĐND tỉnh, các sở ngành và các địa phương phối hợp chặt chẽ, tích cực để thực hiện tốt công tác chuẩn bị đúng quy trình các bước và thời gian quy định, bảo đảm chất lượng tạo điều kiện chọn lựa được những đại biểu đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân để bầu vào HĐND tỉnh.

 

Nguyễn Hình

  • Từ khóa