Thứ 7, 28/09/2024, 02:19[GMT+7]

Triển khai công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016

Thứ 2, 14/02/2011 | 15:07:08
3,047 lượt xem
Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ VN tỉnh Thái Bình vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 sẽ được tiến hành vào cùng ngày Chủ nhật, 22-5-2011.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình; Phạm Văn Sinh, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh, Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ;  các đồng chí BTV Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, thành viên UBND tỉnh, thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, đơn vị và các huyện, thành phố . 

Thay mặt BTV Tỉnh uỷ, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ đã triển khai Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 05/01/2011 của Bộ Chính trị, Thông tri số 04-TT/TU về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Chỉ thị và Thông tri đều khẳng định: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước, đối với địa phương; là đợt vận động và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân; là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

 

Hội nghị còn triển khai Chỉ thị số 192/CT-TTg ngày 30/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016; Quyết định số 199/QĐ-UBND ngày 11/02/2011 của UBND tỉnh về việc thành lập Ủy ban bầu cử tỉnh; Dự thảo kế hoạch triển khai công tác bầu cử; Dự kiến Lịch công tác bầu cử; Dự thảo hướng dẫn của Tỉnh uỷ về công tác nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016; Các văn bản về quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND...

 

Chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thái Bình đã phân tích rõ những thuận lợi cũng như những khó khăn trong thời điểm tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Đồng chí nhấn mạnh cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 được tổ chức trong thời điểm nhân dân cả nước nói chung và nhân dân tỉnh ta nói riêng đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, với những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi còn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Các thế lực thù địch chưa từ bỏ âm mưu chống phá chế độ, cản trở sự nghiệp đổi mới của nhân dân ta… Tình hình đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta phải ra sức phấn đấu, đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng, tận dụng mọi thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Vì vậy, việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân trong năm 2011.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Sinh - Chủ tịch UBND tỉnh - Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức phụ trách bầu cử đề cao trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của công tác bầu cử.

Để thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016, đồng chí yêu cầu tập trung nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ nội dung văn các văn bản của T.Ư, của tỉnh về công tác bầu cử và sớm hoàn thiện các văn bản phục vụ cho cuộc bầu cử.

 

Trên cơ sở quy định của pháp luật về bầu cử, phải xây dựng kế hoạch, lịch công tác cho công tác bầu cử, đảm bảo chặt chẽ, khoa học và cụ thể. Lãnh đạo tốt công tác chuẩn bị nhân sự, chú trọng mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu hợp lý. Coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

 

Bên cạnh đó có kế hoạch cụ thể, chỉ đạo chặt chẽ công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau ngày bầu cử. Tăng cường cán bộ cho cơ sở, nhất là các địa bàn phức tạp, những cơ sở chưa ổn định vững chắc; Đề cao cảnh giác, ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử. Kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, những âm mưu và hành động của các thế lực thù địch phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng cuộc bầu cử để gây rối. Giao thông, thông tin liên lạc phải thông suốt trong quá trình chuẩn bị bầu cử, tổ chức bầu cử, đặc biệt là ngày bầu cử 22 tháng 5 năm 2011.

 

Tin: Quang Minh

Ảnh: Quốc Đại

  • Từ khóa