Thứ 2, 20/05/2024, 12:28[GMT+7]

Hướng về ngày hội non sông

Thứ 6, 18/03/2016 | 09:08:41
1,277 lượt xem
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 được ấn định vào ngày chủ nhật, 22/5/2016. Thời gian này, ở khắp các địa phương trong tỉnh đều chung một không khí chuẩn bị khẩn trương, mọi người, mọi nhà cùng hướng về ngày hội lớn của non sông.

Cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chuẩn bị tài liệu cho hội nghị hiệp thương lần thứ hai.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh nhấn mạnh: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là sự kiện chính trị quan trọng, diễn ra trong thời điểm toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Hiến pháp năm 2013, các luật về tổ chức bộ máy nhà nước và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Tổ chức tốt cuộc bầu cử nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, là một nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ và hệ thống chính trị, của toàn dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh năm 2016. Đây cũng là cơ hội để nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp. Trong các nội dung công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác nhân sự đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác nhân sự; phải gắn kết quả nhân sự của đại hội đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu, có quan điểm lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, có năng lực, điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Không đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ; đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; đã bị các cơ quan có thẩm quyền kết luận không trung thực; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra những vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết nghiêm trọng.

Để bầu đủ số đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, xuyên suốt quan điểm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử tỉnh là phải đặc biệt coi trọng tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn của đại biểu. Đồng thời bảo đảm cơ cấu hợp lý theo đúng sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về số đại biểu là người đang công tác ở cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, MTTQ và các đoàn thể nhân dân; giảm hợp lý số đại biểu công tác tại cơ quan hành chính; tăng số lượng đại biểu chuyên trách; bảo đảm tỷ lệ người ứng cử là phụ nữ theo đúng quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015; có tỷ lệ hợp lý đại biểu các tôn giáo, đại biểu tái cử, đại biểu trẻ tuổi, đại biểu là các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ, đại biểu xuất thân từ công nhân, nông dân, doanh nhân, đại biểu đại diện cho các hiệp hội trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Theo đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Trên cơ sở phân tích đánh giá những mặt được, những hạn chế kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XV và hoạt động của các đại biểu trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, khi dự kiến số lượng, cơ cấu, thành phần phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Thường trực HĐND tỉnh tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện việc phân bổ theo nguyên tắc: bảo đảm về tiêu chuẩn đại biểu; số lượng, cơ cấu theo quy định; bảo đảm tính đại diện theo địa bàn, ngành nghề, các tầng lớp xã hội và phải phù hợp với tình hình thực tiễn ở các địa phương.

Để ngày bầu cử diễn ra dân chủ, thực sự là ngày hội của toàn dân, vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập các đoàn kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết đơn, thư tố cáo, khiếu nại và những tồn đọng bức xúc cần tập trung giải quyết ở cơ sở, phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Qua kiểm tra sẽ tập trung giải quyết các vụ tồn đọng, bức xúc thuộc thẩm quyền; chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương giải quyết dứt điểm, hạn chế tình trạng công dân khiếu nại, khiếu tố vượt cấp, kéo dài, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, phục vụ tốt cuộc bầu cử. Nắm chắc tình hình tổ chức đảng, tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là những nơi có biểu hiện thiếu thống nhất, mất đoàn kết, tiềm ẩn những vấn đề phức tạp, bức xúc có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì tiến hành kiểm tra theo đúng quy định. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh nhấn mạnh: Yêu cầu đặt ra đối với cuộc bầu cử lần này là phải bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thật sự là ngày hội của toàn dân. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố cần chủ động dự kiến các phương án và lường trước các tình huống có thể xảy ra trên địa bàn, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Đặc biệt coi trọng việc tiếp công dân gắn với giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nắm chắc tình hình cơ sở kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử tỉnh. Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, kiên quyết đấu tranh với các đối tượng phản động, phần tử cơ hội chính trị lợi dụng cuộc bầu cử để thực hiện các hành vi chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ.

Nói về vai trò, tầm quan trọng của bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Chế độ tuyển cử của chúng ta thực hiện dân chủ, đồng thời thực hiện sự đoàn kết toàn dân. Mọi công dân từ 18 tuổi trở lên đều có quyền bầu cử, từ 21 tuổi trở lên đều có quyền ứng cử. Việc tuyển cử tiến hành theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Nhân dân có quyền bãi miễn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND nếu đại biểu ấy tỏ ra không xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân". Với ý nghĩa to lớn đó, lựa chọn những đại biểu thay mặt hàng chục triệu cử tri, đồng bào để quyết định những vấn đề liên quan đến vận mệnh quốc gia, dân tộc trong chặng đường 5 năm kế tiếp có vai trò rất quan trọng. Việc tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 cũng là hành động cụ thể nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Kết quả của cuộc bầu cử sẽ góp phần quan trọng vào việc phát huy dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới, đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Từ nay đến ngày 22/5/2016, khối lượng các công việc phải thực hiện rất nhiều và yêu cầu về tiến độ rất chặt chẽ. Để bảo đảm dân chủ, đúng luật, cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn tỉnh cần tích cực, khẩn trương hơn nữa, ra sức thi đua bằng những việc làm thiết thực, cụ thể để góp phần vào thành công của cuộc bầu cử.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày