Thứ 6, 11/10/2024, 01:21[GMT+7]

Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2016

Thứ 2, 28/03/2016 | 17:28:53
1,051 lượt xem
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh họp đánh giá kết quả tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2016.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chủ trì cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm.

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố.

 

Tổng giá trị sản xuất quý I/2016 ước đạt 22.149 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ, gấp hơn hai lần mức tăng trưởng của quý I/2015, trong đó nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,23%; công nghiệp, xây dựng tăng 16,5%; dịch vụ tăng 6,9%. Sản xuất nông nghiệp mặc dù gặp nhiều khó khăn song với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh về các biện pháp sản xuất vụ xuân nên các địa phương đã thực hiện nghiêm lịch thời vụ, cơ cấu giống. Chăn nuôi phát triển ổn định, không xuất hiện dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm. Nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại nên xuất hiện cá chết ở một số địa phương song quy mô không lớn và tỉnh đã chỉ đạo khắc phục kịp thời. Trong xây dựng nông thôn mới, với 79 xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn đã nâng tổng số xã trong tỉnh về đích nông thôn mới lên 164 xã. Hoạt động của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp ổn định; nghề và làng nghề được duy trì và phát triển với 247 làng nghề được công nhận. Công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản được triển khai thực hiện bảo đảm đúng quy định. Hoạt động tín dụng ngân hàng ổn định, thu ngân sách nhà nước đạt kết quả khá cao. Công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được tăng cường, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

 

Sau khi nghe các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức song các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện khá tốt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước và gấp hơn hai lần mức tăng trưởng của quý I/2015. Bên cạnh đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ ra một số lĩnh vực còn hạn chế, đạt thấp như diện tích cây vụ đông và kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ; một số doanh nghiệp vừa và nhỏ còn gặp khó khăn, nợ đọng xây dựng cơ bản còn cao…

 

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, trong quý II/2016, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: Bám sát 5 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, 3 đột phá chiến lược tăng trưởng kinh tế Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra để xây dựng kế hoạch cụ thể, sát với từng ngành, lĩnh vực để triển khai thực hiện. Trong sản xuất trồng trọt tập trung chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh cho lúa xuân cuối vụ; mở rộng diện tích cây màu hè, hè thu để bù đắp diện tích giảm ở vụ đông vừa qua; hoàn thiện Đề án tích tụ ruộng đất nông nghiệp; đẩy mạnh tái đàn gia súc, gia cầm, kiểm soát tốt dịch bệnh, không để phát sinh và lây lan các dịch bệnh nguy hiểm; thực hiện có hiệu quả Nghị định số 67/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách phát triển thủy sản. Trong công tác phòng, chống lụt, bão tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”, mỗi đơn vị phải xây dựng kịch bản riêng để chủ động ứng phó khi có lụt bão xảy ra. Đối với sản xuất công nghiệp, tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp ngay trong tuần này để lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Ngành Công Thương rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển công nghiệp trong giai đoạn tới, nhất là khu vực ven biển; triển khai có hiệu quả công tác xúc tiến thương mại. Các sở, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh nước sạch. Ngành Giao thông chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm. Quản lý chặt chẽ các dự án đầu tư, nhất là các dự án lớn, phấn đấu giảm nợ đọng xây dựng cơ bản. Tiếp tục huy động tốt các nguồn lực phục vụ xây dựng nông thôn mới; các xã đăng ký về đích trong năm nay phải có lộ trình cụ thể, không chạy theo thành tích, làm đến đâu chắc đến đó. Điều hành, quản lý chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả theo dự toán được giao… Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo, đào tạo nghề cho người lao động và các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng. Tập trung chỉ đạo cải cách hành chính, phải công khai, minh bạch và đơn giản hóa các thủ tục hành chính; rút ngắn ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính và giảm ít nhất 10% số lượng thủ tục hành chính ở các cấp. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đặc biệt chú ý bảo đảm tuyệt đối an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

 

Nguyên Bình

  • Từ khóa