Thứ 5, 01/08/2024, 13:20[GMT+7]

Vũ Thư: Nỗ lực vì thành công của bầu cử

Thứ 4, 06/04/2016 | 08:38:27
1,223 lượt xem
Cùng với hệ thống chính trị trong huyện, MTTQ các cấp huyện Vũ Thư đã nỗ lực, chủ động tham gia công tác chuẩn bị, góp phần tích cực để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 với tinh thần dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Các xã, thị trấn ở Vũ Thư chủ động tuyên truyền về bầu cử.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vũ Thư cho biết: Ngay từ khi có kế hoạch tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ủy ban MTTQ huyện và các xã, thị trấn đã tham mưu cho thường trực HĐND, UBND cùng cấp thành lập ủy ban bầu cử, ban bầu cử và tổ bầu cử theo quy định. Ủy ban MTTQ huyện ban hành 3 văn bản triển khai kế hoạch, hướng dẫn công tác bầu cử, giám sát bầu cử; tổ chức tập huấn, cấp phát tài liệu, hướng dẫn quy trình hiệp thương cho cán bộ MTTQ xã, thị trấn và cơ sở. Tiếp đó, Ủy ban MTTQ huyện, xã, thị trấn đã chủ động thực hiện các bước hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, huyện, xã theo đúng quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn về bầu cử có liên quan. Thời gian qua, MTTQ các cấp phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên và các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức nhân dân về quyền công dân trong bầu cử đồng thời nắm bắt kịp thời tư tưởng của nhân dân để có hướng dẫn, tháo gỡ cho cơ sở, tổ chức hiệp thương bảo đảm cơ cấu, số lượng, thành phần theo đúng quy định. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ huyện và các xã, thị trấn chủ động phối hợp tổ chức thành viên và thường trực HĐND cùng cấp tuyền truyền nhân dân tích cực tham gia công tác giám sát trong quá trình tổ chức bầu cử góp phần để cuộc bầu cử thực sự dân chủ và đúng luật.

 

Sau hiệp thương lần hai, xã Tân Phong có 54 người ứng cử để bầu 27 đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016 - 2021, trong đó cơ cấu số lượng, thành phần bảo đảm với số ứng cử viên nữ chiếm 35,1%, người ngoài Đảng 24,07%, người trẻ tuổi 22,22%. Đến nay, xã đã hoàn thành lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú với 100% người ứng cử đại biểu HĐND xã, trong đó hầu hết ứng cử viên được cử tri nơi cư trú tín nhiệm cao, xã không có vụ việc nổi cộm phát sinh trong công tác bầu cử, nhân dân phấn khởi thực hiện quy trình các bước hiệp thương theo quy định, sẵn sàng chờ đón ngày bầu cử. Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã chia sẻ: Để có được kết quả trên, MTTQ xã đã phát huy cao vai trò, trách nhiệm, sâu sát trong từng khâu chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện quy trình các bước hiệp thương, chuẩn bị công tác bầu cử. Phối hợp với các ngành, đoàn thể và 7/7 ban công tác mặt trận thôn tăng cường vào cuộc triển khai sớm, chủ động các phần việc liên quan. Với vai trò nòng cốt, Thường trực Ủy ban MTTQ xã còn thường xuyên phối hợp với cơ sở nắm bắt tư tưởng nhân dân, tâm tư nguyện vọng của ứng cử viên, từ đó kịp thời tuyên truyền, giải thích, vận động cử tri và ứng cử viên thực hiện công tác bầu cử dân chủ, đúng luật.

 

Sự vào cuộc tích cực, chủ động của ủy ban MTTQ các cấp huyện Vũ Thư đã góp phần quan trọng cùng với hệ thống chính trị địa phương thực hiện thành công hai lần hiệp thương, chuẩn bị cuộc bầu cử. Đến nay, sau hiệp thương lần hai, huyện có 66 người ứng cử để lựa chọn bầu ra 40 đại biểu HĐND huyện, trong đó tỷ lệ nữ 40,1%, tuổi trẻ 19,7%, người ngoài Đảng 13,6%. Số đại biểu HĐND xã, thị trấn được bầu là 791 đại biểu, sau hiệp thương lần hai có 1.509 người ứng cử (có 2 người tự ứng cử), trong đó cơ cấu nữ  33,86%, tuổi trẻ 17,76%, người ngoài Đảng 32,8%. Huyện và các địa phương thực hiện quy trình hiệp thương bảo đảm đúng quy định của pháp luật; cơ cấu, số lượng, thành phần cơ bản bảo đảm.

 

Hiện, ủy ban MTTQ các cấp huyện Vũ Thư đang phối hợp triển khai lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND huyện và xã, thị trấn; chủ động làm tốt công tác chuẩn bị tổ chức hiệp thương lần ba; tổ chức tiếp công dân để tiếp nhận, xử lý những ý kiến, kiến nghị của người dân liên quan đến công tác bầu cử, người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, xã. Với sự vào cuộc sâu sát, tích cực, MTTQ các cấp huyện Vũ Thư hướng đến mục tiêu cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

 

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày