Thứ 3, 23/07/2024, 18:27[GMT+7]

Giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng quý I/2016

Thứ 5, 07/04/2016 | 14:25:59
1,551 lượt xem
Sáng ngày 7/4, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng quý I/2016, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2016; nghe báo cáo kết quả việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính theo Luật Xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự hội nghị.

Quý I/2016, các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể của tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp và tích cực vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đạt được kết quả quan trọng; quân sự, quốc phòng được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Các giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm được triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt. Công tác thi hành án có nhiều chuyển biến tích cực. Việc tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện cơ bản nghiêm túc, có hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội. Nhiệm vụ trọng tâm công tác nội chính quý II/2016 được xác định tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai bảo vệ an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, đề ra và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra gắn với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết những vấn đề mới nảy sinh và các vụ việc tồn đọng, phức tạp ngay ở cơ sở, hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng công dân đi khiếu kiện vượt cấp…

Về việc áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính theo Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương. Trong quý I/2016, toàn tỉnh có 75 đối tượng đã bị áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính. Việc lập hồ sơ, ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; trường giáo dưỡng; cơ sở giáo dục bắt buộc; cơ sở cai nghiện bắt buộc nhìn chung bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính theo Luật Xử lý vi phạm hành chính còn khó khăn, vướng mắc do công tác lập hồ sơ áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn chưa được chú trọng, cán bộ xã chưa chủ động trong việc lập hồ sơ; UBND các xã, phường, thị trấn chưa thực hiện tốt công tác lưu trữ hồ sơ dẫn đến việc khi áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính cao hơn rất khó khăn…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ ra những yếu kém trong công tác quản lý người nghiện; đồng thời đề nghị các huyện, thành phố, các ngành xác định và chỉ rõ nguyên nhân, từ đó tập trung chỉ đạo giải quyết. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phối hợp với các ngành tập trung rà soát và phân loại người nghiện; đối với những trường hợp nghiện nặng và có tiền án tiền sự đề nghị không lập hồ sơ các đối tượng này được điều trị Methadone. Danh sách các đối tượng này Công an sẽ cung cấp cho Y tế và các địa phương để phối hợp thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu còn thiếu sót hay bất cập về cơ chế thì các ngành, các địa phương báo cáo UBND tỉnh để có sự chỉ đạo, nếu vượt cấp thì sẽ báo cáo cấp trên.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Trong quý I/2016, công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của tỉnh đã đạt được kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, một vài việc còn biểu hiện trì trệ, chưa rõ trách nhiệm, việc tổ chức thực hiện chưa quyết liệt, cần nghiêm túc khắc phục, sửa chữa trong thời gian tới. Về nhiệm vụ của quý II/2016, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhất trí với các nhiệm vụ đã nêu trong báo cáo và nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trong công tác quản lý người nghiện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần có biện pháp cụ thể hơn trong giáo dục tại địa phương; trong điều trị cai nghiện thay thế bằng Methadone và đưa một số đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Ngoài ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy còn đề nghị ngành Thanh tra tiếp tục đôn đốc các địa phương, đơn vị chưa làm kê khai tài sản, thu nhập triển khai thực hiện nhanh chóng. 

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày