Thứ 7, 01/06/2024, 03:11[GMT+7]

Tích cực chuẩn bị bầu cử

Thứ 4, 13/04/2016 | 18:15:46
1,024 lượt xem
Hiện nay, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đang tập trung dồn sức cho công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 bảo đảm đúng lịch trình, thời gian quy định.

Tuyên truyền bầu cử qua hệ thống truyền thanh ở xã An Châu (Đông Hưng).

 

* Hoàn thành lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác và nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh

 

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã lập danh sách sơ bộ 12 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và 126 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tổ chức họp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có người ứng cử, đại diện ban thường trực ủy ban MTTQ 8 huyện, thành phố và chủ tịch ủy ban MTTQ xã, phường, thị trấn nơi có người ứng cử để hướng dẫn quy trình tổ chức hội nghị nơi cư trú đối với người ứng cử. Từ ngày 20/3/2016 đến ngày 12/4/2016, các xã, phường, thị trấn đã tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với 12 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và 126 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021. Việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú được thực hiện đúng quy định về số lượng cử tri, trình tự, nội dung hội nghị, bảo đảm dân chủ, khách quan. Các ứng cử viên được cử tri nhận xét đủ tiêu chuẩn ứng cử và đạt tỷ lệ tín nhiệm cao.

 

* Hoàn thành lập và niêm yết danh sách cử tri

 

Đến ngày 12/4, toàn tỉnh đã hoàn thành lập và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn và tại những điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu, đồng thời thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để nhân dân kiểm tra. Theo báo cáo của các huyện, thành phố, tổng số cử tri toàn tỉnh là 1.336.032 người. Để bảo đảm việc lập danh sách cử tri chính xác, trước đó, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chỉ đạo ủy ban bầu cử các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn trước khi lấy danh sách cử tri phải rà soát danh sách đăng ký thường trú, tạm trú ở cơ sở; yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức thực hiện việc lập danh sách cử tri theo quy định. Các huyện, thành phố đã phổ biến, tập huấn cho cán bộ làm công tác bầu cử nắm chắc các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 và văn bản của Hội đồng Bầu cử quốc gia về tính tuổi để ghi tên vào danh sách cử tri, những người không ghi tên.

 

 

Kẻ vẽ chữ cổ động cho bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

 

* Từ ngày 15 - 17/4, toàn tỉnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba

 

Sau khi hoàn thành tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, chiều ngày 15/4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba. Hội nghị hiệp thương lần thứ ba sẽ căn cứ vào tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và kết quả lấy ý kiến cử tri nơi cư trú để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021. Cũng từ ngày 15 - 17/4, ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để thỏa thuận lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, biên bản hội nghị hiệp thương cấp tỉnh sẽ được gửi ngay đến Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh; biên bản hội nghị hiệp thương ở cấp huyện, cấp xã được gửi ngay đến thường trực HĐND, UBND, ủy ban MTTQ cấp trên trực tiếp và thường trực HĐND, ủy ban bầu cử cùng cấp để lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

 

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày