Thứ 4, 24/07/2024, 16:25[GMT+7]

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác bầu cử tại thành phố Thái Bình và huyện Quỳnh Phụ

Thứ 4, 20/04/2016 | 16:18:15
1,017 lượt xem
Ngày 20/4, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã giám sát tình hình thực hiện quy định của pháp luật trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại thành phố Thái Bình và huyện Quỳnh Phụ.

Đại diện Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri tại phường Quang Trung (thành phố Thái Bình).

Buổi sáng, Đoàn giám sát tại thành phố Thái Bình. Thời gian qua, Thành phố đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về bầu cử với hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng phường, xã, từng đối tượng tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân. Các phường, xã và chỉ huy đơn vị đã thành lập 132 tổ bầu cử với tổng số 1.987 thành viên. Đến ngày 12/4, các phường, xã hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri, với tổng số cử tri 136.662 người. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Thành phố đã lập danh sách 63 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND Thành phố; các xã, phường có 836 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND phường, xã. Thành phố đã tập trung làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân và chuẩn bị cơ sở vật chất bảo đảm để tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Buổi chiều, Đoàn đã giám sát tại huyện Quỳnh Phụ. Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử huyện: Thời gian qua, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 trên địa bàn huyện bảo đảm đúng quy định. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử, Quỳnh Phụ đã thành lập các tổ chức bầu cử theo đúng quy định. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, huyện đã lập danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện là 70 người bảo đảm cơ cấu: 11,43% quần chúng, 40% nữ, 24,29% tuổi trẻ, 37,21% tái cử. Các xã, thị trấn đã lập danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn  là 1.643 người bảo đảm cơ cấu: 27,08% quần chúng, nữ 35,42%, tuổi trẻ 18,87%. Toàn huyện đã niêm yết công khai danh sách cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 với tổng số cử tri là 196.643 người. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định. Các phương tiện, vật tư, kinh phí phục vụ bầu cử được bảo đảm.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn đã thảo luận, làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến công tác chuẩn bị bầu cử: Việc ban hành các văn bản chỉ đạo bầu cử của địa phương, bảo đảm cơ cấu người ứng cử theo quy định, hiệp thương giới thiệu người ứng cử, bảo đảm an ninh trật tự, công tác tuyên truyền, niêm yết danh sách cử tri, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử, tuyên truyền vận động đối với cử tri đi làm ăn xa… Trưởng Đoàn giám sát cũng đề nghị, thời gian tới Thành phố và huyện Quỳnh Phụ cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Tập trung nắm chắc tình hình, bảo đảm tốt an ninh trật tự, xử lý kịp thời các điểm nóng phát sinh, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cuộc bầu cử. Đẩy mạnh tuyên tuyền, vận động về cuộc bầu cử, chú trọng tuyên truyền tới cử tri là người lao động tự do, công nhân, học sinh, sinh viên. Thông báo cho nhân dân kiểm tra danh sách cử tri để kịp thời điều chỉnh, tránh bỏ sót, ghi nhầm; lập và công bố danh sách những người ứng cử ở từng đơn vị bầu cử. Chuẩn bị đầy đủ các loại phương tiện, vật tư, tài liệu, hòm phiếu, con dấu, phiếu bầu cử các loại… phục vụ tốt nhất cho ngày bầu cử. Đoàn cũng tiếp thu các kiến nghị của Ủy ban Bầu cử Thành phố và Ủy ban Bầu cử huyện Quỳnh Phụ, tổng hợp trình HĐND tỉnh và Ủy ban Bầu cử tỉnh xem xét, giải quyết.

Trước khi làm việc với Ủy ban Bầu cử Thành phố và Ủy ban Bầu cử huyện Quỳnh Phụ, Đoàn đã giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác bầu cử tại phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) và xã Đông Hải (huyện Quỳnh Phụ).

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày