Thứ 2, 01/07/2024, 01:15[GMT+7]

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác bầu cử tại huyện Tiền Hải, Kiến Xương

Thứ 5, 21/04/2016 | 17:09:39
905 lượt xem
Ngày 21/4, Thường trực HĐND tỉnh đã giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại huyện Tiền Hải, huyện Kiến Xương.

Các thành viên Đoàn giám sát kiểm tra danh sách cử tri niêm yết tại xã UBND xã Đông Minh (Tiền Hải).

Buổi sáng, Đoàn giám sát tại huyện Tiền Hải. Thời gian qua, huyện Tiền Hải đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử. Quán triệt văn bản luật, văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, của địa phương về tổ chức cuộc bầu cử; đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức đa dạng để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, tích cực đi bầu cử vào ngày 22/5 tới. UBND huyện đã quyết định phê chuẩn 231 khu vực bỏ phiếu. Các xã, thị trấn đã chủ động rà soát lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri với tổng số cử tri toàn huyện là 173.215 người. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Tiền Hải đã thống nhất lập danh sách 69 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện với cơ cấu: nữ 40,57%, tuổi trẻ 17,39%, ngoài Đảng 14,49%, tái cử 45,23%. Các xã, thị trấn thống nhất lập danh sách 1.523 người ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn với cơ cấu: nữ 37%, ngoài Đảng 32,8%, tuổi trẻ 18%, tái cử 62,5%. Huyện cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân. Các phương tiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ bầu cử trên địa bàn được bảo đảm.

Trước đó, Đoàn đã đi giám sát tình hình thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Đông Minh.

Nhân dân kiểm tra bảng niêm yết cử tri tại UBND xã Vũ Quý (Kiến Xương)

Buổi chiều, Đoàn đã giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại 2 xã Vũ Ninh, Vũ Quý (huyện Kiến Xương). Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử của 2 xã đều bảo đảm đúng lịch trình, thời gian quy định. Xã Vũ Quý được bầu 25 đại biểu HĐND xã. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Vũ Quý đã thống nhất lập danh sách 42 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND xã. Toàn xã có 7 tổ bầu cử với 7 khu vực bỏ phiếu, 3.978 cử tri. Đến nay, xã chưa nhận được các ý kiến, khiếu nại của cử tri liên quan đến các ứng cử viên và danh sách cử tri. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được bảo đảm. Đối với xã Vũ Ninh, tổng số đại biểu HĐND xã được bầu là 27. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, xã thống nhất lập danh sách 48 người ứng cử đại biểu HĐND xã. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, Vũ Ninh đã tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử như: tài liệu, con dấu, hòm phiếu, thẻ cử tri… Đến nay, xã đã niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã và 7 đơn vị bầu cử. Từ khi triển khai đến nay, Vũ Ninh không có đơn thư khiếu nại, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định. Tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân phấn khởi, tin tưởng, tích cực thi đua lao động sản xuất đón chờ ngày bầu cử.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn đã trao đổi, làm rõ một số nội dung: thống nhất số lượng cử tri, việc xác định người mất năng lực hành vi dân sự, công tác bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm cơ cấu người ứng cử là nữ, chuẩn bị cơ sở vật chất cho bầu cử… Trưởng đoàn giám sát đề nghị: Thời gian tới các địa phương cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về bầu cử, vận động cử tri đi bầu cử để ngày 22/5 thực sự là ngày hội toàn dân. Khẩn trương niêm yết danh sách chính thức người ứng cử và chuẩn bị các điều kiện để các ứng cử viên tiếp xúc cử tri thực hiện việc vận động bầu cử. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu cho các thành viên của các tổ chức bầu cử. Tập trung giải quyết tốt đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, có kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử. Đoàn cũng tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các địa phương, tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh xem xét, giải quyết.

Nguyễn Hình
 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày