Thứ 6, 11/10/2024, 23:17[GMT+7]

Chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021: Tích cực, hiệu quả, đúng luật định

Thứ 2, 25/04/2016 | 16:14:22
1,031 lượt xem
Sáng ngày 25/4, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã họp báo cáo tiến độ công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm.

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh chủ trì cuộc họp. Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử tỉnh dự họp.

 

Thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về bầu cử với nội dung và hình thức phong phú, đa dạng giúp cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, vận động cử tri tích cực đi bầu cử vào ngày 22/5 tới. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, ủy ban bầu cử các cấp đã lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đến ngày 12/4, các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn đã hoàn thành lập và niêm yết danh sách cử tri với tổng số cử tri toàn tỉnh là 1.464.503 người. Công tác tập huấn nghiệp vụ cho thành viên các tổ chức bầu cử đang được các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/5. Cơ sở vật chất phục vụ cho bầu cử cơ bản được bảo đảm. Các cấp, các ngành, các địa phương đã tập trung giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến bầu cử; tăng cường bảo đảm an ninh trật tự và kiểm tra, giám sát về bầu cử.

 

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã phát biểu, thảo luận một số vấn đề liên quan đến công tác chuẩn bị bầu cử: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử, cơ cấu người ứng cử, tỷ lệ người ứng cử là nữ, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử, những vấn đề phát sinh có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử…

 

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần thống kê, rà soát chi tiết và chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ bầu cử. Tập trung giải quyết tốt các đơn thư, khiếu nại tố cáo liên quan đến các ứng cử viên, thành viên các tổ bầu cử. Kiểm tra, rà soát lại danh sách cử tri, kịp thời phát hiện những sai sót, nhầm lẫn để chỉnh sửa kịp thời. Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện và giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở không để ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh khẳng định công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 trên địa bàn tỉnh thời gian qua được thực hiện nghiêm túc, đạt được kết quả tích cực. Đồng chí đề nghị, thời gian tới, ủy ban bầu cử các cấp khẩn trương hoàn thành lập, công bố và niêm yết danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đúng thời gian luật định và bảo đảm đúng, đủ, chính xác về nội dung thông tin người ứng cử. Hoàn thành việc phân bổ các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp về các khu vực bầu cử, chậm nhất trước ngày 2/5. Các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn tiếp tục chỉ đạo rà soát danh sách cử tri, thống kê thật chi tiết số lượng cử tri từng thời điểm và theo dõi sát những biến động của cử tri để bổ sung vào danh sách cử tri, chú ý cử tri đi làm ăn xa, số cử tri mất quyền bầu cử, những cử tri lần đầu đi bỏ phiếu. MTTQ các cấp phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri để ứng cử viên thực hiện việc vận động bầu cử và báo cáo với các cử tri chương trình hành động nếu được bầu là đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Ủy ban bầu cử các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại các cấp, các ngành, các địa phương, các đơn vị; trong đó chú trọng giám sát việc niêm yết danh sách và tiểu sử tóm tắt của ứng cử viên, danh sách cử tri, các điều kiện, phương tiện phục vụ bầu cử, phương án bảo đảm an toàn cho bầu cử… Đồng chí Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh cũng chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử, khẩn trương hoàn thành dựng các tranh cổ động, cụm pa nô, khẩu hiệu tại các khu vực đông dân cư, các khu vực bỏ phiếu; chú trọng tuyên truyền danh sách, tiểu sử tóm tắt của ứng cử viên, việc tiếp xức cử tri vận động bầu cử, tiêu chuẩn của đại biểu. Thường xuyên thông báo tới cử tri về ngày bầu cử, thời gian và địa điểm bỏ phiếu. Làm tốt công tác vệ sinh môi trường, phát động phong trào thi đua tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân, vận động cử tri đi bầu cử đạt mức tối đa, quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 bảo đảm an toàn, đúng luật, bầu đúng, bầu đủ số đại biểu cần bầu.

 

Nguyễn Hình

  • Từ khóa