Chủ nhật, 04/08/2024, 07:16[GMT+7]

Nhân dân kỳ vọng vào những đại biểu có tâm, có tầm

Thứ 6, 29/04/2016 | 20:45:24
1,244 lượt xem
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ diễn ra vào ngày 22/5/2016. Ðây là sự kiện chính trị quan trọng sau khi Ðảng ta tổ chức thành công Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII. Có thể khẳng định, đây là đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý, dân chủ sâu rộng; cử tri thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua bầu cử trực tiếp để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân bầu vào Quốc hội và HÐND các cấp, để phụng sự Tổ quốc, p

 

Theo quy định, Quốc hội và HÐND các cấp cần phải có cơ cấu đại biểu hợp lý, đại diện của các tầng lớp nhân dân, các giới, các ngành, các dân tộc, tôn giáo… Cùng với cơ cấu thì đặc biệt coi trọng tiêu chuẩn đại biểu. Vì vậy, không nên và không vì cơ cấu mà hạ thấp hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn người đại biểu dân cử. Theo đó, việc lựa chọn đại biểu Quốc hội phải dựa trên cơ sở 5 tiêu chuẩn quy định và đại biểu HÐND phải dựa trên cơ sở 4 tiêu chuẩn quy định mà chuẩn bị, lựa chọn nhân sự. Trên thực tế, tiêu chuẩn đại biểu là nội dung quan trọng số một, là vấn đề cốt lõi để nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động của Quốc hội và HÐND các cấp. Làm như vậy sẽ bảo đảm thực quyền của Quốc hội và HÐND các cấp trong thực hiện chức năng giám sát và quyết định những nội dung thuộc thẩm quyền của mình với đất nước, địa phương, cơ sở. Vì vậy, việc lựa chọn trước hết phải bảo đảm tiêu chuẩn người đại biểu dân cử. Quyết không vì cơ cấu hình thức, đủ số lượng nhưng chất lượng, hiệu quả hoạt động lại không cao.

 

Quốc hội và HÐND các cấp có vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn rất quan trọng trong hệ thống chính trị. Hiệu quả hoạt động của Quốc hội và HÐND được đánh giá thông qua chất lượng hoạt động của các đại biểu dân cử. Việc lựa chọn và bầu ra những đại biểu xứng đáng có ý nghĩa vô cùng to lớn. Thông qua bầu cử để nhân dân tìm người tài, đức, có tâm, có tầm gánh vác việc Ðảng, việc nước, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; đồng thời thay mặt, đại diện cho nhân dân tham gia vào cơ quan quyền lực nhà nước. Vì vậy, người đại biểu dân cử phải thật sự có đạo đức, tài năng, trình độ hiểu biết chung, có kiến thức pháp luật nhất định, có chuyên môn cần thiết. Người có tài năng là người có quan điểm, ý nghĩ, cách làm mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, yên bình cho nhân dân; là người dám đổi mới, dám đột phá, dám ra quyết định và dám chịu trách nhiệm trong tiến trình phát triển bền vững của đất nước, địa phương, cơ sở.

 

Trải qua 13 nhiệm kỳ hoạt động phục vụ nhân dân, Quốc hội Việt Nam đã đóng góp to lớn vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Trong công cuộc đổi mới, Quốc hội đã nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển của xã hội, nhất là khi nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới, đồng thời tình hình hiện nay  đang đặt ra những yêu cầu cao hơn đối với tổ chức và hoạt động của Quốc hội. HÐND các cấp là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân và cơ quan nhà nước cấp trên. HÐND trong phạm vi chức năng, quyền hạn theo luật định quyết định những biện pháp quan trọng để phát huy tiềm năng, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội nhằm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, củng cố và bảo đảm quốc phòng, an ninh ở địa phương, cơ sở.

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói về bổn phận của người cán bộ với Tổ quốc, với nhân dân: “Cán bộ phải là người con hiếu thảo của Tổ quốc, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”… Những đại biểu dân cử sắp tới cần không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện, làm theo tấm gương đạo đức của Người vì những kỳ vọng lớn lao nhân dân đã trao cho mình với trọng trách xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, phụng sự nhân dân.

 

Lương Thế Lộc

Ủy ban MTTQ tỉnh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày