Thứ 3, 13/08/2024, 08:26[GMT+7]

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp

Thứ 6, 13/05/2016 | 14:40:56
847 lượt xem
Sáng ngày 13/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã giám sát tình hình thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại các xã: Trà Giang, An Bình (Kiến Xương) và An Dục, Đồng Tiến (Quỳnh Phụ).

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh giám sát tình hình thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác chuẩn bị bầu cử tại xã An Bình (Kiến Xương).

 

Tại các địa phương mà Đoàn đến giám sát, công tác chuẩn bị cho bầu cử đều được cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, bảo đảm tiến độ và đúng quy định của pháp luật. Đến thời điểm hiện nay, các địa phương đều hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri, danh sách và tiểu sử các ứng cử viên; tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để ứng cử viên đại biểu HĐND xã thực hiện việc vận động bầu cử; hoàn thành tập huấn nghiệp vụ cho thành viên các tổ bầu cử. Công tác tuyên truyền về bầu cử tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hình thức: tổ chức thi viết tìm hiểu về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; qua tuyên truyền trực quan (băng rôn, biển, khẩu hiệu); tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh với nhiều nội dung phong phú, tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân. Việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử được quan tâm, chú trọng. Các xã đều đã ấn định xong các địa điểm bỏ phiếu, hầu hết địa điểm bỏ phiếu là tại hội trường nhà văn hóa thôn, nhà văn hóa trung tâm xã, số ít được tổ chức tại đình chùa và nhờ nhà dân. Ủy ban bầu cử của các xã hiện đang tổ chức trang trí, tổng vệ sinh xung quanh các khu vực bỏ phiếu. Cơ sở vật chất phục vụ bầu cử cơ bản được bảo đảm. Các xã đã chuẩn bị đầy đủ hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ, loa đài, bàn ghế, rạp tại các điểm bỏ phiếu. Hiện nay, Ủy ban bầu cử các xã đều đã nhận đầy đủ các phiếu bầu cử. Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn các xã tương đối ổn định.

 

 

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ).

 

Các thành viên Đoàn giám sát sau khi đi kiểm tra và nghe Ủy ban bầu cử của các xã báo cáo tình hình công tác chuẩn bị cho bầu cử của địa phương đã trao đổi làm rõ thêm một số vấn đề liên quan, trong đó tập trung vào nắm tình hình cử tri đi làm ăn xa; cơ sở vật chất, địa điểm bỏ phiếu; việc tiếp xúc cử tri với ứng cử viên; kinh phí phục vụ bầu cử, công tác bảo đảm an ninh trật tự, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo… Trưởng Đoàn giám sát đề nghị thời gian tới  cấp ủy, chính quyền các xã tiếp tục tập trung lãnh đạo làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự ứng cử, không để phải bầu lại, bầu thêm. Rà soát, kiểm tra, đối chiếu lại danh sách cử tri, phiếu bầu không để xảy ra sai sót. Tăng cường công tác tuyên truyền, nhấn mạnh quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của cử tri để cử tri đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao nhất. Tổ chức trang trí các điểm bỏ phiếu bảo đảm trang trọng, đúng quy định. Nắm tình hình tư tưởng nhân dân, bảo đảm tốt an ninh trật tự, an toàn cho bầu cử. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia bầu cử, qua đó tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

 

Về đề xuất, kiến nghị của các địa phương, Đoàn ghi nhận, tiếp thu và tổng hợp trình HĐND tỉnh và Ủy ban Bầu cử tỉnh xem xét, giải quyết.

 

Đào Quyên - Nguyễn Hậu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày