Chủ nhật, 28/07/2024, 03:17[GMT+7]

Triển khai nhiệm vụ thực hiện quy chế dân chủ 6 tháng cuối năm

Thứ 2, 04/07/2016 | 18:46:40
2,368 lượt xem
Chiều ngày 4/7, Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở của tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016. Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

 

6 tháng đầu năm, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở, trong đó tập trung thực hiện dân chủ trong quá trình tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, góp phần để cuộc bầu cử diễn ra thành công, bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng pháp luật, thực sự là ngày hội của toàn dân. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân. Tại khối xã, phường, thị trấn, việc thực hiện QCDC đã tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân thể hiện quyền làm chủ, góp sức hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới. Khối cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập đã gắn việc thực hiện QCDC với đẩy mạnh cải cách hành chính, công khai, minh bạch trong các hoạt động, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, không ngừng đổi mới tác phong, lề lối làm việc. Trong các doanh nghiệp, việc thực hiện QCDC đã tạo điều kiện cho người lao động tham gia đóng góp ý kiến vào kế hoạch sản xuất, kinh doanh, tìm giải pháp nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, cải thiện điều kiện làm việc; các tổ chức công đoàn tích cực tuyên truyền chế độ, chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Thông qua việc thực hiện QCDC, lực lượng vũ trang trong tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh, ngăn chặn các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

 

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về thực hiện QCDC ở cơ sở. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân, đổi mới phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức; thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, nhất là trong giải quyết chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến người dân; duy trì công tác tiếp dân, giải quyết dứt điểm đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị chính đáng của công dân; phát hiện, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện mất dân chủ, xử lý nghiêm các hiện tượng lợi dụng dân chủ gây mất ổn định tình hình cơ sở. Phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong giám sát và phản biện xã hội trên các lĩnh vực. Tiếp tục kiện toàn, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo thực hiện QCDC các cấp, tăng cường sự phối hợp giữa các thành viên ban chỉ đạo; rà soát, sửa đổi, hoàn thiện và ban hành mới các quy chế, quy định về thực hiện dân chủ phù hợp với tình hình thực tế. Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc thực hiện QCDC gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

 

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày