Thứ 4, 03/07/2024, 08:21[GMT+7]

Việc thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm đã góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp

Thứ 6, 15/07/2016 | 20:49:29
1,791 lượt xem
(Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

 

Kính thưa đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh,

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh!

 

Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, đổi mới và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVI đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016. Trên cơ sở xem xét các báo cáo của UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan; báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh và từ tình hình thực tiễn của tỉnh, với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, tâm huyết, HĐND tỉnh đã thống nhất nhận định: Mặc dù còn nhiều khó khăn, song với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh phát triển ổn định và đạt được những kết quả rất đáng khích lệ: GRDP tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ 5 năm gần đây. Sản xuất nông nghiệp tuy gặp nhiều khó khăn do diễn biến thời tiết phức tạp song vẫn đạt kết quả tốt; chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả toàn diện, tích cực. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao gấp 1,6 lần mức tăng của cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước có mức tăng cao so với kế hoạch. Chi cân đối ngân sách địa phương được điều hành hợp lý, đáp ứng nhiệm vụ chính trị và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản được chỉ đạo quyết liệt. Việc thực hiện các chế độ cho đối tượng chính sách đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo và đạt những kết quả khá tích cực. Hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước từng bước được cải thiện. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, bảo đảm an toàn, dân chủ và đúng luật.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như đã nêu trong báo cáo của UBND tỉnh và các ngành và ý kiến tham gia của các vị đại biểu HĐND tỉnh tại buổi thảo luận ở tổ. Những tồn tại, hạn chế nêu trên cần được các cấp, các ngành, các địa phương nghiên cứu một cách sâu sắc và tìm ra các giải pháp khắc phục  có hiệu quả trong thời gian tới.

 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã nghe các báo cáo và tờ trình của UBND tỉnh và các ngành về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016.

 

HĐND tỉnh đã nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và thủ trưởng một số ngành, đơn vị liên quan phát biểu ý kiến và trả lời chất vấn. Nội dung chất vấn tập trung vào một số vấn đề quan trọng, bức xúc được các vị đại biểu HĐND và cử tri quan tâm như: cơ chế, chính sách xây dựng nông thôn mới; chủ trương xây dựng đường vành đai ven biển; giải pháp đưa người nghiện vào trại cai nghiện bắt buộc, dạy nghề cho lao động nông thôn... Việc thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, đã góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp.

 

Tại kỳ họp này HĐND tỉnh đã dân chủ thảo luận và thống nhất ban hành 14 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, của các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh nhằm tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và các năm tiếp theo.

 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

 

Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2016 còn rất nặng nề; bên cạnh những thuận lợi cơ bản, chúng ta tiếp tục gặp nhiều thách thức bởi thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp; khó khăn trong việc liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; khó tiếp cận với các nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp lớn vào tỉnh; tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn nhiều vướng mắc, nhất là về thị trường tiêu thụ sản phẩm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng chậm và đạt thấp so với kế hoạch,...

 

Trên cơ sở kết quả đạt được của 6 tháng đầu năm, sau khi phân tích những khó khăn, thuận lợi, HĐND tỉnh đã thống nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP cả năm đạt 10% trở lên.

 

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội còn lại của năm 2016, HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhóm giải pháp điều hành phát triển kinh tế - xã hội đã được kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XV thông qua và Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ; hoàn thiện các chương trình, đề án được giao tại Chương trình làm việc của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đồng thời quán triệt và thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

 

Một là, Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; tạo mọi điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, tạo chuyển biến mạnh mẽ phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong tổ chức thực hiện, cần chú ý vận dụng sáng tạo các hình thức huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. Bảo đảm giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thực hiện thật tốt các chính sách an sinh xã hội đã đề ra.

 

Hai là, UBND tỉnh kịp thời thể chế hóa và chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và các nghị quyết của HĐND tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và kịp thời trên tất cả các lĩnh vực để phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong chỉ đạo, điều hành; phát huy cao độ tinh thần tự giác, trách nhiệm, sáng tạo và gương mẫu của cán bộ, lãnh đạo, quản lý, đặc biệt người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là trong công tác điều hành phát triển kinh tế và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Có các kế hoạch, giải pháp cụ thể để thực hiện Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

 

Ba là, chủ động triển khai các nhiệm vụ củng cố, xây dựng chính quyền theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Quán triệt sâu sắc quan điểm đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển; 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và 3 đột phá chiến lược tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

 

Bốn là, Thường trực HĐND, các ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, đa dạng các hình thức tiếp xúc cử tri; tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng các cuộc giám sát toàn diện, giám sát chuyên đề và theo yêu cầu của thực tiễn. Đồng thời, nghiên cứu, phát hiện, đề xuất kịp thời các biện pháp xử lý những bất cập, thiếu sót trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị; tích cực vận động cử tri và nhân dân thực hiện thắng lợi các nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra.

 

Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVI đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị khách quý và các vị đại biểu HĐND tỉnh. Tôi hoan nghênh và trân trọng cảm ơn sự quan tâm theo dõi, cùng những ý kiến đầy tâm huyết, trách nhiệm của cử tri và nhân dân toàn tỉnh. Sự đóng góp tích cực của Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, các cơ quan thông tin đại chúng trung ương và địa phương, các đơn vị phục vụ đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp.

 

HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tiếp tục tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016.

 

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin gửi tới các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

Tôi tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVI.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày