Thứ 7, 28/09/2024, 02:18[GMT+7]

Tuổi trẻ Thái Bình xung kích, sáng tạo, thi đua, tình nguyện xây dựng quê hương giầu đẹp

Thứ 3, 22/03/2011 | 09:15:55
4,657 lượt xem
80 năm qua, được Đảng và Bác Hồ sáng lập, rèn luyện, Đoàn thanh niên và các thế hệ trẻ Việt Nam đã cống hiến, trưởng thành trong ngọn lửa đấu tranh cách mạng, hun đúc lên những truyền thống vẻ vang, luôn xứng đáng với tên gọi của vị lãnh tụ kính yêu mà tổ chức Đoàn vinh dự được mang tên.

Thanh niên tình nguyện giúp dân thu hoạch lúa. Ảnh: Phi Thành

Cách đây tròn 80 năm, Đoàn TNCS Đông Dương (nay là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) ra đời, đánh dấu bước ngoặt trọng đại trong đời sống chính trị và tinh thần của tuổi trẻ Việt Nam. Trải qua các thời kỳ cách mạng với nhiều tên gọi khác nhau, Đoàn đã tập hợp thế hệ trẻ cả nước cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tiến hành cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội với mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Đoàn thanh niên và thế hệ trẻ Thái Bình tự hào được sinh ra và lớn lên trên quê hương sớm có truyền thống cách mạng. Ngay từ năm 1925, hàng chục thanh niên Thái Bình đã vượt qua vòng vây của bọn thực dân, phong kiến, ra đi tìm lý tưởng cách mạng và trở thành những người truyền bá chủ nghĩa Mác- Lê nin, châm ngọn lửa cách mạng đầu tiên ở tỉnh ta.

 

Năm 1927, tổ chức “Thanh niên cách mạng đồng chí hội” được thành lập ở Thái Bình và trở thành tổ chức tiền thân của Đảng bộ Thái Bình sau này. Năm 1929, tổ chức “Thanh niên cộng sản Đoàn” ra đời và ngày càng phát triển lớn mạnh, lôi cuốn đông đảo các thế hệ thanh niên tham gia các phong trào đấu tranh cách mạng, cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh có những đóng góp to lớn vào cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền.

 

Trong những năm kháng chiến chống Pháp trường kỳ và gian khổ, trên 4 vạn thanh niên Thái Bình đã xung phong tòng quân chiến đấu; gần 1 vạn thanh niên gia nhập lực lượng thanh niên xung phong, phục vụ cho chiến đấu và lập công xuất sắc trên khắp các chiến trường.

 

Tại quê nhà, 1.500 đoàn viên thanh niên xung phong ở 20 đại đội thanh niên xung phong địa phương đã sát cánh cùng các đội dân công hoả tuyến, vận chuyển lương thực, vũ khí,... chi viện cho mặt trận, cùng quân dân cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

 

Mỗi dấu son lịch sử trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc đều ghi dấu những người con ưu tú quê hương Thái Bình.

 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với tinh thần “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, hơn 2 vạn thanh niên Thái Bình gia nhập lực lượng thanh niên xung phong, 23 vạn thanh niên gia nhập lực lượng vũ trang; 30 vạn thanh niên sôi nổi đăng ký “3 sẵn sàng”. Trong khói lửa chiến tranh, Thái Bình trở thành hậu phương lớn, tin cậy của cả nước góp phần làm nên chiến thắng mùa xuân 1975.

 

Tuổi trẻ chúng ta có quyền tự hào, ở bất cứ nơi đâu khi Tổ quốc cần, luôn có lớp lớp thanh niên Thái Bình kế tiếp nhau xung kích cùng tuổi trẻ và nhân dân cả nước viết nên những trang sử vàng oanh liệt và sáng ngời nhân nghĩa. 

 

Trong công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, nối tiếp các phong trào “3 sẵn sàng”, “5 xung phong”, “5 tấn thắng Mỹ”, “tay cày tay súng”, “cánh đồng Nguyễn Văn Trỗi”, “cánh đồng Quảng Trị kiên cường”, “thóc thừa cân, quân vượt mức”, “xây dựng tập thể XHCN”... năm xưa, tuổi trẻ Thái Bình hôm nay đang cùng với tuổi trẻ cả nước viết tiếp những trang sử mới của Đoàn thông qua phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”. Phong trào đã được các cấp bộ Đoàn cụ thể hoá bằng nhiều chương trình, nội dung và phương thức hoạt động đa dạng, linh hoạt như: Thanh niên tình nguyện, sáng tạo trẻ, thanh niên nông thôn thi đua thực hiện 4 nội dung mới nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thanh niên lực lượng vũ trang làm theo lời Bác dạy, “Học tập rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp” trong tuổi trẻ học đường, “3 trách nhiệm” trong thanh niên công nhân viên chức; triển khai sâu rộng và có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Thái Bình học tập và làm theo lời Bác”, chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Thái Bình”...

 

Với phương châm “hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở”, những năm qua, nhiều phong trào thi đua của Đoàn đã mang lại hiệu quả thiết thực có sức lan toả, cổ vũ và thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Các phong trào, các cuộc vận động đó là sự thể hiện rõ thái độ và trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay trước những thời cơ, vận hội, những thử thách trong  giai đoạn cách mạng mới, thể hiện ý chí, hoài bão vươn lên không cam chịu đói nghèo, lạc hậu, quyết tâm cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện lời Bác dạy “phấn đấu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt”.

 

Những nỗ lực, thành quả đó của Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ Thái Bình đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng thưởng nhiều cờ thưởng, Bằng khen và các danh hiệu cao quý.

 

Năm 2011- năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và tuổi trẻ Việt Nam; năm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016; kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 70 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, 55 năm ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam.

 

Đặc biệt năm 2011 được Đảng, Nhà nước chọn là “Năm thanh niên”. Đây là niềm vinh dự lớn của tuổi trẻ Việt Nam, đồng thời cũng là điều kiện thuận lợi để tổ chức Đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp và giáo dục thế hệ trẻ. Với niềm vinh dự và ý thức trách nhiệm trước sứ mệnh vinh quang mà Đảng và nhân dân đã tin cậy, giao phó, trong thời gian tới, để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đoàn thanh niên và tuổi trẻ Thái Bình tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ chủ yếu:

 

1. Tập trung làm tốt công tác giáo dục lý tưởng và đạo đức cách mạng, lối sống lành mạnh cho đoàn viên thanh niên; thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” làm cho tuổi trẻ gắn mình với xã hội, quan tâm tới mọi người, tới nhân dân và Tổ quốc; từ đó vun đắp lòng yêu nước và xây dựng bản lĩnh vững vàng cho thanh niên, giúp thanh niên có ý chí nuôi dưỡng ước mơ, xây hoài bão lớn, với khát vọng vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

 

2. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn theo hướng đưa ra các phong trào tiếp cận lợi ích của thanh niên, gia tăng tính hấp dẫn để thu hút đông đảo thanh thiếu nhi, hướng nội dung phong trào trở thành những đóng góp thiết thực, cụ thể vào các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh và đất nước.

 

3. Tập trung xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn, đa dạng hoá các hình thức đoàn kết tập hợp thanh niên nhằm mục tiêu xây dựng Đoàn vững mạnh. Từng bước chuẩn hoá đội ngũ cán bộ theo Quy chế cán bộ Đoàn, làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng và quản lý đoàn viên trên địa bàn dân cư. Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú, tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền nhân dân.

 

Kỷ niệm 80 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn, tuổi trẻ Thái Bình xin bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đảng kính yêu, Bác Hồ vĩ đại; ghi nhớ sâu sắc công ơn của các anh hùng liệt sỹ, các bậc lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí cán bộ Đoàn lớp trước; cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và chăm lo ân cần của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh; sự tạo điều kiện và hợp tác có hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức và cá nhân; đồng thời mong muốn Đảng, Nhà nước và toàn xã hội tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để tuổi trẻ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, tham gia có hiệu quả vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương đất nước.

 

Hoàng Thái Phúc

Tỉnh ủy viên, Bí thư tỉnh Đoàn Thái Bình

 

  • Từ khóa