Thứ 6, 11/10/2024, 11:14[GMT+7]

Thường trực Tỉnh ủy bồi dưỡng, tập huấn công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng

Thứ 4, 10/08/2016 | 14:20:54
1,783 lượt xem
Sáng ngày 10/8, tại Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị bồi dưỡng, tập huấn công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng cho các đồng chí là thủ trưởng các sở, ban, ngành, MTTQ; các đơn vị trung ương, các doanh nghiệp có vốn nhà nước đóng trên địa bàn tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban của Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy, các ban của HĐND tỉnh; Bí thư các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; tổ trưởng Tổ giúp việc huyện

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương dự và truyền đạt tại hội nghị. Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của tỉnh thời gian qua đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân; xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đồng thời khẳng định việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng là yêu cầu cần thiết, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở mỗi cấp, mỗi ngành. Vì vậy, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu chủ động nghiên cứu tài liệu, tập trung lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các nội dung, mạnh dạn trao đổi, nêu ý kiến, nhất là các vướng mắc phát sinh trong thực tế công tác để được trao đổi, giải đáp làm rõ.

Trong thời gian ½ ngày, các đại biểu được nghe đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương truyền đạt 2 chuyên đề: tổng quan về nội chính và công tác nội chính đảng; Tổng quan về tham nhũng và công tác phòng, chống tham nhũng; trong đó đi sâu nhấn mạnh một số nội dung cần lưu ý trong tham mưu công tác nội chính và các biện pháp phòng ngừa, phát hiện tham nhũng. Đồng chí Phan Văn Tâm, Vụ trưởng Vụ địa phương Ban Nội chính Trung ương truyền đạt chuyên đề: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng về hoạt động của các cơ quan nội chính. Thông qua nội dung các chuyên đề góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị thống nhất về nhận thức và phương pháp, cách thức thực hiện nhiệm vụ cũng như quán triệt triển khai các nội dung cơ bản về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.

Để thực hiện có hiệu quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao hàng năm xây dựng kế hoạch, ban hành văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đối với công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng ở mỗi cấp ủy, cơ quan, tổ chức, đơn vị. Tăng cường kiểm tra, thanh tra chế độ công chức, công vụ, những điều cán bộ, đảng viên, công chức không được làm; việc công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động xử lý, tăng cường đôn đốc các cơ quan chức năng tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng kéo dài, các vụ khiếu kiện phức tạp, đông người. Thường xuyên nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ, xử lý kịp thời, chính xác các vấn đề nóng, nổi cộm, bức xúc, nhạy cảm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội xảy ra trên địa bàn, không để bị động, bất ngờ; kịp thời phát hiện và đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch tác động vào địa bàn; đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm của tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu tham nhũng. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan chức năng; xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ việc, vụ án tham nhũng. Tăng cường sự phối hợp, đôn đốc triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách tư pháp.

 Đào Quyên

  • Từ khóa