Thứ 4, 09/10/2024, 21:13[GMT+7]

Ngọn lửa Cách mạng mãi soi đường chúng ta đi

Thứ 6, 19/08/2016 | 09:18:04
1,802 lượt xem
Cách đây tròn 71 năm, ngày 19/8/1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn thể nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền, làm nên Cách mạng Tháng Tám vĩ đại - một trong những mốc son chói lọi nhất trong suốt chiều dài lịch sử mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Ảnh minh họa.

 

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là thắng lợi của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống yêu nước nồng nàn, bản lĩnh, trí tuệ và ý chí quật cường của dân tộc ta được kế thừa, phát huy lên tầm cao mới trong cuộc đấu tranh do Đảng ta tổ chức và lãnh đạo; là thắng lợi của đường lối cách mạng đúng đắn, sự lãnh đạo sáng suốt, tầm nhìn chiến lược, sự nhạy bén tạo thời cơ và chớp thời cơ ngàn năm có một, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

 

Bài học quý báu về chớp thời cơ, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong Cách mạng Tháng Tám đã được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, Việt Nam đã vươn lên thoát khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, vượt qua ngưỡng nước nghèo, kém phát triển, trở thành nước có thu nhập trung bình. Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên, chính trị - xã hội ổn định. Độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững. Quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng, uy tín và vị thế của đất nước trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

 

Trong Cách mạng Tháng Tám, chỉ với năm nghìn đảng viên, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân làm nên kỳ tích lịch sử và trên những chặng đường cách mạng sau đó, Đảng ta đã làm tròn sứ mệnh lịch sử trước dân tộc. Hiện nay, trong quá trình hội nhập và phát triển, đất nước ta đang đứng trước thời cơ, vận hội lớn nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã nhấn mạnh bốn nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra vẫn tồn tại, trong đó có tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; sự tồn tại và những diễn biến phức tạp của tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được ngăn chặn, đẩy lùi… Càng trân trọng và tự hào với truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, chúng ta càng phải quyết tâm giữ vững thành quả của cách mạng. Để xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh, các cấp ủy, tổ chức đảng cần chú trọng xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiền phong, gương mẫu, đặt lợi ích của nhân dân, của đất nước lên trên hết, trước hết. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị cần nêu cao trách nhiệm nêu gương; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, nhất là nạn tham nhũng, lãng phí, quan liêu, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng.

 

Biến không khí hào hùng, sục sôi của Cách mạng Tháng Tám thành những hành động thiết thực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, quyết tâm triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đặc biệt là 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, 3 đột phá chiến lược tăng trưởng kinh tế; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, vai trò và hiệu lực quản lý của bộ máy chính quyền các cấp; tập trung cải cách hành chính, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tích cực và nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế; đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, tích cực thực hiện các giải pháp đột phá về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí… Mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hãy nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, tích cực, chủ động thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ra sức thi đua lao động, học tập, công tác, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nghị quyết đại hội đảng các cấp, sớm đưa Thái Bình trở thành tỉnh có nền nông nghiệp và công nghiệp theo hướng hiện đại.

 

Thái Bình

  • Từ khóa