Thứ 4, 31/07/2024, 01:25[GMT+7]

Sức lan tỏa từ cuộc vận động lớn ở Thái Thụy

Thứ 4, 30/03/2011 | 07:50:39
2,046 lượt xem
Bốn năm qua, cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã có sức lan toả rộng khắp ở các tổ chức cơ sở đảng, các ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị... trên địa bàn huyện Thái Thụy.

Cơ sở may công nghiệp xã Thụy Phúc - Thái Thụy. Ảnh: Ngọc Linh

Từ cuộc vận động, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân là những điển hình học và làm theo gương Bác mặc dù ở những cương vị công tác và môi trường làm việc khác nhau.

Về thăm Thụy Phúc một ngày đầu năm, trò chuyện với Bí thư đảng uỷ Đàm Xuân Lượng, anh cho biết: khi triển khai thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đảng uỷ xác định việc trước tiên là phải đổi mới lề lối, tác phong làm việc ngay trong tổ chức đảng, bộ máy công quyền để phục vụ nhân dân tốt hơn. Tất cả các cuộc họp được  tổ chức đúng giờ, nội dung lồng ghép để tiết kiệm thời gian. Bộ phận một cửa liên thông hoạt động nền nếp, giải quyết thủ tục nhanh gọn không gây phiền hà cho dân.

Không chỉ tiết kiệm về thời gian, toàn xã còn dấy lên phong trào tiết kiệm tiền để đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đảng uỷ, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể  gương mẫu đi trước thực hiện tiết kiệm 10% ngân sách và đã tiết kiệm được 80 triệu đồng, ngoài ra còn tiết kiệm chi thường xuyên để mua sắm  trang thiết bị phục vụ làm việc. Dưới các thôn, nhân dân tự nguyện đóng góp mỗi người bình quân từ 100 đến 300 ngàn đồng, cắt cử nhau tham gia lao động xây dựng nhà văn hoá thôn, làm đường bê tông trong các thôn xóm. Nhờ vậy, đến nay cả 3 nhà văn hoá thôn của xã đều khang trang, 95% đường thôn ngõ xóm được bê tông hoá, tạo điều kiện cho người dân giao lưu sinh hoạt văn hoá và đi lại thuận tiện. Hai trường Tiểu học và THCS phát động học sinh tham gia đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt được 2 triệu đồng, mua tặng 15 thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hàng tháng mỗi thầy cô giáo góp 50 ngàn đồng xây dựng quỹ thăm hỏi...

Nhờ huy động sức mạnh của tập thể trong việc thực hiện cuộc vận động lớn nên đời sống vật chất và tinh thần của người dân Thụy Phúc ngày được nâng lên, thu nhập bình quân của người dân đạt trên 10 triệu đồng/người/năm, xã không còn hộ đói, hộ nghèo giảm. Đảng bộ, chính quyền nhiều năm liên tục đạt danh hiệu đảng bộ, chính quyền TSVM, đặc biệt năm 2010, xã vinh dự nhận bằng khen của Chính phủ.

Rời Thụy Phúc, chúng tôi về Thái Đô, nơi đây cũng có cách “ Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” rất hiệu quả như: xã thành lập một phòng đọc chung tại trung tâm học tập cộng đồng, mọi người đến đây đều có thể đọc nên đã tiết kiệm được hàng chục triệu đồng tiền mua báo. Đặc biệt, đảng viên Giang Văn Chăn là báo cáo viên của Đảng bộ còn chọn lọc những thông tin đăng trên báo Nhân dân, những bài viết  nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, thông báo các  kỳ họp của Đảng, nội dung những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác thường xuyên đọc trên loa truyền thanh của xã để cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng nghe. Không chỉ là một báo cáo viên tích cực, ông Chăn còn trực tiếp đi vận động một số học sinh học dở chương trình THCS đi học bổ túc trở lại, nay đã tốt nghiệp; đồng thời xin việc cho 7 thanh niên ở địa phương có việc làm ổn định ở Hà Nội mà không nhận một đồng thù lao.

Học theo gương tiết kiệm của Bác, Hội phụ nữ huyện vận động 8.583 cán bộ, hội viên tham gia tiết kiệm mỗi tháng từ 5 đến 30 ngàn đồng được 978 triệu đồng cho hội viên nghèo vay không lấy lãi. Ngoài ra, tại các cơ sở hội còn tích cực tuyên truyền, vận động 43.376 gia đình chị em tiết kiệm điện bằng cách  sử dụng  bóng đèn Compact và đã tiết kiệm được hàng ngàn KW điện.

Có thể khẳng định 4 năm qua, mỗi địa phương, cơ quan, đoàn thể ở Thái Thụy đều gắn nội dung cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhiệm vụ chuyên môn của mình. Điển hình như: ngành giáo dục có phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học, tực sáng tạo”. Công an huyện  với phong trào thi đua “ Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân”. Phong trào “ Làm nghìn việc tốt”, “ Sổ vàng làm theo lời Bác”, “ Hiến máu tình nguyện” của Đoàn thanh niên.  Cuộc vận động đã gắn kết chặt chẽ với các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.  Vì thế các trường hợp rủi ro lớn, hoặc đặc biệt khó khăn do bệnh tật hiểm nghèo ở Thái Thụy những năm qua đều được cộng đồng hoặc các tổ chức hội tận tình giúp đỡ bằng những hàng động thiết thực, nghĩa cử cao đẹp. 

Điển hình như năm 2010, Liên đoàn lao động huyện đã trao tặng 120 xuất quà, trị giá mỗi xuất 200 ngàn đồng giúp công nhân viên chức nghèo đón Tết. Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức cứu trợ, thăm hỏi 391 đối tượng với số tiền hơn 32 triệu đồng, tặng 130 xuất quà cho đối tượng nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Hội nạn nhân chất độc da cam  tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 675 lượt đối tượng với số tiền gần 36 triệu đồng. Các cấp hội Cựu chiến binh trong huyện năm 2010 đã trích 286,4 triệu đồng cho hoạt động tình nghĩa. Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do lũ lụt gây ra”, cán bộ và nhân dân toàn huyện đã tham gia ủng hộ được số tiền 1,038 tỷ đồng.  Đặc biệt, sư thầy Thích Đàm Sán chùa Văn Hàn (Thái Hưng) đã vận động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung 20 triệu đồng và 5 tạ gạo, tổ chức cho tín đồ Phật tử vào tận Nghệ An để tặng quà, trực tiếp thăm hỏi đồng bào.

Sức lan toả từ cuộc vận động lớn cùng sự đồng thuận cao trong xã hội đã tạo thêm động lực mới để kinh tế-xã hội của huyện phát triển toàn diện, thêm nhiều khởi sắc mới. Năm 2010, kinh tế  toàn huyện tăng trưởng 14,06% so với năm 2009. Nhiều đảng bộ, chính quyền, đoàn thể được công nhận TSVM, nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến xuất sắc được  biểu dương trong thực hiện cuộc vận động.... chắc chắn sẽ mang lại niềm tin, tiếp thêm sức mạnh để cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân cùng vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày