Thứ 6, 11/10/2024, 17:16[GMT+7]

Giữ vững lời thề độc lập

Thứ 5, 01/09/2016 | 21:44:30
2,189 lượt xem
Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Sự kiện trọng đại này là mốc son chói lọi trong lịch sử mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc ta.

Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945

 

71 năm qua, lời tuyên bố trong Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ Quảng trường Ba Đình “Nước Việt Nam có quyền được hưởng tự do và độc lập và sự thực đã thành một nước tự do và độc lập” vẫn còn vang vọng cùng non sông đất nước. Với niềm tin sắt son vào sự lãnh đạo của Đảng, với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, bằng sức mạnh, ý chí kiên cường của khối đại đoàn kết toàn dân, quân và dân ta đã đập tan mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ. Tiếp đến, Đảng đã lãnh đạo quân và dân ta tiến hành hai cuộc kháng chiến trường kỳ, đầy gian khổ, hy sinh, làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” và chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

 

71 năm qua, giữ vững lời thề thiêng liêng “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”, nhân dân Việt Nam đã đổ biết bao công sức, trí tuệ, hy sinh biết bao xương máu để giữ vững thành quả cách mạng, thực hiện mục tiêu cao cả: độc lập cho Tổ quốc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Thắng lợi vĩ đại trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và những thành tựu to lớn đạt được trong 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đã được nhân dân thế giới, bạn bè quốc tế cảm phục, đánh giá cao, trở thành hành trang quý giá để Việt Nam đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đặc biệt, từ sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Đảng, Nhà nước đã đề ra nhiều giải pháp chiến lược và quyết sách quan trọng quyết định đến vận mệnh và tương lai của đất nước: Đẩy mạnh thực hiện công cuộc đổi mới, kiến thiết đất nước; hành động quyết liệt đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên; không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức Đảng, bộ máy hành chính các cấp trong sạch, vững mạnh, hướng tới sự toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân...

 

Tháng 8/1945, Thái Bình là một trong những tỉnh nhạy bén chớp thời cơ giành chính quyền sớm nhất cả nước. 71 năm qua, phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương cách mạng, khí thế hào hùng của cuộc tổng khởi nghĩa Tháng Tám và lời thề độc lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đóng góp kho người, kho của cho các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Trong khói lửa chiến tranh, quân và dân Thái Bình vẫn “vững tay cày, chắc tay súng”, vừa sản xuất giỏi vừa chiến đấu giỏi, trở thành “quê hương 5 tấn” đầu tiên của miền Bắc. Những năm qua, dưới ánh sáng soi rọi của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, lần thứ XIX, một lần nữa Thái Bình lại vươn lên trở thành điểm sáng trong cả nước về xây dựng nông thôn mới. Thái Bình hôm nay đã mang diện mạo mới, sức sống mới với 164 xã và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Kỷ niệm 71 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đúng vào dịp Đảng bộ và nhân dân Thái Bình tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng: triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cũng đang nỗ lực cải cách hành chính, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh với quyết tâm sớm đưa Thái Bình trở thành tỉnh có nền nông nghiệp và công nghiệp theo hướng hiện đại. Tiếp tục thực hiện mục tiêu cao cả của Cách mạng Tháng Tám và lời thề độc lập, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hãy phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, không ngừng nỗ lực, sáng tạo, tạo ra sức mạnh vô song thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, góp phần đưa nước ta vững bước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, xây dựng thành công một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Thái Bình

  • Từ khóa