Thứ 4, 24/07/2024, 04:13[GMT+7]

Tổng kết hoạt động của HĐND và UBND tỉnh Thái Bình khóa XIV

Thứ 5, 31/03/2011 | 16:01:14
2,776 lượt xem
Sáng ngày 31-3-2011, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Thái Bình, hội nghị tổng kết hoạt động của HĐND và UBND tỉnh Thái Bình khóa XIV nhiệm kỳ 2004 – 2011 đã được tổ chức long trọng.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Thái Bình; đại diện lãnh đạo một số ban Đảng Trung ương; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; các vị đại biểu đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành cùng 62 đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV.

Đồng chí: Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HDND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình.

 Đồng chí: Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình.

Báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ qua khẳng định, HĐND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn; hầu hết các đại biểu làm tốt vai trò là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, là cầu nối giữa dân với Đảng, làm cho mối quan hệ giữa HĐND với Đảng và các cơ quan hữu quan ngày càng mật thiết hơn. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND đã tổ chức 18 kỳ họp trong đó có ba kỳ họp bất thường. Tất cả các kỳ họp đều đạt kết quả tốt, bảo đảm thời gian, chương trình, nội dung; phát huy trí tuệ tập thể của đại biểu HĐND, cùng với hệ thống chính trị của địa phương quyết định nhiều vấn đề quan trọng về phát triển KTXH, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện của tỉnh trong những năm tiếp theo.

 

Các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ vừa qua được khen thưởng.

Trong nhiệm kỳ, HĐND đã ban hành 201 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng như phê duyệt đề án dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp theo tiêu chí nông thôn mới; Nghị quyết về việc quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; Nghị quyết về điều chỉnh địa giới hành chính các huyện Đông Hưng, Kiến Xương, Vũ Thư; mở rộng địa giới hành chính Thành phố Thái Bình, thành lập phường Trần Hưng Đạo và phường Hoàng Diệu...

Công tác giám sát được đánh giá có nhiều đổi mới về hình thức, nội dung và tổ chức. Trong số 454 cuộc giám sát, Thường trực HĐND tỉnh tiến hành 42 cuộc giám sát; tổng số có 860 kiến nghị, trong đó trên 90% số kiến nghị được giải quyết. HĐND đã phối hợp tổ chức 27 kỳ tiếp xúc cử tri tại 113 điểm, có gần 3.000 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới HĐND tỉnh; tỷ lệ được giải quyết đạt trên 91%. Nhiệm kỳ qua, Thường trực HĐND tỉnh đã có những sáng tạo, chủ động, tích cực, điều hành kỳ họp ngày càng cải tiến, linh hoạt và khoa học. Các ban HĐND hoạt động tích cực, nâng cao vai trò là cơ quan giám sát thường xuyên đối với cơ quan nhà nước, thực hiện tốt chức năng thẩm tra các đề án của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh.

Nhiệm kỳ 2004 – 2011, UBND tỉnh đã bám sát chủ trương của Chính phủ, nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành theo quy định của  pháp luật.

Hội nghị cũng nghe Báo cáo tổng kết về tổ chức và hoạt động của UBND tỉnh nhiệm kỳ 2004 – 2011; kết quả công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền, trong nhiệm kỳ HĐND tỉnh; báo cáo tổng kết công tác hội thẩm nhân dân của ngành tòa án Thái Bình.

Nhiệm kỳ 2004 – 2011, UBND tỉnh đã bám sát chủ trương của Chính phủ, nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành theo quy định của  pháp luật. Trong chỉ đạo, điều hành có sự đổi mới, công khai, minh bạch, chú trọng công tác tuyên truyền bảo đảm thi hành pháp luật tại địa phương. Việc ban hành các chính sách và quyết định hành chính của UBND tỉnh đã tác động đến kinh tế - xã hội; đời sống nhân dân các địa phương trong tỉnh từng bước được cải thiện và nâng cao.

Trong thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền đã chú trọng và tập trung chỉ đạo về phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, chú trọng lãnh đạo công tác quốc phòng an ninh, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tích cực xây dựng chính quyền vững mạnh; xây dựng mối quan hệ phối hợp hài hòa giữa UBND với cấp ủy, thường trực HĐND và các đoàn thể thể chính trị xã hội tại địa phương và các cơ quan cấp trên.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã tặng bằng khen cho 39 tập thể, 34 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ hoạt động HĐND khóa XIV.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả HĐND, UBND tỉnh Thái Bình đã nỗ lực đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đặc biệt ghi nhận HĐND có những đổi mới trong hoạt động điều hành, mang lại nhiều kết quả, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, tạo tiền đề quan trọng cho những năm tiếp theo. Đồng chí cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm HĐND, UBND tỉnh cần thực hiện trong thời gian tới, trong đó chú trọng lãnh đạo điều hành thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; đưa Thái Bình đến năm 2020 trở thành tỉnh nông thôn mới. Đặc biệt trước mắt, công tác chỉ đạo, điều hành cần tập trung và nỗ lực thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 bảo đảm an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Tin: Hà Dung

Ảnh: Thành Tâm 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày