Thứ 7, 27/07/2024, 02:16[GMT+7]

Kiểm tra kết quả thực hiện Pháp lệnh số 34 tại huyện Quỳnh Phụ, Tiền Hải, Vũ Thư

Thứ 5, 22/09/2016 | 14:34:37
5,888 lượt xem
Sáng ngày 22/9, các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh đã đi kiểm tra kết quả thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa XI) về thực hiện dân chủ ở xã, thị trấn tại các huyện: Quỳnh Phụ, Tiền Hải và Vũ Thư 

Đoàn kiểm tra làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ của 2 xã Quỳnh Thọ và Quỳnh Mỹ.

* Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh do đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra kết quả thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa XI) về thực hiện dân chủ ở xã, thị trấn tại huyện Quỳnh Phụ.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Quỳnh Phụ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Pháp lệnh số 34. Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ từ huyện đến cơ sở đã chủ động xây dựng chương trình công tác, kế hoạch hoạt động hàng năm, hàng quý, phân công nhiệm vụ cụ thể và đề cao trách nhiệm của từng thành viên Ban chỉ đạo. MTTQ và các đoàn thể trong huyện đã phát huy vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện Pháp lệnh số 34 và các nghị định của Chính phủ về thực hiện Quy chế dân chủ trong các loại hình ở cơ sở. Việc triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ ở cơ sở đã làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện; dân chủ ở cơ sở được mở rộng, phương thức lãnh đạo, năng lực quản lý, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được nâng cao, tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân; quốc phòng, an ninh được củng cố; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, diện mạo nông thôn mới có nhiều khởi sắc, đời sống kinh tế, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Tại buổi kiểm tra, các đồng chí trong Đoàn kiểm tra và Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ của huyện và các địa phương đã trao đổi, làm rõ thêm một số kết quả đã đạt được; chỉ ra những điểm còn tồn tại, hạn chế trong thực hiện Pháp lệnh số 34 và đề xuất biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Kiểm tra việc niêm yết công khai thông tin theo quy định tại trụ sở UBND xã An Vũ.

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở của huyện Quỳnh Phụ thời gian qua; đồng thời chỉ ra một số điểm còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện dân chủ ở một số địa phương, cơ sở chưa thường xuyên, sâu rộng; việc triển khai, tổ chức thực hiện còn hình thức, chiếu lệ, thiếu tính liên tục, đồng bộ; một số nội dung công khai còn hình thức; việc thực hiện Quy chế dân chủ ở một số doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, chưa thực sự được coi trọng… Trong thời gian tới, đồng chí Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong việc đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Gắn kết chặt chẽ quá trình thực hiện dân chủ với triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các cuộc vận động, các phong trào thi đua. Tiếp tục kiện toàn và đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp. Tập trung tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo kịp thời phát hiện và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các vấn đề bức xúc, khiếu nại, tố cáo của công dân. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, xử lý công việc; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là ở cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của huyện và cơ sở, đồng chí Trưởng đoàn kiểm tra đã trực tiếp giải trình một số nội dung; đồng thời tiếp thu, tổng hợp để trình Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh.

* Đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh do đồng chí Hà Công Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã tổ chức kiểm tra kết quả thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI về thực hiện dân chủ ở xã, thị trấn tại huyện Tiền Hải. Cùng dự có đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Năm qua, huyện Tiền Hải đã triển khai và chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở tất các các địa phương, cơ quan, đoàn thể. Quy chế làm việc của tổ chức đảng, các cấp, ngành của Tiền Hải đã góp phần quan trọng đổi mới phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc theo hướng khoa học, năng động gần dân, gắn bó với cơ sở, nâng cao trách nhiệm cá nhân, hạn chế những biểu hiện tiêu cực, quan liêu. Đặc biệt Quy chế dân chủ thể hiện rõ trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương như thực hiện tốt “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” trong xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi, lập và thu chi các loại quỹ, xây dựng hương ước, quy ước thôn làng, khu phố văn hóa… Từ đó đã góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo điều kiện để nhân dân tích cực đóng góp ý kiến, xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch vững mạnh.

Đồng chí Hà Công Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm việc với huyện Tiền Hải về thực hiện Pháp lệnh thực hiện quy chế dân chủ.    

Sau khi nghe ý kiến, thảo luận của các thành viên Đoàn kiểm tra trong việc thực hiện quy chế dân chủ đối với huyện Tiền Hải và các địa phương, như: Tây Sơn, Nam Hưng, Nam Hải, đồng chí Hà Công Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy ghi nhận thời gian qua các địa phương của huyện Tiền Hải đã thực hiện Quy chế dân chủ một cách nghiêm túc, xác định đó là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và là giải pháp tích cực có hiệu quả bảo đảm cho sự ổn định, phát triển vững chắc của huyện. Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy yêu cầu huyện Tiền Hải trong thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên hơn, làm cho mọi người có nhận thức đúng đắn và đầy đủ về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những quy định cụ thể về thực hiện Quy chế dân chủ. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong việc tổ chức niêm yết, công khai các nội dung để dân biết, dân bàn, dân kiểm tra. Tiền Hải cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Quy chế dân chủ trong các cơ quan hành chính, doanh nghiệp. Phát huy vai trò tốt của MTTQ, các đoàn thể… để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Quy chế dân chủ tại các địa phương. 

* Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh do đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm Trưởng đoàn tổ chức kiểm tra kết quả thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa XI) về thực hiện dân chủ ở xã, thị trấn tại huyện Vũ Thư.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra.

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền của huyện Vũ Thư đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra; nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về thực hiện dân chủ ở cơ sở từng bước được nâng lên. Ban chỉ đạo các cấp được kiện toàn kịp thời, hoạt động nền nếp, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc triển khai, tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện cho người dân tham gia góp ý vào các chủ trương, chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước; đồng thời tạo sự đồng thuận, phát huy quyền làm chủ, trí tuệ của nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần quan trọng vào sự thành công của đại hội Đảng các cấp, cũng như cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo huyện và các địa phương đã giải trình, làm rõ một số nội dung Đoàn kiểm tra quan tâm về cách thức lấy ý kiến của nhân dân tham gia thực hiện các nhiệm vụ của địa phương trong điều kiện nhiều người đi làm ăn xa; những khó khăn, vướng mắc của đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân; phương thức huy động đóng góp của nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới; dư luận của nhân dân sau khi thực hiện công khai, minh bạch các nội dung.

Đoàn đi kiểm tra kết quả thực hiện Pháp lệnh số 34 tại xã Tự Tân.

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở của huyện Vũ Thư thời gian qua, đồng thời yêu cầu trong thời gian tới, huyện Vũ Thư tiếp tục tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên, nhân dân về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là việc tham gia thực hiện hiệu quả Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở. Nâng cao dân trí, giáo dục kiến thức pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, qua đó phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia phòng, chống các vấn đề tiêu cực ở địa phương. Tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở. Gắn việc thực hiện dân chủ ở cơ sở với từng nhiệm vụ cụ thể ở địa phương. Đối với những đề xuất, kiến nghị của cơ sở, Đoàn kiểm tra tiếp thu, tổng hợp trình Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh.

Đoàn cũng đã đi kiểm tra kết quả thực hiện Pháp lệnh số 34 tại các xã Tự Tân, Song Lãng, Vũ Đoài.   

 Nhóm phóng viên
 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày