Thứ 7, 28/09/2024, 02:20[GMT+7]

Thường trực Tỉnh uỷ Hội thảo xây dựng Đề án nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020

Thứ 3, 05/04/2011 | 08:53:48
2,657 lượt xem
Chiều 4/4/2011, Thường trực Tỉnh uỷ tổ chức hội thảo về xây dựng nông thôn mới (NTM) để xây dựng Đề án xây dựng NTM tỉnh Thái Bình giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc hội thảo. Cùng dự có các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ- HĐND - UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Nông nghiệp &PTNT, Thường trực Huyện uỷ Vũ Thư và bí thư, chủ tịch 8 xã điểm về xây dựng NTM.

 

Cuộc hội thảo lần này chủ yếu lấy ý kiến đóng góp của 8 xã điểm nhằm bổ sung vào đề án những kinh nghiệm làm hay và tìm giải pháp cho các vấn đề khó khăn vấp phải, vì đây là những xã đã trải nghiệm thực tiễn trong quá trình xây dựng NTM hơn 2 năm qua.

 

Theo kinh nghiệm của một số xã điểm, để xây dựng NTM nhanh, có hiệu quả ngoài ngân sách của Nhà nước, mỗi xã cần có cách làm sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương mình. Phải huy động được sức mạnh của dân cả về lao động và vật chất và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

Cụ thể, như ở Thanh Tân (Kiến Xương), Hồng Minh (Hưng Hà), Vũ Phúc (Thành Phố)...khi thực hiện dồn điền đổi thửa, chỉnh trang các khu dân cư...đã vận động được dân góp công lao động, hiến đất, nên đã tiết kiệm được hàng tỷ đồng cho mỗi hạng mục. Các xã điểm cũng đã thẳng thắn chỉ ra những vấn đề khó khăn chưa thực hiện được: Huy động vốn để làm giao thông trong thôn, làng; xây dựng hệ thống thuỷ lợi; cơ chế của QĐ 372; xây dựng bãi rác, xử lý môi trường; tiêu chí về văn hoá...

 

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các xã điểm về xây dựng NTM, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã tháo gỡ một số khó khăn mà các xã còn vướng mắc, đồng thời định hướng cho các xã trong tỉnh thời gian tới về các giải pháp thực hiện. Tuy nhiên, đồng chí đã nhấn mạnh các xã cần có giải pháp sáng tạo cho riêng mình, phù hợp với điều kiện thực tế ở cơ sở. Nhất là lĩnh vực tuyên truyền phải được thực hiện trước để dân hiểu và thực hiện.

 

Do đề án xây dựng NTM là đề án tổng hợp, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, ngành, để đề án thực hiện thành công, triển khai có hiệu quả, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp, ngành tiếp tục góp ý kiến để đề án được hoàn chỉnh.

                                                                                          Nguyên Bình

  • Từ khóa