Thứ 5, 10/10/2024, 11:18[GMT+7]

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, kỳ họp thứ 8

Thứ 5, 06/10/2016 | 16:32:54
2,096 lượt xem
Sáng ngày 6/10, tại hội trường Tỉnh ủy đã diễn ra hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIX), kỳ họp thứ 8 cho ý kiến về một số nội dung quan trọng.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thành phố dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Cùng với việc nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm trong triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm 2016, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp ủy, sự đồng thuận và nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, Thái Bình đã đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các mặt, các lĩnh vực. 9 tháng đầu năm 2016, kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển khá, một số lĩnh vực đạt mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm 2015. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Tuy nhiên, một số lĩnh vực, một số mặt công tác còn hạn chế, yếu kém cần được khắc phục để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2016, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo. Tại hội nghị này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ thảo luận và cho ý kiến về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2016. Do vậy, các đại biểu dự hội nghị cần tập trung phân tích, đánh giá đúng tình hình, những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, đề ra những giải pháp trong từng lĩnh vực, nhất là đối với những nhóm ngành, sản phẩm có khả năng đạt cao trong 3 tháng cuối năm; đồng thời thực hiện tốt các chính sách của nhà nước về bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đánh giá: Những năm qua, thực hiện Thông báo số 222-TB/TU, ngày 20/2/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thống nhất thời gian sinh hoạt chi bộ và việc phân công cán bộ về dự sinh hoạt với các chi bộ, đảng bộ ở các xã trong tỉnh, các cấp, các ngành, các đồng chí Tỉnh ủy viên, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố đã nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tích cực đi cơ sở, tham gia sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ các xã trong tỉnh. Nhiều đơn vị đã có những cách làm sáng tạo tham gia cùng cấp ủy cơ sở nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, cách thức khai thác nguồn lực xã hội đầu tư cho xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên ở một số ngành, cán bộ lãnh đạo được giao nhiệm vụ  nhưng chưa tham gia sinh hoạt đều đặn với chi bộ, đảng bộ xã, chưa kịp thời nắm bắt, đề xuất những biện pháp với tỉnh, cơ quan có thẩm quyền giải quyết những kiến nghị, phản ánh của cơ sở, đặc biệt là công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Vì vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu dự họp đi sâu phân tích, đánh giá đúng những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách của ngành, lĩnh vực và cá nhân cán bộ, lãnh đạo được giao nhiệm vụ; từ đó, đề ra những giải pháp phù hợp với thực tiễn và chức năng, nhiệm vụ của ngành, trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Về việc điều chỉnh, bổ sung Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 với nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 5/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có ý nghĩa quyết định, quan trọng, tạo sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh nên đòi hỏi đội ngũ lãnh đạo, cấp ủy các cấp cần thường xuyên kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết. Do Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành sau nên cần thiết phải bổ sung vào Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020. Để thực hiện Quy chế chất vấn trong Đảng, đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các đại biểu căn cứ vào các quy định của Đảng và tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, đơn vị, địa phương thực hiện chất vấn Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh: Những nội dung của kỳ họp này là những vấn đề rất quan trọng, đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng để hoàn thành nội dung, chương trình kỳ họp đề ra.

Tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2016. Bên cạnh đánh giá những kết quả đã đạt được, báo cáo cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cả năm 2016. Đồng chí Đỗ Xuân Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy báo cáo sơ kết thực hiện Thông báo số 222-TB/TU, ngày 20/2/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thống nhất thời gian sinh hoạt chi bộ và việc phân công cán bộ dự sinh hoạt với các chi bộ, đảng bộ ở các xã trong tỉnh. Đồng chí Hà Công Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy báo cáo bổ sung Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 với nội dung: kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 5/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng đã chia tổ thảo luận và có 48 ý kiến phát biểu tại các tổ. Hầu hết các đại biểu cơ bản nhất trí với đánh giá trong các báo cáo đã trình bày tại hội nghị, đồng thời đóng góp thêm một số ý kiến tập trung vào các nội dung: Đề nghị các địa phương đẩy mạnh thực hiện thu ngân sách, hoàn thành kế hoạch giải ngân các nguồn vốn; tỉnh tăng cường hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới, chú trọng giải quyết nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án y tế; việc xã hội hóa đầu tư xây dựng và quản lý các khu neo đậu tàu thuyền, bến bãi; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư; các giải pháp thực hiện Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở…

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu, giải trình làm rõ một số ý kiến của các đại biểu và khẳng định thời gian tới UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương giải quyết những vấn đề, kiến nghị chính đáng mà các đại biểu đã nêu ra tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao tinh thần làm việc, ý kiến phát biểu của các đại biểu góp phần để kỳ họp thành công. Sau khi tổng hợp các ý kiến của các đại biểu dự họp, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất chủ trương tiếp tục thực hiện Thông báo số 222 của  Ban Thường vụ Tỉnh ủy để đạt hiệu quả cao hơn, bảo đảm việc sinh hoạt Đảng, việc cán bộ của tỉnh, huyện được phân công dự sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ xã nề nếp và thực chất hơn, gắn chặt với việc tham gia chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng thống nhất điều chỉnh nội dung Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 với nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và thực hiện Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng thống nhất với đánh giá của UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2016; giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến của các đại biểu dự hội nghị, nghiên cứu bổ sung, kịp thời hoàn chỉnh báo cáo để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2016. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nhất là huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải cách hành chính, thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho nhân dân, chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tăng cường bảo đảm quốc phòng an ninh... góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã đề ra trong năm 2016.

Nguyễn Hình

 

  • Từ khóa