Thứ 5, 10/10/2024, 17:18[GMT+7]

Phát huy vai trò, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016

Thứ 5, 06/10/2016 | 20:26:23
1,853 lượt xem
Phát biểu kết luận hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, kỳ họp thứ 8 của đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy

Thưa các đồng chí!

Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX kỳ họp thứ tám đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Tỉnh ủy đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2016. Cho ý kiến về: Báo cáo sơ kết thực hiện Thông báo số 222-TB/TU ngày 20/2/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thống nhất thời gian sinh hoạt chi bộ và việc phân công cán bộ về dự sinh hoạt với các chi bộ, đảng bộ ở các xã trong tỉnh; Báo cáo đề nghị điều chỉnh, bổ sung chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 và thực hiện Quy chế chất vấn trong Đảng theo quy định.

Các đồng chí đã tích cực thảo luận với 48 ý kiến trong hội nghị. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị, đã tiếp thu và giải trình các ý kiến của các đồng chí. Tỉnh ủy thống nhất với ý kiến giải trình của Thường trực Tỉnh ủy.

Thay mặt Tỉnh ủy, tôi xin phát biểu kết luận hội nghị:

1- Về sơ kết thực hiện Thông báo số 222-TB/TU ngày 20/2/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thống nhất thời gian sinh hoạt chi bộ và việc phân công cán bộ về dự sinh hoạt với các chi bộ, đảng bộ ở các xã trong tỉnh.

- Tỉnh ủy thống nhất chủ trương tiếp tục thực hiện Thông báo số 222 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVIII đạt hiệu quả cao hơn, bảo đảm việc sinh hoạt đảng, cán bộ được phân công dự sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ xã đi vào nền nếp và thực chất, gắn chặt chẽ với việc tham gia chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

- Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất chủ trương điều chỉnh thời gian phân công cán bộ tỉnh, huyện dự sinh hoạt với các chi bộ thôn ở các xã trong tỉnh như sau:

+ Đối với cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh: dự sinh hoạt chi bộ 2 tháng 01 lần; 6 tháng dự sinh hoạt với đảng bộ xã.

+ Đối với cán bộ lãnh đạo cấp huyện: dự sinh hoạt chi bộ mỗi tháng 01 lần.

- Các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành của tỉnh cần làm tốt công tác phối hợp, thông qua các cán bộ lãnh đạo được giao nhiệm vụ sinh hoạt ở cơ sở hướng vào thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời tăng cường giám sát việc thực hiện sinh hoạt chi bộ của các lãnh đạo sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện.

- Hội nghị thống nhất giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiên cứu các ý kiến phát biểu, được thống nhất cao trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để phân công các đồng chí Tỉnh ủy viên, lãnh đạo sở, ban, ngành hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế, kết hợp với khoán kinh phí cho các đồng chí dự sinh hoạt ở cơ sở.

- Định kỳ 6 tháng, 1 năm, các huyện, thành ủy sơ kết và báo cáo kết quả thực hiện với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

- Giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp thu tối đa các ý kiến tại hội nghị, ban hành văn bản chỉ đạo về vấn đề này.

2- Về điều chỉnh, bổ sung chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 với nội dung: kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 5/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và một số nội dung khác.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất điều chỉnh, bổ sung chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 với nội dung:

- Về chương trình kiểm tra:

Bổ sung cuộc kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 5/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020 (thời gian thực hiện: dự kiến quý IV năm 2017).

- Về chương trình giám sát:

+ Điều chỉnh, bổ sung cuộc "Giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020" của năm 2017 thành cuộc "Giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 5/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020" (dự kiến thực hiện trong quý II năm 2017).

+ Bổ sung cuộc giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của một số tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong việc thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 5/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020". Dự kiến thực hiện trong các năm 2018, 2019, 2020 (mỗi năm 1 cuộc đối với một số tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy).

3- Về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2016.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất về đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2016 như báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh; giao Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp thu các ý kiến của các đồng chí Tỉnh ủy viên và các đại biểu dự hội nghị để nghiên cứu chỉ đạo thực hiện có hiệu quả cao nhất các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 3 tháng cuối năm 2016. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp thu ý kiến của các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về một số nội dung thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ, để kịp thời hoàn chỉnh, ban hành các chủ trương, tổ chức triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ.

Thưa các đồng chí!

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016, các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong báo cáo của Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh và các ý kiến đóng góp của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin nhấn mạnh và chú ý một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1- Về phát triển kinh tế

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chủ động, tích cực rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong các nhóm ngành, sản phẩm và những địa bàn có khả năng tăng trưởng cao trong 3 tháng cuối năm.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo vệ an toàn cho lúa mùa cuối vụ. Tập trung thu hoạch nhanh gọn lúa mùa và chỉ đạo chuẩn bị, tổ chức sản xuất vụ đông theo đề án được phê duyệt.

- Chủ động làm tốt công tác phòng, trừ sâu bệnh hại cây trồng, dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản nuôi. Tăng cường công tác tuyên truyền và quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, phát hiệp kịp thời, xử lý nghiêm những hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, sản xuất và chế biến thực phẩm.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa nguồn lực và đa dạng hóa các hình thức đầu tư nhằm tăng cường huy động các nguồn vốn cho các dự án, công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để triển khai thực hiện các dự án đầu tư. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư năm 2016. Tiếp tục thanh toán giải quyết nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

- Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách; phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2016 của cả ba cấp. Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả việc chống thất thu ngân sách, kiểm tra thuế, hoàn thuế, thu hồi nợ đọng thuế; thường xuyên rà soát các khoản nợ thuế của từng đơn vị để có biện pháp đôn đốc và xử lý phù hợp.

- Tập trung xây dựng phương án phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách các cấp, chú trọng phân cấp vốn đầu tư xây dựng cơ bản, định mức phân bổ, chi ngân sách trung hạn và năm 2017 cho các huyện, thành phố. Tôi đề nghị các ngành có liên quan, nhất là ngành Kế hoạch, Tài chính tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng phương án, trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vào kỳ họp tiếp theo để thống nhất chủ trương này. Trên cơ sở đó, Hội đồng nhân dân tỉnh bàn, quyết định cơ chế, tiêu chí phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, cụ thể hóa chủ trương này theo luật định. Đây là chủ trương rất quan trọng, để nâng cao vai trò, thẩm quyền của các cấp, nỗ lực tăng thu, chủ động nhiệm vụ chi, cân đối thu chi ngân sách địa phương. Qua xây dựng cơ chế phân cấp ngân sách đúng đắn và hợp lý sẽ là một giải pháp quan trọng trong quản lý ngân sách nhà nước, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà.

2- Về văn hóa - xã hội:

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ đã đề ra, tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

3- Về công tác quốc phòng, an ninh:

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; giữ vững chính trị - xã hội ổn định, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong tỉnh. Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh, không để bị động, đột xuất, bất ngờ. Về an ninh, trật tự, tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và bảo đảm an toàn giao thông.

- Tập trung chỉ đạo công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đạt kết quả tốt, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, bảo đảm chất lượng, an toàn và đúng luật. Thực hiện tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập khu vực phòng thủ theo kế hoạch.

- Duy trì thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, không để xảy ra tụ tập đông người, khiếu tố vượt cấp.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc bảo đảm an ninh, an toàn nơi làm việc của các cơ quan, đơn vị, hệ thống mạng và thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công tác công vụ. Chú ý việc phản ánh tình hình qua các phương tiện thông tin đại chúng.

4- Về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị:

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; làm tốt công tác cán bộ, tập trung thực hiện công tác luân chuyển, điều động, sắp xếp đội ngũ cán bộ, bảo đảm tính hợp lý liên tục, chuẩn bị đội ngũ cán bộ cho nhiệm kỳ tới; hoàn thành công tác kiểm tra theo chương trình của cấp ủy, nhất là các cấp ủy huyện chỉ đạo cấp xã hoàn thành có chất lượng cuộc kiểm tra 4 nội dung, báo cáo công khai trước Đảng bộ.

- Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc cải cách hành chính, nhất là tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng, Hội đồng nhân dân các cấp của tỉnh.

- Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng Đảng, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong sạch, vững mạnh.

- Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu có nhiều điển hình tiên tiến trong năm 2016.

- Về thực hiện nhiệm vụ được giao trong chương trình làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2016: Các đồng chí Tỉnh ủy viên, thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị của tỉnh cần chủ động, tích cực, chủ trì, phối hợp, thực hiện tốt công tác chuẩn bị bảo đảm chất lượng tham mưu các đề án quy hoạch, báo cáo trình cấp ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh cho ý kiến chỉ đạo.

Thưa các đồng chí!

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016, tôi đề nghị các đồng chí cấp ủy viên, các đồng chí thủ trưởng các sở, ban, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, phát huy vai trò, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành với mức cao nhất ở mỗi ngành, địa phương, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chúc toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

  • Từ khóa