Thứ 7, 28/09/2024, 02:17[GMT+7]

ĐỒNG CHÍ TRƯƠNG TẤN SANG, ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ, THƯỜNG TRỰC BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI THÁI BÌNH

Chủ nhật, 10/04/2011 | 12:05:46
2,530 lượt xem
Thực hiện Chương trình công tác của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ngày 9/4/2011, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng và Đoàn công tác của T.Ư đã về thăm và làm việc tại Thái Bình khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa X) về “Đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, định hướng về đổi mới tổ chức bộ máy nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội”.

 Cùng đi với đồng chí Trương Tấn Sang có các đồng chí: Hồ Mẫu Ngoạt, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó chánh Văn phòng, phụ trách Văn phòng T.Ư Đảng; Nguyễn Hoàng Việt, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức T.Ư; Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Nguyễn Đăng Thành, Phó Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh; Lãnh đạo một số vụ, cơ quan thuộc Ban Tổ chức T.Ư, Văn phòng T.Ư Đảng, Bộ Nội vụ, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh.

Tiếp và làm việc với đồng chí Trương Tấn Sang và Đoàn công tác của T.Ư có các đồng chí: Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

Thay mặt BTV Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc đã báo cáo với đồng chí Trương Tấn Sang và Đoàn công tác của T.Ư kết quả thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa X). 4 năm qua, cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã học tập, quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các nội dung Nghị quyết đề ra, từ đó nhận thức đầy đủ hơn về quan điểm, chủ trương, giải pháp và yêu cầu đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, định hướng về đổi mới tổ chức bộ máy nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; thấy rõ được ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. BTV Tỉnh ủy đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan Đảng, nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhìn chung, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan Đảng cũng như chức năng cụ thể của từng phòng chuyên môn đã được phân định rõ gắn với xác định cụ thể mối quan hệ công tác giữa cấp ủy với các ban Đảng, giữa các bộ phận của từng tổ chức trong hệ thống bộ máy. Tỉnh cũng thực hiện nghiêm các Nghị định của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, thành phố trực thuộc tỉnh theo hướng tinh gọn đầu mối, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực.

Tổ chức bộ máy và biên chế của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh cơ bản ổn định, tiếp tục được củng cố, đổi mới về nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, chăm lo tốt hơn đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên. Công tác xây dựng, quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, những ưu điểm, báo cáo của BTV Tỉnh ủy cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế, nguyên nhân, nội dung, phương hướng tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa X) cùng một số kiến nghị, đề xuất các giải pháp để tiếp tục hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trương Tấn Sang ghi nhận những kết quả tỉnh Thái Bình đã đạt được sau 4 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa X). Đồng chí cho rằng, Nghị quyết đi vào cuộc sống đã làm tăng một bước chất lượng, hiệu quả của các cơ quan Đảng, nhà nước và cả hệ thống chính trị. Với Thái Bình, số lượng đầu mối về mặt tổ chức giảm, công tác đào tạo, bồi dưỡng cũng như việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức có bước tiến nhất định.

Tuy nhiên, đồng chí lưu ý tỉnh cần quan tâm giải quyết một số mặt chưa đạt yêu cầu như đầu mối tổ chức tuy có giảm nhưng chưa tinh, gọn vì các bộ phận trực thuộc lại tăng, biên chế cũng chưa có “dấu hiệu” giảm… Tỉnh cũng cần chú ý đến tình trạng chồng chéo chức năng của các đầu mối tổ chức, không để xảy ra việc có “khoảng trống” trong công tác quản lý, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng, Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng chí Trương Tấn Sang đề nghị tỉnh đánh giá đúng mức, cụ thể hơn những tồn tại từ đó đề ra biện pháp tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa X) đạt hiệu quả cao, trong đó cần quan tâm nghiên cứu, giải quyết những điểm còn bất hợp lý phục vụ cho mục tiêu, nhiệm vụ lâu dài gắn với nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, củng cố cơ sở lý luận và thực tiễn trong công tác tổ chức bộ máy, cán bộ, tham gia đóng góp ý kiến với T.Ư góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Thái Bình, đồng chí Trương Tấn Sang và Đoàn công tác của T.Ư đã đi khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa X) tại huyện Kiến Xương.

Thay mặt BTV Huyện ủy Kiến Xương, đồng chí Vũ Văn Tuyên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy đã báo cáo với đồng chí Trương Tấn Sang và Đoàn công tác một số kết quả nổi bật của huyện sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư lần thứ tư (khóa X). Cấp ủy các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và cán bộ, đảng viên trong huyện đã thấm nhuần sâu sắc 4 quan điểm, 10 chủ trương, giải pháp mà Nghị quyết T.Ư lần thứ tư (khóa X) đã đề ra, từ đó thống nhất các biện pháp tổ chức thực hiện Nghị quyết.

Trên cơ sở Nghị quyết và kế hoạch của cấp trên, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể trực thuộc Huyện ủy, UBND huyện đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức; rà soát lại biên chế của phòng, ban, ngành, đoàn thể mình; đồng thời bổ sung quy chế, chức năng, nhiệm vụ hoạt động nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức.

Năm 2008, gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư lần thứ tư (khóa X) và Nghị định số 14/2008/NĐ-CP ngày 4/2/2008 của Chính phủ, Đề án số 01-ĐA/UB ngày 31/3/2008 của UBND tỉnh, Huyện ủy Kiến Xương đã xây dựng Kế hoạch số 31-KH/HU ngày 14/5/2008 “Về sắp xếp, tổ chức lại cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện”.

Kết quả sau 4 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư lần thứ 4 (khóa X) ở Kiến Xương là các cơ quan ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ và tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; đồng thời nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức. Các phòng, ban đã từng bước đổi mới phương thức quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng công tác. MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện hàng năm đều được điều chỉnh, bổ sung kịp thời, bảo đảm chỉ tiêu biên chế và ngày càng được nâng cao về chất lượng.

Bên cạnh những ưu điểm đạt được, Kiến Xương cũng còn mặt hạn chế về tổ chức bộ máy, về chất lượng đội ngũ cán bộ... Đồng chí Bí thư Huyện uỷ đã nêu lên phương hướng tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư lần thứ tư (khóa X) cùng một số kiến nghị, đề xuất về các lĩnh vực: tổ chức bộ máy nhà nước cấp huyện; biên chế cán bộ, công chức; chính sách; phân cấp quản lý cán bộ; tổ chức bộ máy, cán bộ và chính sách cán bộ cấp xã, thị trấn...

Sau khi nghe ý kiến tham gia đóng góp của các thành viên trong Đoàn công tác, đồng chí Trương Tấn Sang ghi nhận và biểu dương những kết quả huyện Kiến Xương đã đạt được sau 4 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư lần thứ tư (khóa X). Đồng chí cho rằng, Nghị quyết T.Ư lần thứ tư (khóa X) đi vào cuộc sống đã làm tăng một bước chất lượng, hiệu quả của hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, đồng chí Trương Tấn Sang đề nghị huyện Kiến Xương cần tập trung làm rõ hơn nữa kết quả đạt được, đánh giá đúng mức những mặt còn tồn tại, hạn chế; từ đó đề ra biện pháp tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị quyết đạt hiệu quả cao hơn. Trong đó, hết sức lưu ý việc nghiên cứu, giải quyết những điểm còn bất hợp lý phục vụ cho mục tiêu lâu dài gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức “Giỏi một việc, biết nhiều việc”.

Đồng chí Trương Tấn Sang yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền ở Kiến Xương cần quan tâm, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, mở rộng dân chủ trong Đảng và trong xã hội; lấy đó làm cơ sở, động lực cho quá trình xây dựng và phát triển, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Tin: Minh Sơn
Ảnh: Thành Tâm

 

  • Từ khóa