Thứ 3, 06/08/2024, 23:27[GMT+7]

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, kỳ họp thứ 9

Thứ 6, 02/12/2016 | 17:45:11
181 lượt xem
Ngày 2/12, tại hội trường Tỉnh ủy đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, kỳ họp thứ 9 bàn về một số nội dung quan trọng.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Ảnh: Thành Tâm.

 

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh dự hội nghị.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Năm 2016 là năm đầu tiên tỉnh ta thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020. Trong bối cảnh có những thuận lợi cơ bản và khó khăn, thách thức đan xen, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 1, song Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp của Chính phủ về chỉ đạo, điều hành Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016; đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh. Cùng với sự cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, kinh tế - xã hội trong tỉnh tiếp tục phát triển, đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 của tỉnh cũng còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục.

 

Tại hội nghị lần này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ tập trung phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém, chỉ rõ nguyên nhân, xác định những giải pháp tích cực, khả thi, huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2017, đồng thời thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Về Đề án phát triển kết cấu hạ tầng của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 là một nội dung cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX với tinh thần đột phá chiến lược tăng trưởng kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tập trung thảo luận để hoạch định lộ trình xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phù hợp với nguồn lực của địa phương, có trọng tâm, trọng điểm, tạo đột phá trong phát triển kinh tế, đề xuất các chủ trương triển khai thực hiện.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng gợi mở một số vấn đề, nội dung để các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đại biểu dự họp tập trung thảo luận về: tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia năm 2016, kế hoạch năm 2017 của tỉnh; tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2016 và phân bổ dự toán ngân sách năm 2017 của tỉnh; phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách giai đoạn 2017 - 2020 và định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách các cấp chính quyền địa phương năm 2017.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Những vấn đề đưa ra thảo luận, cho ý kiến và quyết định tại hội nghị lần này rất quan trọng, quyết định đến sự phát triển của tỉnh, đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đại biểu dự hội nghị nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, đề ra những chủ trương, giải pháp đúng đắn thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch năm 2017.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo: Báo cáo kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2017; Đề án phát triển kết cấu hạ tầng của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2016, mục tiêu và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2017 tỉnh Thái Bình; Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia năm 2016, kế hoạch năm 2017 của tỉnh; Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2016 và phân bổ dự toán ngân sách năm 2017 của tỉnh; Báo cáo phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách giai đoạn 2017 - 2020 và định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách các cấp chính quyền địa phương năm 2017; thực hiện quy chế chất vấn trong Đảng.

 

Cũng trong sáng ngày 2/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã chia tổ thảo luận, đã có 52 lượt ý kiến phát biểu tại các tổ và gửi ý kiến bằng văn bản. Tất cả các ý kiến đều nhất trí với các dự thảo báo cáo, đề án; bày tỏ sự phấn khởi trước kết quả đạt được của tỉnh trong năm 2016; thống nhất cao với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong năm 2017; chủ trương về cơ chế, chính sách phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi các cấp ngân sách giai đoạn 2017 - 2020 và phân cấp nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản; tăng thẩm quyền, trách nhiệm và tạo động lực cho huyện, cơ sở trong tổ chức thực hiện việc thu, chi, cân đối ngân sách bảo đảm cho các nhiệm vụ chính trị của địa phương trên cơ sở các nguyên tắc chỉ đạo của tỉnh về thứ tự ưu tiên bố trí chi ngân sách và vốn đầu tư phát triển.

 

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu, giải trình làm rõ một số ý kiến của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đại biểu, khẳng định thời gian tới UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương giải quyết những vấn đề, kiến nghị chính đáng mà các đại biểu đã nêu ra tại hội nghị. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh một số chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2017, đề  nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa các nguồn lực để thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch đề ra. Lãnh đạo các ngành, các địa phương, cán bộ, công chức nâng cao ý thức, trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu, nói đi đôi với làm, công khai, minh bạch, khách quan trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp và thực hiện trả kết quả qua bưu điện bảo đảm sự công khai, minh bạch. Các ngành, địa phương tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc: ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải sinh hoạt sinh hoạt; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của việc dùng nước sạch để hết năm 2016 có 100% người dân nông thôn trong tỉnh được sử dụng nước sạch. Tăng cường quản lý, duy tu, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi, các thiết chế văn hóa ở nông thôn. Thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, đấu giá quyền sử dụng đất, sử dụng tiền thu từ bán đất hợp lý bảo đảm hiệu quả. Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự. Về xây dựng nông thôn mới, các địa phương không xây dựng nông thôn mới bằng mọi giá, không để phát sinh nợ mới và đăng ký về đích năm 2016 thì nợ không quá 1 tỷ đồng, không huy động quá sức dân, không huy động vốn ngân sách để đầu tư những công trình có thể xã hội hóa. Những xã nào đã đăng ký về đích năm 2016 phải cố gắng phấn đấu để về đích, sử dụng hiệu quả nguồn xi măng hỗ trợ và tiền hỗ trợ của tỉnh, phải thanh toán kịp thời các nguồn vốn. Tất cả các khoản nợ đọng xây dựng nông thôn mới của các xã phải kiên quyết thanh toán xong trước năm 2018. Chú trọng phát triển sản xuất, tập trung vào những tiêu chí không cần tiền, bảo đảm xã hội hóa cao, đồng thời chú trọng chăm lo đời sống cho người dân.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao tinh thần làm việc, ý kiến phát biểu của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đại biểu dự hội nghị đã góp phần để kỳ họp thành công. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng thống nhất với ý kiến giải trình của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện các báo cáo trình kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới. Nhiệm vụ chính trị năm 2017 của tỉnh đặt ra hết sức nặng nề, trong bối cảnh có nhiều thời cơ thuận lợi, song cũng có không ít  khó khăn thách thức đan xen, vì vậy để hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tăng cường  đoàn kết  thống nhất, kỷ luật, kỷ cương, chỉ đạo điều hành năng động, sáng tạo, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực, thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nhất là huy động các nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải cách hành chính, thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho nhân dân, chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong sạch vững mạnh, tăng cường bảo đảm quốc phòng an ninh... Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân, phát huy vai trò sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017.

 

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày